Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Chảy máu kinh nguyệt nặng phải làm sao

Thông tin mua bán
Mã tin
V265227
Giá
1 VNĐ
Ngày đăng
22/04/2019
Hết hạn
21/04/2020
Xem :
202
Danh mục đăng tin
Nơi rao
TP. Bắc Giang. » Bắc Giang
Loại tin đăng
Họ tên
dothanhthanh
Điện thoại
0388036248
Địa chỉ
79 Minh Khai, tp Bắc Giang
Nội dung chi tiết

 

Thời gian nặng có thể là bình thường đối với bạn, hoặc họ có thể báo hiệu một tình trạng y tế cần phải đến bác sĩ và điều trị kịp thời.

Rong kinh là tình trạng phụ nữ có thời gian nặng hoặc kéo dài trong chu kỳ hàng tháng đều đặn. Chảy máu kinh nguyệt nặng như vậy có thể bất tiện và không thoải mái, nhưng nó cũng có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người phụ nữ có thời gian và sự thay đổi riêng. Trong khi khoảng thời gian trung bình xảy ra cứ sau 28 ngày và kéo dài trong bốn ngày, dao động trong khoảng từ 21 đến 32 ngày được coi là bình thường. Ngâm qua băng vệ sinh hoặc tampon cứ sau 2-3 giờ được coi là một giai đoạn nặng nề. Tương tự như vậy, thời gian kéo dài là những khoảng thời gian kéo dài hơn bảy ngày.

Xem thêm: rong kinh nên ăn gì?

Rong kinh ảnh hưởng như nào đến sức khỏe?

Một số vấn đề tiềm ẩn có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng, chẳng hạn như u xơ tử cung , mô không ung thư phát triển trong và xung quanh thành tử cung, Steven R. Goldstein, MD, bác sĩ sản khoa và bác sĩ phụ khoa tại Trung tâm Y khoa Langone thuộc Đại học New York và giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Đại học Y New York. Nếu bạn đang đối phó với rong kinh, bác sĩ sẽ cần loại trừ u xơ là bước đầu tiên.

Các điều kiện khác có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng bao gồm:

  • Anovulation, hoặc buồng trứng không sản xuất hoặc giải phóng trứng trưởng thành
  • Polyp trên nội mạc tử cung, lớp lót bên trong tử cung
  • Ung thư nội mạc tử cung
  • Tăng sản nội mạc tử cung , hoặc dày lên niêm mạc tử cung
  • Chức năng tuyến giáp hoặc tuyến yên bất thường
  • Thay đổi nồng độ hormone, chẳng hạn như ở thời kỳ mãn kinh
  • Thay đổi biện pháp tránh thai bạn dùng
  • Bệnh viêm vùng chậu hoặc nhiễm trùng khác
  • Những thay đổi trong lối sống và thói quen ăn uống, căng thẳng, tăng hoặc giảm cân quá mức, đi du lịch, tập thể dục cường độ cao và phẫu thuật hoặc chấn thương gần đây cũng có thể góp phần vào sự khởi phát của rong kinh.

Đối với một số phụ nữ, thậm chí sinh con có thể là một nguyên nhân. "Đôi khi chảy máu nặng xảy ra sau khi một phụ nữ đã có một đứa con, hoặc một vài đứa trẻ", Tiến sĩ Goldstein nói. "Mang thai làm cho diện tích bề mặt tử cung mở rộng, điều đó có nghĩa là sau khi sinh con, có diện tích bề mặt gấp đôi so với kinh nguyệt so với trước đây, do đó chảy máu nặng hơn so với trước khi sinh."

Xét nghiệm gì để tìm được nguyên nhân của rong kinh

Nó là phổ biến cho các giai đoạn để thay đổi thời gian và dòng chảy, vì vậy không cần phải vội vàng đến bác sĩ khi một chu kỳ nặng. Goldstein đề nghị theo dõi thời gian của bạn và thăm một chuyên gia sau ba chu kỳ nặng hoặc kéo dài bất thường.

Bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm nhất định để xác định nguyên nhân cụ thể gây ra rong kinh của bạn, bao gồm:

Một xét nghiệm Pap , trong đó bao gồm các tế bào lấy từ cổ tử cung trong một khám phụ khoa

Sinh thiết nội mạc tử cung, bao gồm chèn một dụng cụ mỏng thông qua lỗ mở ở cổ tử cung và lấy một mẫu nhỏ của lớp lót nội mạc tử cung

Siêu âm vùng chậu, xét nghiệm hình ảnh sử dụng sóng âm thanh để chụp ảnh các cơ quan nội tạng của bạn

Tất cả những điều này là các thủ tục ngoại trú, mặc dù một số có thể cần gây mê. Kết quả kiểm tra thường có sẵn trong vòng bảy ngày.

Điều trị rong kinh

Nếu các điều kiện y tế khác được loại trừ và bạn vẫn bị rong kinh, có một số lựa chọn để xem xét. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ thay đổi trong lối sống và thói quen ăn uống có thể giúp giảm chảy máu kinh nguyệt hoặc nếu bạn nên xem xét phương pháp điều trị y tế, có mức độ hiệu quả khác nhau và tác dụng phụ có thể. Theo một nghiên cứu, thuốc proestogen đường uống là một phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh rong kinh, và là một trong những cách ít hiệu quả nhất. Một nghiên cứu khác cho thấy nó hiệu quả hơn để cung cấp hormonethông qua một thiết bị tử cung (DCTC) giải phóng hormone levonorgestrel tổng hợp proogenogen trong tử cung. Và một phần ba phát hiện ra rằng sử dụng NSAID đơn giản (thuốc chống viêm không steroid), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, có thể làm giảm mất máu đến 60% kinh nguyệt.

Một lựa chọn mới hơn với kết quả trong cùng phạm vi với NSAID là axit tranexamic, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt vào cuối năm 2009. Thuốc không nội tiết tố đầu tiên được bật đèn xanh cho bệnh rong kinh, nó nhắm đến một loại protein giúp tiêu hóa máu đóng cục. Axit Tranexamic có một số tác dụng phụ; thảo luận về tất cả các ưu và nhược điểm với ob-gyn của bạn.

Trong những tình huống nghiêm trọng, bạn có thể muốn hỏi về phẫu thuật, chẳng hạn như cắt bỏ tử cung để cắt bỏ tử cung của bạn (sau đó không thể sinh con nữa). Một lựa chọn khác là cắt bỏ nội mạc tử cung ít triệt để, loại bỏ lớp lót nội mạc tử cung để nó không còn chảy máu mỗi tháng. Thủ tục này có thể cần phải được lặp đi lặp lại để duy trì hiệu quả và không nên được xem xét nếu bạn có kế hoạch mang thai trong tương lai. Mặc dù phụ nữ thường không thể mang thai sau khi cắt bỏ nội mạc tử cung, điều đó là có thể và gây ra rủi ro cho bạn và em bé. Cả cắt bỏ tử cung và cắt bỏ nội mạc tử cung là những bước nghiêm trọng cần được xem xét cẩn thận.

Vì các triệu chứng rong kinh thay đổi từ phụ nữ sang phụ nữ, bác sĩ của bạn sẽ phác thảo một hoặc kết hợp các lựa chọn để điều trị hiệu quả bệnh rong kinh của bạn và giúp bạn vượt qua chu kỳ hàng tháng một cách thoải mái hơn.

Biên dịch: nhân viên phòng khám Kinh Đô

Trích nguồn: everydayhealth.com

 

 

Tin đăng cùng chuyên mục