Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Rủi ro khi phẫu thuật tuyến tiền liệt

Thông tin mua bán
Mã tin
V311847
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
04/11/2019
Hết hạn
03/11/2020
Xem :
143
Danh mục đăng tin
Nơi rao
TP. Bắc Giang. » Bắc Giang
Loại tin đăng
Họ tên
tongdung
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Bài viết này không nhằm thay thế chăm sóc y tế chuyên nghiệp hoặc lời khuyên. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc cần thêm thông tin, xin vui lòng nói chuyện với bác sĩ của bạn.

 

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để là một trong những phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất để điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Tùy chọn điều trị này sẽ loại bỏ tất cả hoặc một phần của tuyến tiền liệt và thường được lựa chọn khi ung thư được cho là chỉ giới hạn ở tuyến tiền liệt. Như với tất cả các lựa chọn, có một mức độ rủi ro liên quan đến phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Ngoài ra còn có một số tác dụng phụ tiềm ẩn có thể từ nhẹ đến nặng.

 

Rủi ro

Nguy cơ chính của phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để, như với bất kỳ cuộc phẫu thuật lớn nào khác, là một biến chứng trong quá trình phẫu thuật. Các vấn đề có thể xảy ra trong hoặc ngay sau thủ thuật bao gồm nhiễm trùng hoặc chảy máu tại nơi phẫu thuật, phản ứng với thuốc mê, cục máu đông ở chân hoặc phổi và tổn thương các cơ quan lân cận. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) cũng báo cáo về trường hợp tổn thương đường ruột hiếm gặp   trong quá trình phẫu thuật. Vô tình làm tổn thương một phần ruột có nhiều khả năng xảy ra trong phẫu thuật nội soi hoặc robot, hơn là với phương pháp mở. Tổn thương cơ quan này có thể dẫn đến nhiễm trùng ở bụng và trong một số trường hợp cần phẫu thuật lần thứ hai để khắc phục.

 

Mỗi trường hợp là duy nhất và các yếu tố góp phần vào mức độ rủi ro bao gồm giai đoạn và cấp độ của ung thư, tuổi và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân và trình độ chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật.

Xem thêm:

  1. mụn rộp sinh dục có chữa được không

Các tác dụng phụ phổ biến nhất

Trong số những bệnh nhân lựa chọn phương pháp phẫu thuật để điều trị ung thư tuyến tiền liệt, có hai tác dụng phụ chính cần lưu ý. Không có khả năng kiểm soát nước tiểu, tiểu không tự chủ, và gặp khó khăn trong việc giữ và cương cứng, rối loạn cương dương (ED) là các biến chứng phổ biến nhất có thể xảy ra sau phẫu thuật.

 

ED có thể là một trong những tác dụng phụ đáng lo ngại nhất của phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt.

1. Rối loạn chức năng cương dương

Chạy dọc hai bên tuyến tiền liệt là hai bó dây thần kinh nhỏ, chịu trách nhiệm  kiểm soát sự cương cứng và lưu lượng máu đến dương vật , theo Tổ chức Chăm sóc Tiết niệu (UCF). Do sự gần gũi của chúng với tuyến tiền liệt, có khả năng thiệt hại xảy ra trong quá trình phẫu thuật, do đó cản trở khả năng duy trì sự cương cứng của bệnh nhân. Nếu khả năng của một người đàn ông là hoàn toàn nguyên vẹn trước khi phẫu thuật, một phương pháp trị liệu thần kinh được thực hiện và bác sĩ phẫu thuật sẽ cố gắng hết sức để tránh làm tổn thương dây thần kinh. Trong một số trường hợp, nếu ung thư đã lan rất gần các dây thần kinh này, chúng có thể cần phải được loại bỏ hoàn toàn.

 

Tỷ lệ rủi ro đối với ED phụ thuộc vào một số yếu tố. Theo ACS, bệnh nhân càng trẻ tuổi, anh ta càng có khả năng duy trì sự kiểm soát sự cương cứng của mình sau phẫu thuật, theo ACS. Khi cả hai dây thần kinh được loại bỏ, khả năng chức năng ngay lập tức là rất thấp. Nếu chỉ một bó dây thần kinh bị cắt bỏ hoặc bị tổn thương, sẽ có ít nguy cơ mắc ED hơn và nếu không có bó thần kinh nào bị thương hoặc bị cắt, có khả năng bệnh nhân sẽ lấy lại được khả năng cương cứng bình thường sau phẫu thuật. Còn được gọi là bất lực, rối loạn cương dương có thể mất từ ​​vài tháng đến hai năm sau khi thủ tục biến mất.

 

Lựa chọn điều trị:  Theo ACS, một số bác sĩ khuyên phục hồi chức năng dương vật cho bệnh nhân bị ED. Phương pháp điều trị này tuân theo niềm tin rằng khuyến khích nam giới cương cứng ngay sau khi hồi phục càng tốt sẽ giúp lấy lại hiệu lực. Một số loại thuốc được biết là giúp cương cứng bao gồm các chất ức chế Phosphodiesterase-5 (PDE5) như sildenafil (Viagra), vardenafil (Levitra) và tadalafil (Cialis). Tuy nhiên, những loại thuốc này sẽ không hoạt động nếu cả hai bó dây thần kinh bị loại bỏ và, một số tác dụng phụ có thể xảy ra.

 

Một lựa chọn khác là alprostadil, một phiên bản do con người tạo ra một cách tự nhiên trong cơ thể có thể tạo ra sự cương cứng được gọi là tuyến tiền liệt E1. Vài phút trước khi quan hệ tình dục, nó có thể được tiêm liền mạch vào đầu dương vật, theo ACS. Cấy ghép dương vật và các thiết bị chân không là các tùy chọn bổ sung có thể giúp khắc phục ED.

 

2. Tiểu không tự chủ

Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (PCF) báo cáo rằng  tiểu không tự chủ  - rò rỉ hoặc không có khả năng kiểm soát dòng nước tiểu - là tác dụng phụ tiết niệu chính của bệnh nhân trải qua phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Mặc dù 30 đến 50 phần trăm nam giới có chức năng cơ bản bình thường sẽ báo cáo sự gia tăng tình trạng tiểu không tự chủ sau phẫu thuật, nhưng điều này thường giảm khi sử dụng phương pháp tiết kiệm thần kinh. Sau sáu tháng, khoảng một phần tư nam giới báo cáo rò rỉ thường xuyên và nhu cầu sử dụng miếng thấm, theo nguồn tin. Tuy nhiên, ba năm sau khi điều trị, ít hơn 10 phần trăm nam giới báo cáo nhu cầu sử dụng miếng lót.

 

Ít hơn 10% bệnh nhân cần phẫu thuật 3 năm sau phẫu thuật.

 

Có nhiều cấp độ khác nhau tồn tại. Theo UCF, phổ biến nhất sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt là căng thẳng không tự chủ, rò rỉ nước tiểu hoặc rê bóng có thể xảy ra do ho, cười, hắt hơi hoặc tập thể dục, theo UCF. Điều này thường được gây ra bởi một vấn đề với cơ thắt bàng quang, van kiểm soát lưu lượng nước tiểu. Những người đàn ông trải qua tình trạng không tự chủ tràn đầy khó khăn để tạo ra một dòng chảy mạnh mẽ và làm trống hoàn toàn bàng quang. Bàng quang quá nhạy cảm gây ra nhu cầu thường xuyên sử dụng phòng tắm ngay cả khi bàng quang không đầy cũng có thể xảy ra. Điều này được gọi là tiểu không tự chủ, hoặc bàng quang hoạt động quá mức. Theo ACS, rất hiếm khi nam giới gặp phải tình trạng không tự chủ liên tục, mất kiểm soát hoàn toàn việc đi tiểu.

 

 

Lựa chọn điều trị : Đến vài tuần hoặc vài tháng sau phẫu thuật, hầu hết đàn ông sẽ dần lấy lại toàn bộ quyền kiểm soát bàng quang. Tuy nhiên, các hiệu ứng vẫn có thể gây tổn hại về thể chất, cũng như về mặt xã hội và cảm xúc. Tin tốt là có các lựa chọn điều trị.

 

Đầu tiên, nhiều bác sĩ sẽ đề xuất các bài tập kegel để giúp lấy lại sức mạnh của cơ bàng quang có thể đã bị mất trong quá trình phẫu thuật. Mặc dù miếng đệm là một lựa chọn để luôn thoải mái, nhưng chúng thường không phải là lựa chọn đầu tiên của bệnh nhân. Theo Kiến thức tuyến tiền liệt của Harvard, việc cải thiện tính liên tục không chỉ dựa vào sức mạnh mà còn là hành động đúng đắn của các  cơ sàn chậu và lặp lại các bài tập này nhiều lần, nhiều lần trong ngày có thể giúp lấy lại quyền kiểm soát. Các ống thông thu thập nước tiểu và các thiết bị nén ngăn nước tiểu chảy ra có thể được sử dụng. Đôi khi, đàn ông sẽ lựa chọn phẫu thuật nếu họ gặp phải tình trạng không tự chủ lâu dài. Các lựa chọn phẫu thuật bao gồm cơ thắt nhân tạo, tác nhân bulking hoặc phẫu thuật sling bulbourethral, ​​theo Harvard Prostate Knowledge. Tùy chọn tốt nhất phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng cá nhân và được quyết định tốt nhất với bác sĩ.

 

Tác dụng phụ bổ sung

Hầu hết đàn ông sẽ lấy lại sự liên tục đầy đủ và kiểm soát sự cương cứng sau phẫu thuật.Hầu hết đàn ông sẽ lấy lại sự liên tục đầy đủ và kiểm soát sự cương cứng sau phẫu thuật.

Bệnh nhân phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt cũng có nguy cơ phát triển bệnh Peyronie, khiến dương vật bị cong, báo cáo của UCF. Sẹo do tiêm điều trị ED ở cùng một chỗ nhiều lần là một nguyên nhân gây ra bệnh Peyronie, nhưng nó cũng có thể xảy ra do sự vênh của dương vật trong khi giao hợp nếu không có sự cương cứng đủ mạnh. Mặc dù cực khoái vẫn có thể - và rất dễ chịu - sau khi làm thủ thuật, nó sẽ khô. Sẽ không có xuất tinh vì hầu hết các tuyến sản xuất tinh dịch sẽ bị cắt trong quá trình phẫu thuật. Đôi khi, cực khoái trở nên ít thú vị hơn hoặc biến mất hoàn toàn, theo ACS.

 

Mất khả năng sinh sản cũng sẽ xảy ra sau phẫu thuật vì ống dẫn tinh, đường dẫn tinh trùng đến niệu đạo, sẽ bị cắt trong quá trình cắt bỏ tuyến tiền liệt. Mặc dù tinh trùng vẫn được sản xuất, nó sẽ không thể rời khỏi cơ thể trong quá trình xuất tinh. Đối với những người đàn ông quan tâm đến khả năng sinh sản, họ nên nói chuyện với bác sĩ về việc ngân hàng tinh trùng của họ trước khi trải qua phẫu thuật.

 

Mỗi yếu tố rủi ro và tác dụng phụ có thể gây khó khăn để hiểu và quản lý, và nhiều biến chứng có thể khó khăn hoặc lúng túng khi nói về. Tuy nhiên, cách tốt nhất để tìm ra giải pháp là thông qua  thảo luận cởi mở và trung thực  với một bác sĩ và đội ngũ chăm sóc đáng tin cậy.

Nguồn: spaceoar.com/patients/prostate-cancer-resources-and-articles/potential-side-effects-of-a-radical-prostatectomy/

 

Tin đăng cùng chuyên mục