Trang nhất » Rao vặt » Tuyển sinh - đào tạo » Đào tạo

TÌM KIẾM
Đào tạo

7 sai lầm khi tự học toeic khiến bạn không bao giờ tiến bộ

Thông tin mua bán
Mã tin
V133666
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
22/01/2018
Hết hạn
22/01/2019
Xem :
312
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Đống Đa » Hà Nội
Loại tin đăng
Cần tuyển
Họ tên
Vũ Minh
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

 

1. Không biết trình độ hiện tại của mình ở đâu

Trả lời nhiều email, tư vấn cho nhiều bạn tự học TOEIC. Khi hỏi, “bạn có biết trình độ hiện tại của mình ở mức nào theo điểm TOEIC không?”, nhiều bạn cứ ú ớ, à ờ trả lời không vào trọng tâm như “Hồi cấp 3 em có học ở Trường, mà chủ yếu ngữ pháp, lên đại học cũng có học mà không liên tục, em cũng chẳng biết em ở trình độ nào ..”, “em không biết nữa anh, trong lớp em kiểm tra tầm 5, 6 điềm”…

Bài đọc thêm: học online tiếng anh

Các bạn không biết chính xác trình độ của mình thì không có lỗi. Tuy nhiên đã là tự học TOEIC thì điều này cực kì quan trọng. Bạn cần phải biết trình độ hiện tại của mình thì mới có kế hoạch học tập hợp lý, và chọn tài liệu ôn tập phù hợp để đạt được mức điểm mục tiêu.

2. Đặt mục tiêu không thực tế và không có hành động rõ ràng

Có lần mình nghe 1 bạn hỏi như thế này mà muốn bật ngữa “Tháng trước em có thi TOEIC, chỉ được có 500 điểm. Mọi người tư vấn cho em cách nào nhanh nhất để học trong 3 tuần nữa lên được 800 điểm”

Không ai phản đối chuyện nghĩ lớn, đặt mục tiêu thử thách, tuy nhiên thế này thì hơi quá là hoang tưởng. Có lẽ bạn này không phân biệt được đâu là mơ, và đâu là mục tiêu, mục tiêu phải đi kèm 1 kế hoạch hành động rõ ràng.

Chuyện ôn thi trong 3 tuần mà từ 500đ lên 800đ cũng giống như đi bộ từ thành phố HCM ra Hà Nội trong 3 ngày. Có lẽ bạn này chưa biết trung bình để lên được 110 điểm thì cần phải học tiếng Anh xấp xĩ 200h, tùy theo tố chất và nền tảng của từng bạn mà thời gian có thể dài hơn hoặc ngắn hơn.

Để có thể tăng 1 số điểm đáng kể trong kì thi, người học phải phát triển trình độ tiếng Anh tổng quát. Không có mẹo, bí mật hay đường tắt nào ở đây. Chỉ đơn thuần là phải tiếp xúc, học và sử dụng tiếng Anh hàng ngày.

Để hiệu quả hơn, chỉ có thể là phát triển trình độ tổng quát tiếng Anh của mình kèm theo cấu trúc bài TOEIC và có 1 kế hoạch hành động rõ ràng

3. Giải đề mà không hệ thống hoá lại kiến thức, phát triển các kỹ năng

Khi tôi hỏi “Bạn tự luyện TOEIC bằng cách nào?” thì 9/10 bạn nói là tải đề trên mạng về làm đến khi nào thành thục thì thôi. Chiến thuật đó chỉ hiệu quả duy nhất khi bạn đã có trình độ tiếng Anh tổng quát tốt, giải đề để làm quen với các dạng câu hỏi, quản lý thời gian …

Còn đối với những bạn mới khả năng tiếng Anh còn yếu, hoặc mới biết TOEIC là gì thì lôi đề ra giải chẳng khác nào lấy trứng đập vô đá, một mình ăn 1 cái pizza.

Ứng với mỗi phần trong bài thi TOEIC, sẽ có 1 lượng kiến thức và kỹ năng bạn cần phải phát triển, bạn không thể chỉ làm đề mà phát triển được những kỹ năng đó.

Cách hiệu quả nhất là bạn biết mình cần phải phát triển những kỹ năng gì và dùng đề TOEIC để luyện tập cho những kỹ năng đó.

Sau mỗi lần làm đề, bạn nên hệ thống hóa lại những điểm ngữ pháp, những từ vựng, những dạng câu hỏi thường gặp để ôn lại khi cần thiết.

Có thể bạn muốn biết: học tiếng anh online từ đầu

4. Ôn thi TOEIC kiểu đối phó và bỏ cuộc sớm

Đây là hệ quả của sai lầm phía trên. Khi “còn yếu mà đã ra gió”, chưa đủ khả năng mà quất liền đi giải đề TOEIC thì nản ngay, làm sao mà chịu nổi.

Mình từng có kinh nghiệm kèm cho 1 người bạn mình ôn TOEIC, do không có thời gian mà bạn đó chỉ chọn giải đề. Tuần đầu trôi qua rất suông sẽ, nhưng càng làm càng không nghe được, càng đọc càng rối, tới tuần sau thì mất cả động lực, không muốn ôn thi.

Để có thể thành công trong kì thi TOEIC, cái bạn cần là thay đổi tư duy, xem kỳ thi TOEIC như là 1 bước đệm để mình phát triển khả năng tiếng Anh sau này, và là chìa khóa để mở ra những cơ hội trong tương lai. Nếu tư duy như vậy thì bạn mới có thể kiên trì theo đến cùng.

5. Không có sổ học từ vựng

Để phát triển từ vựng, cách duy nhất là bạn phải học từ mới hàng ngày và ôn lại sau 1 thời gian nhất định. Cách thuận tiện nhất là giữ 1 cuốn sổ nhỏ bên mình, để có thể giở ra bất kì nào bạn rảnh và ghi lại từ mới nhanh nhất có thể. Không phải lúc nào bên cạnh bạn cũng có máy tính và có mạng phải không nào.

6. Chỉ tập trung ôn ngữ pháp

Không cần phải nói nhiều. Chỉ cần bạn lướt qua các group Tự luyện TOEIC lớn nhất hiện nay trên Facebook: Toeic Practice Group, Đồng hành cùng đạt TOEIC 990, TOEIC và những người bạn,… thì sẽ thấy. Part 5 – Part 6 chiếm hơn 90% tất cả những bài post.

Tất cả mọi người làm khí thế, làm hùng hục, làm sôi động, và mình biết không ít các bạn chỉ ôn TOEIC bằng cách giải những câu hỏi đó trên các group.

Tại sao thế? Vì nó dễ xơi nhất. Vì nó là part mà các bạn quen thuộc nhất trong số, biết làm nhất bởi ảnh hưởng có mười mấy năm học ngữ pháp ở nhà Trường.

Tuy nhiên bạn à, Part 5 -6 chỉ chiếm có 25% tổng số điểm TOEIC thôi. Dù bạn có xuất sắc đúng hết thì chỉ được có 240 điểm mà thôi.

Ôn tất cả các phần dành thời gian cho những phần nào chiếm nhiều tỉ lệ điểm nhất. Tuy khó những nếu bạn chú tâm ôn những phần đó, kỹ năng tiếng Anh tổng quát của bạn sẽ được tăng cường và những khả năng làm những part khác cũng được “hưởng xoáy” theo.

7. Không canh đúng thời gian khi luyện đề

TOEIC là 1 bài thi rất dài, có khối lượng câu hỏi lên đến 200 câu, thời gian được tính toán rất kỹ để không cho bạn thời gian mò, đặt lên bạn 1 áp lực rất lớn. Đòi hỏi khả năng tập trung và quản lý thời gian cực kì tốt mới có thể đương đầu được.

Những kỹ năng đó bạn không thể rèn luyện được nếu không luyện tập dưới áp lực thời gian của đề thi thật. Nhiều người vừa làm đề vừa ăn, vừa đọc bài Part 7 vừa lướt facebook.

Đối với phần nghe, nghe được mới có 10’ chán là bắt đầu nghĩ lung tung, đến hồi quay về mặt đất thì đã thấy qua mấy chục câu. Tham khảo thêm bài Nghe TOEIC max điểm để ôn phần nghe hiệu quả.

Để có thể làm tốt được bài TOEIC, luyện đề thì bắt buộc phải tuân thủ theo thời gian làm để như thi thật.

Đọc thêm: test online toeic

 
Tin đăng cùng chuyên mục