Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Lắp đặt ĐT, TH cáp, Internet

TÌM KIẾM
Lắp đặt ĐT, TH cáp, Internet

Làm thế nào để trở thành một lập trình viên giỏi - P2

Thông tin mua bán
Mã tin
V172262
Giá
4.000 VNĐ
Ngày đăng
19/06/2018
Hết hạn
19/06/2019
Xem :
452
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Thanh Xuân » Hà Nội
Loại tin đăng
Họ tên
trần văn thế
Điện thoại
01666220289
Địa chỉ
Hà Nội, Việt Nam
Nội dung chi tiết
Ở bài trước, ByteSoft đã chia sẻ một số chú ý, kinh nghiệm để rút ngắn con đường trở thành một lập trình viên giỏi, tuy vậy vẫn chưa đầy đủ và tổng quan để tạo nên một lập trình viên ưu tú. Hôm nay, Bytesoft sẽ tiếp tục chia sẻ với các bạn phần tiếp theo.
 
Bước 3: Nghiên cứu về một framework
 
 
 
Nghiên cứu về một framework
 
 
Lúc này là thời điểm để thực sự tập trung vào một framework. Vì lúc này bạn đã nắm được một lượng kiến thức kha khá về ít nhất là một ngôn ngữ lập trình rồi và đã có một số kinh nghiệm để có thể làm việc cùng một framework cho các ứng dụng di động hoặc web.
 
 
Hãy chọn một framework nào đó để học và nó sẽ cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn trong một số môi trường. Dạng framework mà bạn lựa chọn để học sẽ được dựa trên kiểu nhà phát triển phần mềm nào mà bạn muốn trở thành trong tương lai. Nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển web, thì bạn sẽ muốn học một web framework cho bất cứ ngôn ngữ lập trình nào mà bạn đang làm việc trên nó. Nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển ứng dụng di động, thì bạn sẽ cần học về một hệ điều hành di động và framework đi kèm với nó.
 
Cố gắng đào sâu kiến thức của bạn về framework đó. Điều này sẽ khá mất thời gian, nhưng đầu tư thời gian để học bất cứ thứ gì về framework mà bạn đang sử dụng thì rất tốt. Đừng cố học nhiều framework vào lúc này – nó sẽ chỉ khiến phân tán sự tập trung của bạn mà thôi. Hãy nghĩ về việc học các kỹ năng bạn cần cho một công việc xác định mà bạn muốn nhận, có sử dụng framework và chính ngôn ngữ lập trình mà bạn đang học. Bạn có thể luôn luôn mở rộng tập kỹ năng của mình sau này.
Bước 4: Học về một công nghệ cơ sở dữ liệu
 
 
 
Công nghệ cơ sở dữ liệu
 
 
Hầu hết các nhà phát triển phần mềm sẽ cần phải biết về một số công nghệ cơ sở dữ liệu vì rất nhiều các ứng dụng phải có một database back-end. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ bê việc đầu tư vào lĩnh vực này.
Bạn sẽ có khả năng nhìn thấy lợi ích lớn nhất nếu bạn học về SQL – thậm chí nếu bạn lên kế hoạch sẽ làm việc cùng cơ sở dữ liệu NoSQL như MongoDB hoặc Raven, thì việc học SQL sẽ mang lại cho bạn một nền tảng tốt hơn để làm việc sau này. Có rất nhiều công việc tuyển dụng ngoài kia mà yêu cầu kiến thức về SQL nhiều hơn là NoSQL.
 
 
 
Đừng quá lo lắng về nhiều loại cơ sở dữ liệu SQL. Những công nghệ SQL khác nhau thì thực ra chúng có rất nhiều điểm giống nhau và bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì trong việc chuyển đổi qua lại giữa chúng nếu bạn biết những kiến thức cơ bản về một công nghệ SQL nào đó. Chỉ chắc chắn rằng bạn hãy học về những thứ căn bản như table, queries, và những thao tác phổ biến về database khác.
Tôi khuyến khích bạn nên chọn một cuốn sách tốt về công nghệ SQL phù hợp và tạo ra một vài dự án nhỏ, vì vậy bạn có thể thực hành cái mà bạn đang học – luôn luôn thực hành những kiến thức mà bạn đang học.
Bạn phải có đủ kiến thức về SQL để có thể:
 
· Tạo các bảng (table)
· Thực thi các truy vấn cơ bản
· Join các bảng với nhau để truy xuất dữ liệu
· Hiểu các kiến thức cơ bản về index làm việc như thế nào
· Insert, update và delete dữ liệu
Ngoài ra, bạn sẽ muốn học một số dạng của công nghệ object relational mapping (ORM). Cái mà bạn học sẽ phụ thuộc vào công nghệ nào mà bạn đang làm việc trên đó. Tìm kiếm những công nghệ ORM phù hợp với framework mà bạn đã học. Có thể có một vài lựa chọn ở đây, vì vậy cách tốt nhất là bạn hãy chọn lấy cái phổ biến nhất.
Bước 5: Nhận một công việc hỗ trợ một hệ thống đang tồn tại
Ok, bây giờ bạn đã có đủ các kỹ năng và kiến thức để nhận được một công việc cơ bản như là một nhà phát triển phần mềm. Nếu bạn có thể chỉ cho tôi rằng bạn hiểu những kiến thức cơ bản của một ngôn ngữ lập trình, có thể làm việc cùng một framework, hiểu về cơ sở dữ liệu và đã xây dựng được ứng dụng của riêng bạn, thì tôi chắc chắn sẽ muốn thuê bạn – cũng như nhiều nhà tuyển dụng khác.
Bảo trì một hệ thống đang tồn tại. Điểm mấu chốt ở đây là không quá nhắm vào một công việc nào đó yêu cầu trình độ cao. Đừng cố thử tìm một công việc trong mơ của bạn ngay lúc này – vì bạn vẫn chưa đủ trình độ. Thay vì đó, cố gắng tìm một công việc dạng bảo trì một hệ thống phần mềm đang tồn tại mà được xây dựng sử dụng ngôn ngữ lập trình và framework mà bạn đã học.
Bạn có thể không tìm thấy chính xác một công việc như vậy, nhưng nhiều khả năng là bạn có thể tìm thấy một công việc tốt hơn. Cố gắng ứng tuyển vào những công việc phù hợp chính xác với những công nghệ mà bạn đã được học.
Thậm chí với sự thiếu hụt nhiều kinh nghiệm, nếu bạn phù hợp chính xác với một tập kỹ năng và bạn lại sẵn lòng trở thành một lập trình viên bảo trì, thì bạn sẽ có thể tìm thấy một công việc.
 
Vâng, dạng công việc này có thể hơi tẻ nhạt một chút. Nó không được hứng thú như là việc tạo ra một cái gì đó mới mẻ, nhưng mục đích của công việc này không phải là mang lại niềm vui hoặc để kiếm tiền, nó là để học hỏi và thu được nhiều kinh nghiệm nhiều nhất có thể.
Làm việc trên một ứng dụng đang tồn tại, cùng với một nhóm các nhà phát triển khác, sẽ giúp bạn mở rộng các kỹ năng của mình và biết được một hệ thống phần mềm lớn thường được cấu trúc như thế nào. Bạn có thể sửa các lỗi và bổ sung thêm các đặc trưng nhỏ khác, ngoài ra bạn cũng sẽ học và đưa những kỹ năng của bạn vào hành động.
Dồn hết tâm trí của bạn vào công việc này. Học mọi thứ bạn có thể. Làm công việc ở mức tốt nhất bạn có thể. Đừng nghĩ về tiền bạc, đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong dự án này – tất cả sẽ đến sau đó – còn lúc này, bạn hãy chỉ tập trung vào để làm cho công việc hoàn thành một cách hiệu quả nhất có thể và mở rộng các kỹ năng của bạn.
Bước 6: Học những bài thực hành tốt nhất về cấu trúc (structural)
 
Bây giờ là lúc để bạn bắt đầu nâng cao chất lượng trong việc viết code. Đừng lo lắng quá nhiều về vấn đề thiết kế phần mềm tại thời điểm này. Bạn cần học làm thế nào để viết những đoạn “code sạch” (clean code) mà dễ dàng để hiểu và bảo trì. Để làm được điều này, bạn sẽ cần phải đọc rất nhiều và xem nhiều ví dụ về một số đoạn code tốt (good code).
 
 
 
 
Học về clean code
 
Hãy bổ sung vào giá sách của bạn với những cuốn sách sau đây:
Code Complete
Clean Code
Refactoring
Working Effectively With Legacy Code
Programming Pearls – (làm hết các bài tập)
Các cuốn sách về cấu trúc ngôn ngữ xác định như:
JavaScript: The Good Parts
Effective Java
Effective C#
 
Tại thời điểm này bạn thực sự muốn tập trung việc học của mình vào xử lý cấu trúc để viết ra những đoạn code hay và làm việc trên nhiều hệ thống đang tồn tại. Bạn sẽ cố gắng để dễ dàng thực thi một thuật toán trong ngôn ngữ lập trình của bạn đã chọn và làm nó theo cách dễ dàng để đọc và hiểu nhất.
 
Tin đăng cùng chuyên mục