Trang nhất » Rao vặt » Tuyển sinh - đào tạo

TÌM KIẾM
Tuyển sinh - đào tạo

Các bước cơ bản giúp trẻ hiểu và giải nhanh toán có lời văn

Thông tin mua bán
Mã tin
V095324
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
09/04/2017
Hết hạn
09/04/2018
Xem :
205
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Hoàng Mai » Hà Nội
Loại tin đăng
Cần tuyển
Họ tên
Lê Hà
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Ngay từ khi bắt đầu lớp 1 trẻ đã được làm quen với toán có lời văn cơ bản. Những bài toán có lời văn tuy không khó nhưng để giảng cho trẻ hiểu không phải là câu chuyện dễ dàng. Vậy làm sao để hiểu và giảng giải cho con làm tốt các bài toán có lời văn? Gia sư toán giỏi tại trung tâm Bảo Anh xin chia sẻ cách giúp các bé học toán tốt hơn.

4 bước cơ bản giúp trẻ hiểu và giải nhanh toán có lời văn

Trước tiên, bạn cần hiểu và phân loại các dạng toán có lời văn. Lớp 1, trẻ làm quen với các bài toán có lời văn đơn giản có 1 phép tính, sau đó là các dạng bài toán giải bằng 2 hoặc 3 phép tính tập trung ở lớp các lớp cao hơn. Các bài toán thực tế, các bài tính diện tích, chu vi,... nhận biết được các dạng toán giúp phụ huynh dễ dàng định hình được phương pháp dạy trẻ phù hợp. Sau đó, cha mẹ thực hiện các bước giải bài toán có lời văn như sau:

Bước 1: đọc kĩ đề bài

Đọc kĩ đề bài là bước đầu tiên và có vai trò rất quan trọng để giải đúng 1 bài toán. Bước này thường bị xem nhẹ do sự vội vàng, hấp tấp của các em học sinh thậm chí cả ở phía các bậc phụ huynh. Đọc kĩ đề bài giúp bài toán được hiểu một cách chính xác, định hướng cách làm bài, đưa đến lời giải đúng.

Bước 2: tìm hiểu mối quan hệ giữa các đại lượng và vẽ sơ đồ

Đây chính là bước được đưa vào phần tóm tắt bài toán, tóm tắt bài toán sau khi đã hiểu kĩ đề bài, vẽ sơ đồ để đưa ra mối quan hệ giữa các đại lượng. Ví dụ: bài toán nhiều hơn hay ít hơn, bài toán gấp lên số lần hay giảm đi số lần,...tất cả đều được thể hiện qua sơ đồ là các đoạn thẳng có độ dài tương ứng.

Bước 3: nhìn vào sơ đồ phân tích bài toán

Phân tích bài toán sau khi lập sơ đồ tóm tắt, phân tích bài toán nhằm đưa ra trình tự giải ,giúp trẻ định hướng cách làm bài đúng, phần nào trẻ còn vướng mắc, chưa hiểu thì phụ huynh cũng giảng giải cho trẻ hiểu.

Bước 4: giải bài toán và đáp số

Sau khi phân tích bài toán trẻ xác định được trình tự giải toán, thì bước cuối cùng trẻ sẽ đi theo trình tự đã được phân tích để đưa ra lời giải, tính toán và đáp số.

⇒ Trên đây là trình tự làm bài được giảng dạy cho trẻ cấp tiểu học, được biên soạn và giảng dạy trên lớp, phụ huynh tham khảo để có phương pháp dạy đúng và phù hợp nhất.

Toán có lời văn là dạng toán cơ bản ở cấp tiểu học, giải toán có lời văn giúp trẻ hình thành tư duy hình ảnh, tăng trí tưởng tượng, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các phép tính vào mỗi bài toán. Đặc biệt, giải toán có lời văn còn giúp trẻ liên hệ với thực tế, hiểu được bản chất của các phép tính. Từ đó, trẻ thấy yêu thích việc học, say mê học hỏi và tìm hiểu kiến thức. Để trẻ giải tốt dạng toán có lời văn đòi hỏi cha mẹ, thầy cô cần có cách giảng dạy phù hợp, bên cạnh phương pháp giải cũng cần quan tâm đến cách truyền đạt, thái độ cũng biết cách làm thế nào để trẻ tập trung.

Gia sư Bảo Anh, trung tâm gia sư uy tín với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, các thầy cô đến từ các trường tiểu học tại Hà Nội với kĩ năng và chuyên môn cao, sẵn sàng chia sẻ với phụ huynh nhằm đưa ra phương pháp học tập phù hợp với từng học sinh.

Điện thoại:0979.271.260 cô Hà

Xem thêm: Giúp học sinh thoát ly khỏi sách giải bài tập

Tin đăng cùng chuyên mục