Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

HỎI ĐÁP VỚI BÁC SĨ BỆNH VIỆN AN VIỆT: BỊ NỨT KẼ HẬU MÔN CÓ ĐƯỢC UỐNG RƯỢU KHÔNG?

Thông tin mua bán
Mã tin
V319163
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
22/11/2019
Hết hạn
21/11/2020
Xem :
199
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Cầu Giấy » Hà Nội
Loại tin đăng
Họ tên
bệnh viện an Việt
Điện thoại
19002838
Địa chỉ
1E Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Nội dung chi tiết

Câu hỏiChào Bác sĩ, chồng tôi năm nay 45 tuổi, anh ấy bị nứt hậu môn và hay tái đi tái lại nhiều lần. Tôi có tìm hiểu mọi người thì sau khi điều trị nội khoa đa số các trường hợp bị nứt hậu môn sẽ tự lành. Tuy nhiên, chồng tôi là một người nghiện rượu nên tôi cảm thấy rất hoang mang và lo lắng rằng liệu sau khi điều trị thì với nếp sinh hoạt này, chồng tôi có bị lại không? Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên làm sao để chồng tôi có thể hoàn toàn khỏi bệnh như bình thường. Tôi xin cảm ơn Bác sĩ.

Trả lời: PGS.TS Nguyễn Khắc Hiền – Nguyên trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai, hiện công tác tại Bệnh viện An Việt, cho biết: “Nứt kẽ hậu môn là một bệnh lý thuộc nhóm bệnh hậu môn – trực tràng có thể xảy ra độc lập hoặc đi kèm với bệnh trĩ, thường xảy ra ở tuổi trung niên nhưng cũng là nguyên nhân chảy máu hậu môn hay gặp ở tuổi thiếu niên. Đa số các trường hợp bệnh sẽ khỏi trong vài tuần với việc cải thiện tình trạng táo bón, nhưng một số ít nứt hậu môn sẽ thành mạn tính và cần điều trị bằng phẫu thuật. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây nhiễm trùng máu, hoại tử hậu môn…thậm chí dẫn tới ung thư hậu môn, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng người bệnh”

  1. Cái giá rất đắt khi coi thường “Nứt kẽ hậu môn”

Các chuyên gia Bệnh viện An Việt cho biết, nứt kẽ hậu môn nếu không được chữa trị kịp thời sẽ đẫn tới nhiều nguy hại và biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh như:

– Hoại tử và ung thư hậu môn: Nứt kẽ hậu môn và viêm nhiễm kéo dài, sẽ khiến các tế bào tại hậu môn bị hoại tử. Nếu chúng bị kích thích liên tục, xâm lấn ra những vùng xung quanh, sẽ dễ hình thành khối u ác tính tại hậu môn, đe dọa tính mạng người bệnh.

– Nhiễm trùng máu: Khi bị nứt kẽ hậu môn, vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công vào máu, gây ra nhiễm trùng máu, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

– Thiếu máu: Nứt kẽ hậu môn đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ bị chảy máu khi đi đại tiện, lâu dần sẽ dẫn tới mất máu, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu…

– Viêm nhiễm hậu môn: Các vết nứt tại hậu môn là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có hại phát triển và gây ra viêm nhiễm.

– Tái phát bệnh thường xuyên: Khi nứt kẽ hậu môn chuyển sang giai đoạn mãn tính, sẽ rất dễ tái phát và kéo dài. Bởi những khối phân cứng khi đi qua hậu môn sẽ liên tục làm rách hoặc gây tổn thương tại thành hậu môn, nơi đã diễn ra các vết rách trước đó.

Các bác sĩ Bệnh viện An Việt khuyến cáo, bệnh nứt kẽ hậu môn rất dễ tái phát và khó điều trị. Do đó, nếu nghi ngờ bản than mắc bệnh, bạn hãy nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa uy tín để các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tránh gây biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

  1. Điều trị hiệu quả và phòng tránh như thế nào?
  • Điều trị nứt kẽ hậu môn như thế nào

Nứt kẽ hậu môn thường lành trong vài tuần nếu người bệnh giữ cho phân mềm và điều trị táo bón hay tiêu chảy. Tuy nhiên nếu vết nứt không lành trong 6 đến 8 tuần, người bệnh cần được điều trị bằng thuốc hoặc thậm trí là phẫu thuật.

Điều trị không phẫu thuật:

  • Thay đổi lối sống: bổ sung thêm nhiều chất xơ và chế độ ăn, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên
  • Ngâm hậu môn: ngâm nước ấm 10 – 20 phút nhiều lần trong ngày, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh giúp dã cơ. Không sử dụng xà phòng vì có thể gây kích ứng vùng hậu môn.
  • Dung thuốc làm mềm phân
  • Thuốc bôi giúp làm giảm khó chịu từ vết nứt nhẹ

Thuốc bôi giúp làm giảm khó chịu từ vết nứt nhẹ

Phẫu thuật:

Hiện nay, có rất nhiều cách để điều trị nứt kẽ hậu môn như: Phương pháp nội khoa, sử dụng đông y… Tuy nhiên, các phương pháp kể trên chỉ giúp triệu chứng của bệnh thuyên giảm chứ không thể chữa khỏi được bệnh.

Khắc phục được những nhược điểm của phương pháp điều trị thông thường, hiện tại, Bệnh viện An Việt đưa vào sử dụng phương pháp HCPT, chữa khỏi thành công cho Hàng nghìn người bệnh. Đây chính là phương pháp được giới chuyên môn đánh giá cao là đông đảo người bệnh tin tưởng vào lựa chọn.

Liệu pháp xâm lấn tối thiểu HCPT có nhiều ưu điểm nổi trội như:

Độ chính xác cao: Phương pháp HCPT sử dụng thị giác số hóa chính xác để định vị vùng bệnh, hỗ trợ cho quá trình phẫu thuật được tiến Hành thuận lợi.

Phục hồi nhanh: Miệng vết thương sau phẫu thuật lành nhanh, không ảnh hưởng tới chức năng thường ngày của vùng hậu môn.

Ít đau đớn: Gây mê toàn bộ hoặc bộ phận vùng bệnh trong quá trình phẫu thuật nên cảm giác đau đớn mà người bệnh phải trải qua là vô cùng ít.

Tỉ lệ biến chứng thấp: theo thống kê, tỉ lệ phát hiện bệnh nhân bị biến chứng sau khi áp dụng liệu pháp HCPT để điều trị là cực thấp.

An toàn, xâm lấn tối thiểu: Toàn bộ quá trình phẫu thuật được kiểm soát qua hệ thống máy tính nghiêm ngặt, xâm lấn tối thiểu trong và sau phẫu thuật. Do đó, phương pháp này rất an toàn và đáng tin cậy.

Có thói quen đi đại tiện thường xuyên, mỗi ngày theo một giờ giấc cụ thể.

Khi người bệnh bị táo bón thì không được dùng sức để rặn, nên dùng nước muối ấm để thụt tháo phân.

Sau khi đi đại tiện phải vệ sinh sạch sẽ, có thể vệ sinh bằng nước sau đó lau khô bằng vải sạch. Không nên sử dụng giấy thơm hoặc để hậu môn bị ẩm ướt có thể dẫn đến viêm nhiễm hậu môn.

Có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Ăn nhiều các chất xơ có từ rau xanh, đặc biệt nên ăn các loại thực phẩm như củ cải, khoai môn, khoai lang, …

Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, các đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt, ...

Hạn chế uống rượu bia, cà phê. Không hút thuốc lá.

Bổ sung hàm lượng nước cần thiết, đảm bảo uống đủ 2 lít nước/ngày. Có thể uống nước ép rau củ, nước hoa quả, … nhằm kích thích nhu động ruột giúp làm mềm phân để đi tiêu dễ dàng hơn.

Khi có dấu hiệu của bệnh viêm hậu môn hoặc viêm loét đại tràng cần điều trị kịp thời để tránh bị nhiễm trùng nặng gây viêm loét và rò hậu môn.

Có chế độ tập luyện thể dục, hoạt động hàng ngày một cách khoa học.

  1. Bị nứt kẽ hậu môn có được uống rượu không?

Nói không với chất cay nóng, đặc biệt là rượu bia

Bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn nên tránh xa rượu, bia, café, thuốc lá và các món ăn có gia vị cay nóng. Khi ăn quá nhiều đồ cay nóng sẽ khiến cho hậu môn của người bệnh bị nóng rát khi đi đại tiện. Trong trường hợp nếu như chồng của chị không chịu nghe lời, chị nên để anh ấy đến gặp trực tiếp bác sĩ để tư vấn và hiểu rõ hơn mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Trên đây là chia sẻ của bác sĩ Bệnh viện An Việt về bệnh nứt kẽ hậu môn để bạn đọc biết và tham khảo. Nếu bạn muốn đặt lịch hẹn thăm khám với các bác sỹ, gọi điện cho bác sĩ tư vấn theo số 1900 2838 để được giải đáp mọi thắc mắc, băn khoăn về bệnh.

Tin đăng cùng chuyên mục