Trang nhất » Rao vặt » Việc làm » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Ngành dệt may đang giảm năng lực cạnh tranh?

Thông tin mua bán
Mã tin
V091396
Giá
1.000.000 VNĐ
Ngày đăng
21/01/2017
Hết hạn
29/01/2017
Xem :
530
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 3 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
amcorp seo
Điện thoại
0909090909
Địa chỉ
Cầu Giấy - Hà Nội
Nội dung chi tiết
Ngành dệt may đang giảm năng lực cạnh tranh?
Xuất khẩu dệt may trong 6 tháng không có kết quả như kỳ vọng, nguyên nhân chính do yếu tố giá cả hàng hóa cũng như khách hàng trên thị trường thế giới có dấu hiện giảm và chững lại về nhu cầu, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới không mấy khởi sắc. Hơn nữa, ngành dệt may Việt cũng gặp không ít khó khăn về chi phí lao động, áp lực cạnh tranh với thị trường xuất khẩu cũng như nhiều bất cập trong chính sách.
 
>> Máy thêu vi tính tajima giá rẻ tại TPHCM
 
 
Ngành dệt may cần chủ động nâng cao giá trị gia tăng
 
Chi phí tăng cao
Theo thống kê của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đã đạt > 12,6 tỉ USD, đạt được 41 % so với kế hoạch năm và tăng 5% so với cùng kỳ năm 2015. Nhưng theo chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, kết quả này lại không đúng như đã kỳ vọng.
 
Và theo một báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng đưa ra đánh giá không mấy “vui vẻ” về tình trạng dệt may của Việt Nam trên thị trường khi so cùng Campuchia tại thị trường EU.
 
Một chuyên gia kinh tế cao cấp của WB cho hay, Việt Nam và Campuchia đều xuất khẩu sang thị trường EU, với 70% tổng kim ngạch dệt may tại Campuchia và 16% xuất khẩu hàng hóa ở Việt Nam. Ngành này cũng đã tạo đến 700000 công ăn việc làm tại xứ xở chùa Tháp, chiếm 35% lao động công nghiệp và 1,2 triệu việc làm tại Việt Nam với 10% việc làm trong các doanh nghiệp.
 
Khi so sánh có thể thấy, Campuchia đã rất thành công trong việc mở rộng thị phần tại một số thị trường xuất khẩu cụ thể. Cả Việt Nam và Campuchia đều được ký kết hiệp định thương mại, được tiếp cận thị trường như nhau. Trong vòng 4 năm, Campuchia đã tăng thị phần sản phẩm dệt kim, thêu trên 2 lần tại EU.
 
Nếu tính theo giá trị danh nghĩa Campuchia đã xuất đến 2,3 tỉ USD hàng dệt kim vào EU trong năm 2014, gấp đến 3 lần xuất khẩu của Việt Nam. Từ những con số đó có thể nhận định thấy rằng Việt Nam phải cạnh tranh cùng với nhiều nước khác, nhất là trong ngành công nghiệp chế tạo sử dụng nhiều nhân công tay nghề thấp phục vụ xuất khẩu.
 
Ở góc nhìn rộng hơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ông Trương Văn Cẩ phân tích: Ngành Dệt may Việt Nam đạt hơn 27 tỷ USD trong năm 2015, thế nhưng hiện chỉ mới tập trung vào khâu gia công xuất khẩu, còn nguyên phụ liệu vẫn phải nhập từ các nước ngoài( chiếm 80%). Nếu tham gia hiệp định thương mại, Việt Nam cần phải cam kết quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi ( trong TPP) hay quy tắc xuất xứ từ vải trở đi( Hiệp định ký kết thương mại EU-Việt Nam). Và khâu này lại là khâu yếu nhất của ngành dệt may nước nhà.
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may còn cần phải bỏ ra một chi phí rất lớn để đầu tư xây dựng nhà xưởng, hệ thống xử lý nước thải ở các khâu dệt, nhuộm. Do đó cộng với chi phí nhà xưởng, xử lý môi trường sẽ tương đương với chi phí đầu tư máy móc thiết bị và vốn đầu tư bị đội gấp đôi. Có thể đó là một phần nguyên do nhiều doanh nghiệp không mặn mà với dệt may
 
Tăng chất lượng về sản phẩm và hiện đại hóa công nghệ hơn
 
4 cấp độ cạnh tranh trong ngành dệt may
 
Rất nhiều doanh nghiệp dệt may thiếu trầm trọng nguồn nhân lực có trình độ tay nghề, quản lý cao. Đa phần các doanh nghiệp dệt may đều làm gia công. Nếu không có sự thay đổi, khi hiệp định TPP có hiệu lực, rất có thể Việt Nam khó tận dụng được những lợi thế từ hiệp định. Đó cũng là những nhận xét từ ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam đưa ra.
 
Ông Boris Abasjieff, Giám đốc Triển lãm và Marketing về dệt may thuộc Hiệp hội Máy móc dệt may VDMA, Đức đánh giá: Việt Nam được xem là thị trường quan trọng tại Châu Á của ngành dệt may. Ngành dệt may sẽ có được nhiều cơ hội phát triển khi Việt Nam tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do. Nhưng muốn được hưởng lợi từ những hiệp định này, Việt Nam cần tăng cường đầu tư hiện đại hóa công nghệ, trang bị máy móc dệt may hiện đại mới có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, hướng đến dẫn đầu về dệt may trong khu vực.
 
Nhiều chuyên gia khuyến nghị muốn phát triển bền vững các doanh nghiệp cần học hỏi, đầu tư công nghệ để sản xuất sợi, vải tiên tiến, hiện đại hơn. Tuy chi phí đầu tư cho công nghệ hiện đại cao nhưng bù lại sản phẩm không chỉ đạt về chất lượng mà còn cả về sản lượng. Đồng thời doanh nghiệp cũng nên quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành dệt may. Từ đó phấn đấu, góp phần khẳng định thương hiệu ngành dệt may Việt Nam.
Tin đăng cùng chuyên mục