Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Nội, ngoại thất

TÌM KIẾM
Nội, ngoại thất

Cách trồng nha đam tại nhà

Thông tin mua bán
Mã tin
V114359
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
29/09/2017
Hết hạn
29/09/2018
Xem :
311
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Bình Thạnh » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Phan Thanh Tân
Điện thoại
0902364263
Địa chỉ
334/25 Lê Quang Định, Phường 11, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Nội dung chi tiết

Nha đam hay còn gọi là lô hội, long tu (có nơi gọi là lưu hội, long thủ…) là tên gọi các loài cây mọng nước thuộc chi Lô hội. Thân cây nha đam chứa một lượng nước lớn, bao gồm các chất dinh dưỡng như A, C, E, B1 cùng nhiều khoáng chất như can-xi, natri, kẽm… Vì thế nha đam được xem như loài cây có tính năng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể con người. Việc sử dụng cây nha đam thường xuyên còn có thể phòng trị rất nhiều loại bệnh về gan

Cây nha đam trồng chậu tại nhà vừa làm cây cảnh trang trí vừa cung cấp nguồn dược liệu quí báu mà thiên nhiên ban tặng.  Nếu có kỹ thuật trồng nha đam đúng cách dưới đây sẽ rất dễ dàng trồng ngay tại nhà.

1. Nhân giống và đất trồng cây nha đam

1.1 Chọn giống

Giống cây nha đam hiện nay gồm hai loại. Loại nha đam Mỹ lá dài, bẹ to nặng ký và nhiều gai nhọn trên cạnh lá. Phía sau lá có lớp phấn trắng. Đây là giống nha đam được mọi người ưa trồng vì có năng suất và dễ trồng. Ngoài ra còn có loại nha đam mà người dân địa phương hay trồng từ trước còn gọi là giống nha đam Việt Nam. Loại này lá nhỏ hơn, bẹ mỏng hơn, lá có ít gai và màu xanh không có lớp phấn trắng. 

Nhân giống cây nha đam bằng cách tách chiết lấy cây con là nhanh nhất. Chọn cây con cao từ 15-20 cm là có thể bứng cả gốc đem ra trồng chậu.

1.2 Đất trồng cây

Cây nha đam đòi hỏi phải thoát nước tốt và được ủ xử lý cho hoai để bộ rễ cây dễ phát triển. Trộn tỷ lệ đất trồng cây gồm tro trấu : phân hữu cơ ( phân bò hoai hay phân trùn quế) :  xơ dừa : trấu sống với tỷ lệ là 2:1:0,5:1. Sau khi trộn đều thì gom thành đống đậy kín ủ lại trong thời gian 15-20 ngày mới đem ra trồng. Trường hợp có tro trấu và phân hữu cơ đã qua sử dụng có thể trộn thêm ít phân trùn quế là có thể dùng được ngay.

Bạn có thể chọn đất trộn sẵn tại Rau Xanh Việt

1.3 Chọn chậu trồng cây

Có thể chọn chậu nhựa hay sành có đường kính miệng chậu từ 25-30 cm, chiều cao chậu 30-40 cm để cây nha đam phát triển lâu dài cho ra lá lớn.

Khi vừa bứng cây con làm giống có thể để nơi khô ráo thoáng mát từ 2-3 ngày mới đem trồng. Mỗi chậu trồng một cây giống. Khi trồng ta lấp đất trồng vừa kín bộ rễ chứ không lấp cả lá sẽ gây úng cho cây. Nén chặt đất quanh rễ hay dùng cây cố định không làm lay gốc.

2. Chăm sóc và bón phân

2.1 Tưới nước cho cây nha đam

Khi mới trồng cây con cần tưới ngày một lần để rễ cây đủ ẩm cho ra rễ mới. Khi thấy cây nha đam xanh tốt thì hai ngày tưới một lần. Trường hợp nắng gắt nên tưới mỗi ngày vào sáng sớm. Nếu mưa kéo dài phải kiểm tra thường xuyên, kê đáy chậu không để ứ nước, có thể làm chết cây.

2.2 Chăm sóc chậu cây nha đam

Cây nha đam có thể trồng dưới bóng râm hay nắng gắt nên vị trí đặt chậu khá thuận lợi.

2.3 Bón phân cho chậu cây nha đam

Nếu trồng với mục đích thu hái sử dụng thì chỉ bón phân hữu cơ và tro củi hàng tháng bón một lần với liều lượng phân trùn quế lớp mỏng 1-2 cm lên mặt chậu. Tro củi thì dùng một muỗng cà phê đầy rải nhẹ lên đất sau đó tưới nước đầy đủ.

Nếu trồng làm cây cảnh trang trí thì có thể bón phân hữu cơ và phân NPK( một tháng 2 đợt luân phiên) để giúp lá cây nha đam luôn xanh tốt. 

3. Phòng trừ sâu bệnh

Cây nha đam trồng trong chậu ít khi bị sâu bệnh tấn công. Nếu mưa kéo dài làm dư nước có thể gây úng lá thối nhũn. Lúc này cần cắt bỏ kịp thời các lá bị hư bằng dao sạch rồi cách ly nguồn bệnh không để lây lan.

4. Thu hoạch

Cây nha đam trồng trong chậu tại nhà có thể thu hoach sử dụng sau một năm chăm sóc. Thời gian cây sinh trưởng rất lâu. Sau thời gian xung quanh cây mẹ sẽ có nhiều cây con, có thể bứng ra trồng thêm tiếp tục. Nếu muốn cho cây mẹ luôn cho lá lớn tỉa bỏ cây con để dưỡng sức cho cây chính.

Nếu trồng cây nha đam ra ngoài đất thì cây mau lớn hơn ( khoảng 6-8 tháng là thu hoạch được) do cây có đủ diện tích đất sinh trưởng.

Tin đăng cùng chuyên mục