Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Thiết kế, in ấn

TÌM KIẾM
Thiết kế, in ấn

KHI LÀM BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN CẦN CHÚ TRỌNG NHỮNG PHẦN NÀO? NHẬN THIẾT KẾ CATALOGUE GIÁ RẺ

Thông tin mua bán
Mã tin
V141530
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
14/03/2018
Hết hạn
14/03/2019
Xem :
233
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Bình Thạnh » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
nguyen trong thanh
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

thông báo thường niên cần chú trọng những gì?

Mục đích của thông báo thường niên là nhằm giới thiệu cho các nhà đầu tư một cách hoàn toàn các hoạt động trọng yếu và tình hình tài chính của doanh nghiệp trong quá khứ, hiện tại và nhằm mục đích chính là dự đoán giá cổ phiếu và các thành phần liên quan như lãi trên mỗi cổ phiếu (EPS) của doanh nghiệp trong tương lai. Bởi vậy việc trình bày báo cáo thường niên cũng như các số liệu tài chính trong quá khứ phải làm sao giúp các nhà đầu tư dễ dự đoán tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động của công ty, đáng chú ý là là EPS tương lai.

dịch vụ thiết kế báo cáo thường niên : http://memilus.com.vn/dich-vu-thiet-ke-in-an-bao-cao-thuong-nien-chuyen-nghiep-hang-dau/

Các nhà đầu tư vốn chủ chiếm hữu kỳ vọng vào cả cổ tức và sự tăng trưởng trong giá trị cổ phiếu mà họ nắm giữ. Các nhà đầu tư có rủi ro là có thể không chiếm được những khoản tiền này. Bởi vậy các nhà đầu tư áp dụng các thông báo thường niên để: (1) Dự đoán các khoản lãi kỳ vọng của họ và (2) bình chọn các không may gắn liền với các khoản tiền lãi này.

1. Những điều có thể làm tốt hơn trong các lên tiếng thường niên.
Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên Internet các thông báo thường niên của các tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng thế giới niêm yết trên các thị trường chứng khoán quốc tế tại Mỹ hay Châu Âu như PG.com của tập đoàn P&G (Mỹ), Unilever.com của tập đoàn Unilever (Hà lan và Anh Quốc). Mặc dù ở Việt Nam đã có một số điều khoản những điều tối thiểu phải thuyết trình trên thông báo thường niên cho các công ty niêm yết. Hiển nhiên các công ty có thể làm được nhiều hơn thế để giới thiệu về mình với các nhà đầu tư. Việc diễn giả tốt công bố thường niên là một dụng cụ hữu hiệu để giúp các nhà đầu tư hiểu hơn về công ty mình. Khi nhiều nhà đầu tư biết và bình chọn cao về công ty của bạn, có nghĩa là cổ phiếu của công ty bạn được nhà đầu tư đánh giá cao, Do vậy nó có thể ảnh hưởng tốt đến giá cổ phiếu của công ty. Bởi vậy bạn có thể tham chiếu các thông báo thường niên của các tập đoàn nổi tiếng thế giới cho công bố thường niên của mình. Sau đây là một số điểm mà tác giả cho rằng báo cáo thường niên của các công ty Việt Nam có thể làm tốt hơn.

1.1. Giới thiệu chiến lược của công ty: Bạn nên giới thiệu với nhà đầu tư chiến lược dài hạn của công ty mà nó tạo nên sự đặc biệt và sự thành tích của công ty. Những chiến lược này giúp cho nhà đầu tư có một cái nhìn về khả năng phát triển dài hạn của công ty. Chiến lược của công ty phải gắn liền với các thế mạnh của công ty cũng như trong mối liên hệ với môi trường bán buôn của công ty. Hiện tại nhiều công ty Việt Nam đã có phần trình bày về tầm nhìn , sứ mệnh, giá trị cốt lõi của công ty, tuy vậy nhiều công ty không có phần thuyết trình về chiến lược sản xuất công ty hoặc trình bày khá sơ sài. Điều này có thể làm cho nhà đầu tư có thể chưa thực sự yên tâm về bản lĩnh tạo ra dài hạn của công ty bạn.

dịch vụ thiết kế catalogue : http://memilus.com.vn/dich-vu-thiet-ke-catalogue-chuyen-nghiep/

1.2. Không may và quản trị rủi ro: lên tiếng thường niên nên thuyết trình các rủi ro chính mà công ty có thể phải đối mặt trong năm tới (tức năm hiện tại của ngày phát hành lên tiếng thường niên) và các hành động mà công ty sẽ sử dụng để hạn chế các không may xảy ra. Thuyết trình tốt phần này có nghĩa là công ty của bạn đã chuẩn bị rất tốt, đã dự liệu các không may có thể xảy ra trong tương lai và các biện pháp để ngăn ngừa nó. Điều này giúp các nhà đầu tư tin cậy hơn những dự báo kết quả và tình hình tài chính của bạn. Ví dụ Unilever đưa ra các dự báo rủi ro cho năm 2010 về kinh tế như sau: Suy giảm bán buôn trong thời kỳ kinh tế toàn cầu suy giảm, tránh việc sụp đổ của các khách hàng và nhà cung ứng . Do vậy họ: Kiểm soát chú ý các chỉ số kinh tế và thường xuyên sử dụng các mô hình ảnh hưởng của các kịch bản kinh tế khác nhau...

Kết quả hình ảnh cho tại sao cần làm báo cáo thường niên

1.3. Các số liệu tài chính quan trọng nên trình diễn ít nhất là 5 năm liên tục , và nó phải có ý nghĩa so sánh. Để bình chọn trọn vẹn về một công ty, các nhà đầu tư cần đánh giá các số liệu của ít nhất là 5 năm gần nhất, được diễn giả sao cho tiện nghi nhất cho việc so sánh. Về quy định bạn nên diễn giả càng dài càng tốt từ 10-15 năm như vậy nhà đầu tư càng thấy cả quá trình phát hành của công ty. Công bố thường niên 2009 của P&G thuyết trình 11 năm từ năm 2009 đến năm 1999. Các số liệu tài chính quan trọng có thể bao gồm như: Doanh thu thuần, Lãi buôn bán , Lãi trước thuế, lãi sau thuế cho cổ đông công ty mẹ, EPS cốt yếu , EPS pha loãng, EPS của các hoạt động tiếp tục, EPS của các hoạt động không tiếp tục, Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh , Tổng tài tài sản, tổng công nợ, tổng vốn chủ sở hữu. Rất nhiều thông báo thường niên hiện chỉ trình bày số liệu có 2 hay 3 năm. Có một số công ty thuyết trình số liệu tài chính cần thiết 5 năm nhưng mà các số liệu EPS lại không được điều chỉnh hồi tố khi có các sự kiện chia thưởng cổ phiếu hay chia cổ tức bằng cổ phiếu. Bởi vì vậy việc so sánh EPS qua các năm là không mấy ý nghĩa hoặc thậm chí là làm sai lệch nghiêm trọng.

Trang chủ : memilus.com.vn

1.4. Điều chỉnh EPS hồi tố. Nếu số cổ phiếu phổ thông hay cổ phiếu phổ thông tiềm năng đang lưu hành tăng như là kết quả của việc sản xuất cổ phiếu thưởng hay chia tách cổ phiếu, trả cổ tức bằng cổ phiếu, việc tính EPS cốt yếu và pha loãng cho tất cả các kỳ được thuyết trình phải được điều chỉnh tương ứng. Thời điểm này một số công ty không điều chỉnh EPS, một số khác có điều chỉnh EPS của năm trước, nhưng mà lại không điều chỉnh trong các phần các chỉ tiêu tài chính cần thiết cho 5 năm, kết quả là các nhà đầu tư có được các thông tin EPS gốc mà nó không có mấy ý nghĩa trong việc so sánh. Ví dụ BCTN của Sacombank ở trang 44 phần các chỉ tiêu tài chính căn bản qua các năm, ghi nguyên gốc EPS năm 2009 là 2.771 đ/CP, năm 2008 là 1.869 đ/CP, trong lên tiếng kết quả bán buôn cũng gần giống . Tuy nhiên trong phần thuyết minh số 25 trang 90 thì ghi cả EPS điều chỉnh , khi đó EPS năm 2008 là 1.623 đ/CP (thay Do 1.869). Lẽ ra EPS năm 2008 trong tất cả các lên tiếng của năm 2009 phải được trình bày là EPS điều chỉnh (1.623 đ/CP), con số này mới có ý nghĩa cho việc so sánh để thấy được sự tăng trưởng của EPS qua các năm. Gần giống EPS của các năm 2007 đến 2005 trong số liệu tài chính qua các năm đều phải điều chỉnh tương ứng để thấy được sự tăng trưởng của EPS. Việc chỉ trình diễn EPS điều chỉnh trong phần thuyết minh các công bố tài chính mà không trình bày trên các lên tiếng cần thiết như lên tiếng kết quả và phần các chỉ tiêu tài chính quan trọng qua các năm, dễ khiến cho các nhà đầu tư hiểu nhầm, Bởi vì không phải ai cũng có thời gian đọc phần thuyết minh rất dài của các thông báo tài chính. Hơn nữa việc phải thuyết trình EPS điều chỉnh hồi tố là bắt buộc theo quy định của VAS và IFRS (CM công bố tài chính quốc tế).

1.5. EPS pha loãng (Diluted EPS). Việc tính EPS trở nên phức tạp khi công ty có các khoản trái phiếu chuyển đổi , chứng quyền và lựa chọn quyền mua cổ phiếu hay các khí cụ tài chính mà nó có thể biến đổi thành cổ phiếu phổ thông. VAS điều khoản chưa rõ ràng về EPS “suy giảm” tức pha loãng mặc dầu chuẩn mực kế toán quốc tế IAS 33 “yêu cầu bắt buộc lên tiếng kết quả kinh doanh của các công ty phải thuyết trình cả hai chỉ tiêu EPS cơ bản và EPS pha loãng trên bề mặt của báo cáo Kết quả buôn bán với mức độ nổi bật như nhau”. Nhiều công ty Việt Nam thời điểm này vẫn chưa báo cáo EPS pha loãng. Cho các quyết định đầu tư, nhà đầu tư luôn cần phải chăm chú cả EPS căn bản và EPS pha loãng. Trong tình huống mà doanh nghiệp có nhiều trái phiếu chuyển đổi thì EPS pha loãng cực kỳ cần thiết nó là một chỉ báo cho EPS của các năm tới chứ không phải là EPS căn bản. Ví dụ của ngân hàng ACB trong những năm gần đây là một điển hình mà EPS pha loãng là cửa hàng chính xác hơn để các nhà đầu tư ước tính EPS của những năm tới.

Chỉ tiêu 2009 2008
EPS căn bản (Đ/CP) 3.042 3.563
EPS pha loãng (Đ/CP) 2.751 2.979


hiển nhiên nhiều công ty không diễn giả chỉ tiêu EPS pha loãng. SSI cuối năm 2009 vẫn còn hơn 222 tỷ đ trái phiếu biến đổi sẽ chuyển thành 22.222.400 cổ phiếu mà nó sẽ biến đổi vào ngày 30.1.2010 để tăng vốn điều lệ từ 1.533 tỷ đ lên 1.755 tỷ đ. Tuy nhiên trong phần thông báo tài chính của SSI năm 2009 không trình diễn chỉ tiêu rất quan trọng đối với các nhà đầu tư là EPS pha loãng. Nếu tính EPS pha loãng của SSI, nó sẽ giảm hơn 10% so với EPS chủ yếu Vì cổ phiếu của SSI bị pha loãng 14%.

Tin đăng cùng chuyên mục