Trang nhất » Rao vặt » Tuyển sinh - đào tạo » Tuyển sinh

TÌM KIẾM
Tuyển sinh

Xu hướng học trung cấp trong giới trẻ hiện nay

Thông tin mua bán
Mã tin
V351779
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
17/03/2020
Hết hạn
17/03/2021
Xem :
205
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 10 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Trung Cấp Việt Giao
Điện thoại
0979668868
Địa chỉ
193 Vĩnh Viễn, phường 4, quận 10, TPHCM.
Nội dung chi tiết

Số lượng học viên nhập học vào các trường trung cấp có định hướng từ lúc còn học phổ thông tăng lên đáng kể. Nhiều sinh viên đại học mạnh dạn rẽ hướng học trường nghề. Các trường trung cấp ngày càng có vai trò quan trọng trong việc cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho xã hội.

Theo lộ trình của chương trình đào tạo hệ trung cấp, học sinh sau khi tốt nghiệp THCS trở lên nếu có nhu cầu học trung cấp thì có thể đăng ký với các trường trung cấp. Xu hướng này hiện đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì vừa rút ngắn được thời gian, chi phí học, vừa có cơ hội việc làm cao.

Từ chối đại học để học nghề

Thu Uyên – Sinh viên ngành Quản trị Bếp - Ẩm thực Trường Trung cấp Việt Giao chia sẻ: “Bạn bè và thầy cô vẫn luôn thắc mắc rằng tại sao một người có lực học khá luôn đứng top 5 của lớp như em lại theo học trung cấp trong khi thừa khả năng vào đại học. Em chỉ suy nghĩ đơn giản là học trung cấp nhanh ra trường kiếm việc làm phụ giúp gia đình”.

Vốn đang là sinh viên ngành Công nghệ thông tin của trường Cao Đẳng Kinh Tế V nhưng Bùi Viết Ngọc Đức lại yêu thích nấu ăn. Đức cho biết, em vào học ngành này là do người quen giới thiệu. Vì không có đam mê nên em đã nghỉ học khi đang còn là sinh viên năm thứ 2. Hiện tại, em là tân sinh viên lớp K17 ngành Quản trị bếp Ẩm thực trường Trung cấp Việt Giao.

Theo đúng lộ trình học thì năm 2021, Nguyễn Văn Bằng (quê Đồng Nai) sẽ là thầy giáo hàng ngày đứng trên bục giảng để truyền đạt tri thức cho bao thế hệ học trò nhưng tháng 9/2018, em đã đưa ra một quyết định hết sức táo bạo: chấm dứt quãng đời sinh viên tại trường Đại học Đồng Nai và chuyển sang học ngành Quản trị bếp Ẩm thực với mong muốn trở thành một đầu bếp giỏi.

Trường nghề trong xu thế mới

Chưa bao giờ bậc học Trung cấp được ưu tiên phát triển như bây giờ. Nguyên nhân là vì thời gian đào tạo ngắn, sinh viên tốt nghiệp có tay nghề vững, có thể đi làm ngay, không phải đào tạo lại. Bên cạnh đó, trong bối cảnh giao lưu kinh tế, ngành dịch vụ phát triển mạnh, những ngành lợi thế của Trung cấp như: BếpHướng dẫn du lịch, Quản trị khách sạn, Tổ chức sự kiện... tất yếu lên ngôi.

Cơ hội càng rộng mở hơn khi một bản thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA - TP) chính thức có hiệu lực trong Cộng đồng Kinh tế khối ASEAN bắt đầu từ năm 2015. Thị trường lao động ASEAN mở cửa tự do, thỏa thuận này tăng thu hút lao động vào những khối ngành dịch vụ hiện đang rất cần nhân lực.

Theo Thông tư 57/2011/TT-BGDĐT của Bộ giáo dục Đào tạo, các trường ĐH phải giảm dần và ngừng tuyển sinh hệ trung cấp trước năm 2017. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, hệ đào tạo trung cấp đã được trả về cho các trường trung cấp và học sinh theo học hệ trung cấp chính là “con ruột” của các trường này.

Bên cạnh những chính sách kịp thời, công tác hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT cũng đã giúp cho các em nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, có định hướng tương lai rõ ràng, mạnh dạn theo đuổi đam mê. Điều này góp phần nâng cao chất lượng đầu vào tại các trường trung cấp. Chuyên môn cao, tay nghề vững, các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng, nhiều sinh viên thành đạt với nghề - tất cả những điều đó đã hình thành nên một quan niệm mới về những người giỏi đi học nghề.

Ở nhiều trường trung cấp, chương trình đào tạo gồm 30% lý thuyết và 70% thực hành vừa giúp rút ngắn thời gian học vừa tạo điều kiện cho sinh viên (SV) có nhiều cơ hội thực hành thành thạo nghiệp vụ.

“Chương trình đào tạo tại các trường trung cấp hiện nay được xây dựng chuẩn hóa theo hướng thực hành, SV tốt nghiệp có thể đi làm ngay mà không phải đào tạo lại, đã tới lúc trung cấp cần được đặt đúng vị trí của nó” – một chuyên gia tư vấn tuyển sinh nhận xét. Theo ông, nhìn từ thực tế cuộc sống, SV hệ trung cấp hoàn toàn có cơ hội thành đạt, có thu nhập ngang bằng hoặc cao hơn so với những sinh viên tốt nghiệp ĐH – CĐ vì điều này phụ thuộc vào năng lực phát triển của từng người chứ không phụ thuộc vào bằng cấp, nghề nghiệp.

Cùng suy nghĩ trên, ông Trương Tuấn Kiệt – giảng viên lâu năm tại các trường nghề ở TP.HCM cho biết: Dạy nhiều mới biết học sinh trường nghề rất có năng lực, ví dụ như tại trường trung cấp Việt Giao, có nhiều sinh viên thi đậu ĐH - CĐ, thậm chí đã có bằng cử nhân, thạc sĩ trong tay nhưng khi ra trường muốn chuyển hướng công việc đã lựa chọn học nghề làm con đường phát triển sự nghiệp. Thậm chí, nhiều bạn muốn tiếp quản việc kinh doanh của gia đình (nhà hàng, khách sạn…) phải vào trung cấp học để chuẩn hóa kiến thức, bằng cấp giúp dễ dàng quản lý nhân viên. Điều này chứng tỏ, học trung cấp có sức hút và vị thế riêng, không phải là lựa chọn cuối cùng như nhiều người vẫn nghĩ.

 

 

Trường trung cấp Việt Giao đang nhận hồ sơ xét tuyển năm 2019 các ngành có nhu cầu nhân lực cao: Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Khách sạn, Quản trị Bếp – Ẩm thực, Kế toán Doanh nghiệp, Quản trị giải trí và Tổ chức sự kiện dành cho các bạn đang học dở dang THPT; đã tốt nghiệp THPT trung cấp, CĐ - ĐH; đang đi làm.

Liên hệ tư vấn và nhập học tại: 193 Vĩnh Viễn, P.4, Q.10, www.vietgiao.edu.vn

Hotline: 0925.357.357 - 0979.66.88.68 - 081.77777.85

 

 

Tin đăng cùng chuyên mục