Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng co thắt

Thông tin mua bán
Mã tin
V156632
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
07/05/2018
Hết hạn
07/05/2019
Xem :
210
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 3 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Pacific
Điện thoại
19006049
Địa chỉ
4-4b lê quý đôn, p.6, q.3, tp.HCM
Nội dung chi tiết
Viêm đại tràng là tình trạng đại tràng có các thương tổn do tình trạng viêm nhiễm, viêm loét gây ra. Viêm đại tràng được chia làm hai loại, bao gồm viêm đại tràng co thắt và viêm đại tràng mãn tính. Bài viết này sẽ cung cấp cho độc giả những kiến thức về nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng co thắt (https://vitalk.vn/threads/nguyen-nhan-cua-benh-viem-dai-trang-co-that.152203870713824001).
 
Viêm đại tràng co thắt là gì?
 
Viêm đại tràng co thắt có tên khoa học là hội chứng ruột kích thích (IBS). Bệnh gây nên các rối loạn tiêu hóa mạn tính, tái đi tái lại trong thời gian tối thiểu từ 3 đến 6 tháng. Vì vậy, người bệnh luôn luôn có cảm giác lo lắng, dẫn tới mất tự tin trong các sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng tới năng suất lao động và chất lượng sinh hoạt.
 
Tuy nhiên, khi bệnh nhân đi thăm khám, nội soi thì không phát hiện bất kỳ một tổn thương thực thể nào. Đây là điểm khác biệt chính giữa bệnh đại tràng co thắt và viêm đại tràng mãn tính. Vì vậy, viêm đại tràng co thắt còn được gọi là bệnh đại tràng chức năng, rối loạn chức năng đại tràng… để dễ phân biệt với viêm đại tràng mãn tính. Nếu trong viêm đại tràng mãn tính, ruột già có các biểu hiện viêm, loét thì trong hội chứng ruột kích thích, cấu trúc cũng như các yếu tố sinh hóa bên trong dạ dày, ruột già không hề bị thay đổi.
 
Triệu chứng của viêm đại tràng co thắt
 
Mỗi người bệnh cảm những triệu chứng của viêm đại tràng co thắt khác nhau. Trong đó, các triệu chứng phổ biến nhất phải kể đến:
 
Viêm đại tràng co thắt gây đau bụng kèm theo các triệu chứng khác nhau
 
- Đau bụng: Thường có cảm giác đau bụng âm ỉ ở vùng bụng dưới, có thể đau sau khi ăn, khi đói, đôi khi có thể đau bất kì thời gian nào trong ngày.
 
- Cảm giác chướng bụng, bụng cồng kềnh, đầy hơi
 
- Tiêu chảy hoặc táo bón, trong một số trường hợp người bệnh có những cơn tiêu chảy và táo bón xen kẽ nhau. Một ngày có thể đi đại tiện nhiều lần, hay tái đi tái lại nhiều lần.
 
- Chất nhầy trong phân
 
Ngoài ra, bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác nhức đầu, đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, lo lắng suy sụp tinh thần. Lâu ngày nếu bệnh không được điều trị tốt có thể dẫn đến suy nhược cơ thể.
 
Viêm đại tràng co thắt có nguy hiểm không?
 
Căn cứ vào triệu chứng mà viêm đại tràng co thắt được chia thành 3 loại khác nhau:
 
- Viêm đại tràng co thắt loại 1: Có hiện tượng đau bụng kèm tiêu chảy
 
- Viêm đại tràng co thắt loại 2: Có hiện tượng đau bụng kèm táo bón
 
- Viêm đại tràng co thắt loại 3: Có hiện tượng đau bụng, kèm theo cả tiêu chảy và táo bón.
 
Các cơn đau của viêm đại tràng cơ thắt thường diễn ra sau khi ăn, đặc biệt là khi người bệnh ăn quá no hoặc quá đói, hoặc sử dụng những đồ ăn lạ, đồ ăn không đảm bảo vệ sinh, đồ ăn chua cay, đồ ăn lạnh… Cơn đau thường là đau quặn, dai dẳng, tập trung ở khu vực bụng dưới rốn, kết hợp cùng các triệu chứng như ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu. Một đặc điểm của các cơn đau do viêm đại tràng co thắt là chúng thường biến mất hoặc giảm mạnh sau khi đi đại tiện. Tuy nhiên trong những trường hợp nặng, người bệnh vừa đi ngoài xong đã cảm nhận thấy cơn đau tiếp theo và muốn đi ngoài lần nữa.
 
Nguyên nhân gây viêm đại tràng co thắt
 
Trong cơ thể người khỏe mạnh, lớp cơ phía trong thành ruột co, thư giãn và phối hợp nhịp nhàng để chuyển thức ăn từ dạ dày qua ruột vào đại tràng. Đối với người mắc bệnh viêm đại tràng co thắt, thời gian cũng như cường độ của các cơn co thắt này bị thay đổi, dẫn tới các triệu chứng bệnh:
 
- Các cơn co thắt mạnh hơn và kéo dài hơn bình thường: Thực phẩm di chuyển qua đường ruột nhanh hơn, không đủ thời gian để được tiêu hóa và hấp thụ đầy đủ dẫn tới thừa khí, đầy hơi, tiêu chảy.
 
- Các cơn co thắt nhẹ hơn và ngắn hơn bình thường: Thời gian thức ăn ở trong đường ruột lâu hơn, phần lớn lượng nước được tái hấp thụ dẫn tới phân trở nên cứng và khô, gây nên táo bón.
 
Có nhiều tác nhân bên ngoài gây viêm đại tràng co thắt. Những nguyên nhân điển hình có thể kể tới:
 
- Do thức ăn không hợp vệ sinh hoặc có chứa vi khuẩn gây bệnh như thương hàn, lỵ hoặc lỵ a-míp.
 
- Do rối loạn nhu động ruột.
 
- Do lạm dụng thuốc kháng sinh dẫn tới mất cân bằng hệ sinh thái vi sinh vật (loạn khuẩn).
 
- Do các tổn thương tâm lý như rối loạn tâm thần, sang chấn tâm thần.
 
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 1900 6049 hay đến địa chỉ 4 - 4B Lê Quý Đôn, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám Đa khoa Pacific để được bác sĩ tư vấn và giải đáp cụ thể hơn nhé.
Tin đăng cùng chuyên mục