Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Những điều cần biết và cần thiết trước khi cho bé chụp CT Scan

Thông tin mua bán
Mã tin
V171387
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
16/06/2018
Hết hạn
16/06/2019
Xem :
262
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 3 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Pacific
Điện thoại
19006049
Địa chỉ
4-4b lê quý đôn, p.6, q.3, tp.HCM
Nội dung chi tiết
Chụp CT hay chụp cắt lớp vi tính được đánh giá là một thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và tiên lượng bệnh. Vậy chụp CT là gì? Những điều cần biết và cần thiết trước khi cho bé chụp CT Scan (http://noisoikhongdaupacifichealthcare.blogspot.com/2018/06/nhung-ieu-can-biet-va-can-thiet-truoc.html)? Bài viết sau sẽ cung cấp tới bạn đọc một số thông tin cơ bản về chụp CT.
 
Tuy nhiên kỹ thuật này cung cấp hình ảnh chi tiết hơn X quang thông thường. Hình ảnh thu được có thể tái tạo được nhiều mặt cắt cần xem và dựng hình 3D, in ra phim hoặc lưu trữ và xử lý trực tiếp trên máy vi tính.
 
Những điều cần biết và cần thiết trước khi cho bé chụp CT Scan?
 
- Quí cha mẹ cần báo cho nhân viên chụp CT Scan về tình trạng của bé:
 
+ Bé có dị ứng gì không: thuốc cản quang, thuốc khác, thức ăn, đồ uống…
 
+ Bé có tình trạng bệnh lý : tim mạch,thận, tiểu đường, tiêu chảy, tuyến giáp, hen suyễn… gì không? 
 
Chụp CT não cho trẻ em
 
+ Bé có đang uống thuốc gì không? Đặc biệt thuốc tiểu đường,nếu tiêm thuốc cản quang có thể ảnh huởng đến chức năng thận của bé.
 
- Bé sẽ được chích tĩnh mạch để tiêm thuốc cản quang hoặc thuốc an thần khi có chỉ định của bác sĩ.
 
- Bé cần nhịn ăn, uống 4 đến 6 giờ trước khi chụp tùy vào độ tuổi của bé,trừ trường hợp cấp cứu. Vì nếu CT scan có sử dụng thuốc cản quang hoặc sử dụng thuốc an thần thì con bạn phải nhịn ăn, uống trước khi chụp vì thuốc có thể gây dị ứng có thể gây nôn, ói do đó nếu ăn, uống hoặc bú trước khi chụp sẽ có nguy cơ hít thức ăn vô phổi gây viêm phổi.
 
- Tháo tất cả các trang sức trên người bé như: mắt kính, kẹp tóc, bông tai, dây chuyền, dây nịt, tùy vùng cơ thể được khảo sát. Vì những vật này có thể ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và chẩn đoán bệnh.
 
Tại sao phải tiêm thuốc cản quang khi chụp CT Scan?
 
CT scan tùy trường hợp có thể sử dụng thuốc cản quang hay không. Do đó để tạo sự tương phản giữa các mô cần khảo sát, giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn và đạt được kết quả như mong muốn, trong một số trường hợp bác sĩ có thể sẽ tiêm thuốc cản quang cho con bạn.
 
Dị ứng thuốc cản quang tuy hiếm gặp nhưng không phải không xảy ra,nên cần phải chuẩn bị kỹ,cần có sự đồng ý ký cam kết của cha, mẹ bé trước khi chụp.
 
Những tác dụng phụ thường gặp là ói (nôn), ngứa, nổi ban hoặc nặng hơn có thể gây phản ứng phản vệ. Ở một vài bệnh nhân suyễn, dị ứng thuốc cản quang có thể khởi phát cơn suyễn.
 
Tại sao phải tiêm thuốc an thần hoặc gây mê nhẹ cho bé khi chụp CT Scan?.
 
Vì chụp CT scan ở trẻ em, nhất là ở trẻ nhỏ thường khó hơn ở người lớn. Đa số các em thường kích động, khóc và không chịu nằm yên. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và chẩn đoán bệnh.
 
Nên trong một số trường hợp trước khi chụp, Bác sĩ có thể sẽ tiêm thuốc an thần hoặc gây mê nhẹ cho con bạn nếu bé không đáp ứng với thuốc an thần.
 
Bạn hãy ở bên cạnh bé để giúp bé yên tâm và làm theo sự hướng dẫn của nhân viên chụp CT Scan. Tuy nhiên nếu bạn có thai hay chuẩn bị mang thai thì không nên ở trong phòng chụp, hãy nhờ một thân nhân khác.
 
Cũng như mọi phương tiện chẩn đoán khác chụp CT Scanner không phải tuyệt đối cho tất cả các bệnh. Kỹ thuật này cũng có những hạn chế mà ta cần biết để lựa chọn giải pháp thích hợp.Trong một số trường hợp bệnh lý cũng cần kết hợp các phương pháp chẩn đoán khác như : MRI,SPET CT,Xạ hình….
 
Sau khi hoàn thành xong chụp CT, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt như bình thường. Những người nhận vật liệu tương phản sẽ nhận được hướng dẫn đặc biệt. Trong một số trường hợp, bạn có thể được yêu cầu nghỉ ngơi một thời gian ngắn trước khi rời đi để đảm bảo không có dấu hiệu bất thường nào. Các bác sĩ cũng yêu cầu bạn uống nhiều nước để giúp thận nhanh chóng loại bỏ các vật liệu tương phản trong cơ thể.
Tin đăng cùng chuyên mục