Trang nhất » Rao vặt » Bất động sản » Nhà Biệt thư

TÌM KIẾM
Nhà Biệt thư

Lễ Hội Cầu Mưa Của Người Thái - Sơn La

Thông tin mua bán
Mã tin
V150568
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
17/04/2018
Hết hạn
17/04/2019
Xem :
342
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 1 » TP.HCM
Loại tin đăng
Cần bán
Họ tên
carabviet
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết
Huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó có dân tộc Thái trắng. Nơi đây còn lưu giữ nhiều lễ hội, phong tục tập quán đặc sắc của người Thái Tây Bắc, như “ lễ hội xíp xí", lễ hội gội đầu, lễ hội hạn khuống,…Trong đó, phải kể đến lễ hội cầu mưa, một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm đối với người Thái bản địa.
 
Người xưa kể rằng, vào một năm nọ, nơi này xảy ra hạn hán rất lâu, không có nước, hoa màu, vạn vật đều bị chết khô. Vì vậy, bà con đã tụ tập lại, bàn nhau làm thế nào để có mưa xuống cho muôn loài được sinh sôi, nảy nở. Nhưng bàn nhau mãi không được, do không có dòng họ nào dám đứng lên xin “Then” (trời) cho mưa xuống vì sợ Then phạt.
 
 
Khi đó, một bà góa đã tình nguyện đứng ra làm người hy sinh, cùng thầy mo đi cầu mưa. Bà nói rằng nếu ông Then phạt, bắt phải chết, bà không lo sợ nữa, chỉ mong dân bản hãy làm lễ cúng cho bà hàng năm. Thương người đàn bà góa mà có tấm lòng vì bản mường, dân bản cùng nhau lập lễ cầu xin ông trời ban mưa. Từ đó, cứ đến ngày 15/2 âm lịch hàng năm, lễ hội “cầu mưa” được tổ chức.
 
 
Nhịp chống, chiêng mở đầu cho lễ hội, bà con trong bản tụ tập đông đủ cùng thầy mo ra mó nước và xin phép gánh nước về làm lễ. Trong đoàn đi lấy nước, vai trò của bà góa rất quan trọng. Theo sau thầy mo và sính lễ, bà góa là người xin nước đầu tiên tiếp đến mới là đại diện dân bản. Khi đoàn đi lấy nước trở về tới địa điểm tổ chức lễ hội, một người đại diện cho ông Then ngồi phía trên, hướng mặt về phía lễ.
 
Lễ hội cầu mưa của người TháiCây nêu trong lễ cúng
 
Thầy mo ngồi dưới, cùng với những người vừa đi lấy nước về, dân bản ngồi xung quanh phía sau. Nước lấy về được dựng quanh cây nêu. Thầy mo đọc bài cúng kể cho ông Then biết nỗi khổ của dân làng khi không có mưa, cầu xin ông trời ban mưa xuống cho ruộng đồng, cây cối tốt tươi. Kết thúc bài cúng, ông Then sẽ tuyên bố ban nước cho dân làng, để bà con có một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Sau đó ông Then bưng chậu nước đi vòng quanh, vừa đi vừa vẩy nước vào tất cả bà con dân làng đến dự lễ.
Tin đăng cùng chuyên mục
soicautop247com468

soicautop247com468  (1711642943)