Trang nhất » Rao vặt » Bất động sản

TÌM KIẾM
Bất động sản

Tìm hiểu quy định đòi lại nhà đất

Thông tin mua bán
Mã tin
V331992
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
26/12/2019
Hết hạn
25/12/2020
Xem :
1336
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Bình Thạnh » TP.HCM
Loại tin đăng
Khác
Họ tên
Công ty luật DHLaw
Điện thoại
0909 854 850
Địa chỉ
185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Nội dung chi tiết
Đòi lại đất trong trường hợp người mượn đồng ý trả một cách tự nguyện thì không có gì đáng để nhắc đến. Tuy nhiên, nếu người mượn, người thuê,.. có mưu đồ chiếm đoạt, không tự nguyện trả lại nhà, đất thì việc đòi lại sẽ như thế nào mới là hợp pháp? Bạn quan tâm, có thể tìm hiểu quy định đòi lại nhà đất qua bài viết dưới đây.
 

 

1. Điều kiện để đòi lại nhà đất

 
Để đòi lại nhà đất đã cho mượn hoặc cho thuê, bạn chỉ cần chứng minh với cơ quan thẩm quyền nhà nước về quyền sử dụng đất của mình. Những giấy tờ, tài liệu có thể chứng minh nguồn gốc sử dụng đất hợp pháp gồm:

- Giấy tờ kê khai đăng ký đất;

- Giấy tờ biên lai đóng thuế sử dụng đất;

- Giấy tờ đóng thuế đất từ thời điểm cho mượn đất (nếu có);

- Tên của cá nhân, hộ gia đình trong hồ sơ địa chính địa phương;

Hoặc nếu có một trong những giấy tờ, tài liệu được quy định tại điều 100 Luật đất đai 2013 thì có thể đòi lại đất. Ngược lại, cá nhân, hộ gia đình không có nhưng người sử dụng đất hiện tại có một trong các loại giấy tờ kể trên thì việc đòi lại đất là không thể thực hiện được.

Ngoài những giấy tờ, tài liệu đã nêu ở trên, nếu có giấy tờ ghi chép lại thỏa thuận cho thuê, cho mượn nhà đất, bạn hãy sử dụng chúng để thực hiện thủ tục đòi lại nhà đất hợp pháp.

2. Thủ tục đòi lại nhà đất

- Gửi đơn đề nghị hòa giải tới UBND cấp xã nơi có đất;

- UBND sẽ thực hiện thủ tục hòa giải trong thời gian 30 ngày;

- Nếu hòa giải không thành thì tiếp tục gửi đơn đến Tòa án hoặc UBND cấp huyện, tùy trường hợp có giấy hoặc không có giấy chứng minh quyền sử dụng đất;ư

Liên hệ công ty luật DHLaw qua số điện thoại 0909 854 850, luật sư Lê Minh Thái sẽ là người tư vấn trực tiếp, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định đòi lại đất. Xin cảm ơn!
 

 

Tin đăng cùng chuyên mục