Trang nhất » Rao vặt » Ô tô » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Đánh giá xe Mazda3 sedan 2021: thiết kế tạo nên khác biệt

Thông tin mua bán
Mã tin
V422075
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
21/07/2021
Hết hạn
21/07/2022
Xem :
423
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
plinn__
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

 

1. TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ - KHUYẾN MÃI
Mazda3 xuất hiện lần đầu tại thị trường Việt Nam từ năm 2004. Tại thời điểm đó, xe được lắp ráp trong nước bởi Liên doanh ô tô Hoà Bình VMC, sử dụng động cơ 1.6L và được rất nhiều người ưa chuộng. Năm 2005, liên doanh ô tô Hoà Bình chấm dứt và Mazda 3 rút khỏi Việt Nam. Mazda 3 giai đoạn 2005 - 2014 chủ yếu là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Đài Loan. Năm 2014, THACO chính thức lắp ráp Mazda3 và phân phối thông qua liên doanh Vina Mazda, mở ra thời kì cực thịnh của dòng xe này tại Việt Nam.
 
Mazda3 thế hệ thứ 3Mazda3 thế hệ thứ 3
Giai đoạn 2015 - 2019, Mazda3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C với doanh số trung bình hơn 10.000 xe/năm. Thiết kế đẹp, nhiều tiện nghi và giá bán tốt chính là 3 yếu tố giúp Mazda3 thành công. Đến tháng 11/2019, THACO ra mắt Mazda3 thế hệ thứ 4 sau hơn 1 năm có mặt trên thế giới. So với bản tiền nhiệm, xe lột xác hoàn toàn về mặt thiết kế và công nghệ. Tuy nhiên, do giá bán cao hơn hẳn so với đối thủ nên doanh số năm 2020 của Mazda3 tụt xuống vị trí thứ 2 trong phân khúc (9.775 xe), xếp sau KIA Cerato (12.033 xe).
 
Mazda3 thế hệ thứ 4 hoàn toàn mớiMazda3 thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới
Ở thế hệ thứ 4, Mazda3 được phân phối dưới hai biến thể Mazda3 Sport hatchback và Mazda3 Sedan. Trong đó, Mazda3 sedan có 5 phiên bản như sau: 
 

Mazda3 Sedan 1.5L Deluxe: 669 triệu đồng
Mazda3 Sedan 1.5L Luxury: 729 triệu đồng
Mazda3 Sedan 1.5L Premium: 799 triệu đồng
Mazda3 2.0L Luxury: 799 triệu đồng
Mazda3 2.0L Premium: 849 triệu đồng

So với phiên bản cũ, giá bán của Mazda3 2021 tăng từ 50 - 80 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Còn so với các mẫu xe cùng phân khúc, giá bán này cao hơn KIA Cerato và Hyundai Elantra từ 80 - 100 triệu đồng, tương đương với Honda Civic và Toyota Altis
 

Xem thêm: Đánh giá sơ bộ xe Hyundai Elantra 2021
Xem thêm: Đánh giá sơ bộ xe Toyota Altis 2021

 
 
 
 
 
 
2. NGOẠI THẤT - KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ
Mazda3 2021 phiên bản sedan có kích thước tổng thể theo chiều Dài x Rộng x Cao là 4.660 x 1.795 x 1.440 mm. So với bản tiền nhiệm, xe dài hơn 80 mm, thấp hơn 10 mm và giữ nguyên chiều rộng. Đồng thời, trục cơ sở tăng thêm 25 mm, đạt mức 2.725 mm, ít nhiều cải thiện được không gian ngồi bên trong. Còn so với các mẫu xe cùng phân khúc, Mazda3 2021 có trục cơ sở dài hơn KIA Cerato, Honda Civic và Toyota Corolla Altis, đều ở mức 2.700 mm. Do thiết kế hạ thấp trọng tâm ở đầu xe nên khoảng sáng gầm của Mazda3 dừng ở mức 145 mm, thấp hơn KIA Cerato (150 mm), cao hơn Honda Civic (133 mm) và Toyota Corolla Altis (130 mm). Bán kính quay vòng của Mazda3 2021 là 5,3 m, tương đương các mẫu xe cùng phân khúc.
 
Mazda3 2021 có thiết kế hoàn toàn mớiMazda3 2021 có thiết kế hoàn toàn mới
Mazda3 2021 tiếp tục kế thừa ngôn ngữ thiết kế KODO (linh hồn của sự chuyển động). Tuy nhiên, các chi tiết của xe được tái thiết kế, mở rộng và cuốn hút hơn rất nhiều. Những sự thay đổi này đã giúp Mazda3 All new giành giải thưởng “Thiết kế ô tô của năm 2020” do hội đồng Giải thưởng ô tô thế giới (WCA) công bố.
 
ĐẦU XE
 
Thay đổi đầu tiên ở phía trước xe là bộ lưới tản nhiệt được mở rộng ra hai bên, sử dụng nhựa cứng đan xen nhau nổi khối 3D thay vì dạng thanh ngang như trước. Xung quanh mạ viền crom dày bản nối liền với cụm đèn pha. Phần đèn được bố trí thấp hơn, vuốt mỏng kéo dài sang hai bên. Phiên bản cao cấp. Tất cả các phiên bản đều sử dụng đèn pha LED có bi cầu, cường độ sáng tốt và tầm chiếu xa. Phiên bản cao cấp Mazda 3 1.5L Premium sẽ có thêm dải đèn LED ban ngày DRL.
 
Đầu xe Mazda3 2021 bề thế, cá tính hơn hẳn bản tiền nhiệm Đầu xe Mazda3 2021 bề thế, cá tính hơn hẳn bản tiền nhiệm 
 
 
Đèn pha LED trên Mazda3 2021Đèn pha LED trên Mazda3 2021
Mặt ca lăng Mazda3 2021 mở rộng, thay đổi hoạ tiết nhựa đan chéoMặt ca lăng Mazda3 2021 mở rộng, thay đổi hoạ tiết nhựa đan chéo
 
 
Phía dưới, phần cản gầm được làm nhô ra, kết hợp với hai dải LED sương mù tạo làm điểm nhấn. Nắp capo dập nổi hai đường gân vuốt dọc xuống, hạ trọng tâm phía trước nhằm tăng tính khí động học khi xe di chuyển. Nhìn chung, thiết kế mới của đầu xe Mazda3 2021 tạo cảm giác bề thế, trẻ trung hơn hẳn so với bản tiền nhiệm.
 
THÂN XE
 
Phần thân xe Mazda3 2021 uốn lượn và mềm mại hơn nhiều so với bản cũ. Hãng xe Nhật không còn dập nổi nhiều đường nét, thay vào đó là các mảng lớn bóng loáng giúp tôn lên màu sơn ngoại thất. Trần xe vuốt xuôi về trụ C và kéo đến cốp. Gương chiếu hậu gọn hơn, vẫn chỉnh/gập điện và tích hợp đèn xi-nhan LED báo rẽ. Phần khung cửa sổ làm to ra, tạo tầm nhìn thoáng hơn từ bên trong. Tay nắm cửa cùng màu thân xe, có cảm biến mở ở cửa lái.
 
Thân xe Mazda3 2021 mềm mại hơn bản tiền nhiệm Thân xe Mazda3 2021 mềm mại hơn bản tiền nhiệm 
Tất cả các phiên bản Mazda3 Sedan 2021 đều dùng mâm hợp kim 16 inch, lốp 205/60 R16. Mâm được thiết kế dạng 5 chấu kép, hoà hợp với kích thước và thiết kế của tổng thể.
 
 
 
Gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp dải đèn LED tinh tếGương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp dải đèn LED tinh tế
Mâm xe hợp kim 5 chấu képMâm xe hợp kim 5 chấu kép
 
 
Gương chiếu hậu thon gọn hơn và vẫn tích hợp đèn xi-nhan LED. Có điều, ở biến thể Sedan, la-zăng hợp kim của Mazda 3 2020 1.5L sẽ chỉ có duy nhất một kích thước 16 inch với bộ lốp đi kèm 205/60 R16.
 
ĐUÔI XE
 
Thiết kế đuôi xe là điểm cộng cực kì lớn cho Mazda3 2021. Thay đổi lớn nhất ở khu vực này là cụm đèn hậu LED thanh mảnh hơn, cực kì nổi bật với phần đồ hoạ LED hình elip 3D. Nhiều người nhận định đây chính là cụm đèn hậu ấn tượng nhất phân khúc sedan hạng C hiện tại. Tiếp đến, cản gầm của xe được ốp nhựa đen, hai ống xả đặt đối xứng. Ở phiên bản cũ, ống xả được giấu kín dưới gầm xe. Phiên bản cao cấp có thêm cánh gió liền cốp tạo cảm giác thể thao.
 
 
 
Cụm đèn hậu trên Mazda3 2021 nổi bật với 2 viền LED trònCụm đèn hậu trên Mazda3 2021 nổi bật với 2 viền LED tròn
Ống xả trên Mazda3 2021 đặt đối xứngỐng xả trên Mazda3 2021 đặt đối xứng
 
 
3. KHOANG LÁI TỔNG QUAN
Khoang lái là khu vực nâng tầm đẳng cấp của Mazda3 2021, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe cùng phân khúc. Nhiều người nhận định, ở thế hệ hoàn toàn mới, thiết kế khoang lái của Mazda3 2021 đã rất gần với các mẫu xe châu Âu.
 
Khoang nội thất Mazda3 2021 hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại của phân khúcKhoang nội thất Mazda3 2021 hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại của phân khúc
Khu vực táp lô thiết kế hướng về phía người lái để nâng cao trải nghiệm khi vận hành. Chất liệu nhựa mềm kết hợp da cao cấp. Các cửa gió điều hoà bố trí hài hoà, trải dài theo phương ngang của viền táp lô. Các nút bấm cơ học được lược giản rất nhiều, điều khiển chủ yếu qua màn hình trung tâm. Cột A vuốt dài, tích hợp cửa gió làm mát. Phiên bản Mazda3 Sedan có hai tuỳ chọn màu nội thất là đen và đen kết hợp vàng be.
 
Chất liệu được sử dụng chủ yếu là da và nhựa cao cấpChất liệu được sử dụng chủ yếu là da và nhựa cao cấp
Ấn tượng nhất phải kể đến bảng táp-lô trung tâm được xây dựng bởi vật liệu nhựa mềm và da mang đến trải nghiệm cao cấp cho người dùng. Màn hình giải trí đặt nổi với thiết kế mỏng hơn, thao tác cảm ứng nhạy và khả năng kết nối đa phương tiện cũng là điểm nhấn của mẫu xe này.
 
Vô lăng của Mazda3 2021 vẫn là dạng 3 chấu nhưng được trau chuốt hơn rất nhiều. Thiết kế to hơn, các chấu mỏng hơn, mạ viền crom, cách bố trí hơi hướng giống các dòng xe BMW M Performance. Hệ thống nút bấm tích hợp gồm có tăng giảm âm lượng, đàm thoại rảnh tay, ga tự động cruise control. Phía sau là hai lẫy chuyển số +/- giúp người lái dễ dàng sang số, đặc biệt là khi đi đường đèo hoặc chạy cao tốc, tăng sự phấn khích trải nghiệm.
 
Vô lăng Mazda3 2021 dạng 3 chấu, cảm giác cầm đầm tayVô lăng Mazda3 2021 dạng 3 chấu, cảm giác cầm đầm tay
Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật cũng là một thay đổi vượt bậc. Ở thế hệ mới, chi tiết chia sẻ thiết kế với đàn anh Mazda CX-8, gồm 2 đồng hồ cơ hiển thị tình trạng e và vòng tua, kết hợp với 1 màn hình to ở giữa hiển thị tốc độ. Các thông số hiển thị sắc nét, rõ ràng giúp người lái dễ dàng kết nối thông tin. Hãng xe Nhật bố trí thêm một nút chỉnh tăng giảm độ sáng ở viền phải.
 
Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật trên Mazda3 2021Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật trên Mazda3 2021
Khu vực hộp số được mở rộng hơn, trải dài từ taplo xuống. Do đó, phần bệ tỳ tay có nhiều không gian hơn cho người lái để các đồ dùng cá nhân như điện thoại, sạc dự phòng, nước hoa...Cần số bọc da, mạ viền crom. Đặc biệt, nút xoay điều khiển trung tâm được làm to hơn, đặt ở vị trí khá thuận tiện cho người lái, đảm nhiệm mọi thao tác điều chỉnh âm thanh, hệ thống giải trí...
 
Nút xoay trung tâm trên Mazda3 2021 được làm to hơnNút xoay trung tâm trên Mazda3 2021 được làm to hơn
4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ
So với phiên bản cũ, trang bị tiện nghi trên Mazda3 2021 có một số điều chỉnh nhỏ. Đầu tiên là màn hình giải trí trung tâm có hỗ trợ Apple CarPlay, kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth để nghe nhạc, gọi điện thoại. Kích thước màn 8,8 inch to hơn màn cũ 7 inch. Tiếp đến là hệ thống âm thanh 8 loa, bản cũ 6 loa. Đặc biệt, loa cánh trên Mazda3 2021 được thiết kế giống các xe châu Âu, kích thước chỉ 4 inch thay vì 6,5 inch như trước. Chất lượng âm thanh ở mức trung bình, không có nhiều đặc sắc. Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió cho hàng ghế sau. Tốc độ làm mát nhanh và sâu. Các phiên bản cao cấp có thêm cửa sổ trời ở hàng ghế đầu tiên.
 
Màn hình giải trí trung tâm trên xe Mazda3 2021Màn hình giải trí trung tâm trên xe Mazda3 2021
 
 
Cửa sổ trời trên Mazda3 2021Cửa sổ trời trên Mazda3 2021
Hệ thống điều hoà tự động trên Mazda3 2021Hệ thống điều hoà tự động trên Mazda3 2021
 
 
Về tiện nghi hỗ trợ người lái, Mazda3 2021 trang bị giữ phanh tự động Auto Hold, khi khởi động tính năng này, mỗi khi xe dừng chờ đèn đỏ hoặc tắc đường, người lái buông chân phanh thì xe sẽ đứng yên, không cần phải đạp phanh hoặc về N kéo phanh tay như truyền thống. Bên cạnh đó, xe cũng có phanh tay điện tử thay vì kiểu cơ truyền thống. Các phiên bản cao cấp có thêm gương chiếu hậu chống chói, màn hình HUD (Head Up Display) hiển thị thông số tốc độ lên kính lái giúp tài xế quan sát tốt hơn. 
 
Phanh tay điện tử và Auto Hold trên Mazda3 2021Phanh tay điện tử và Auto Hold trên Mazda3 2021
5. CÁC HÀNG GHẾ
Ghế ngồi trên các phiên bản Mazda3 2021 đều được bọc da. Hàng ghế đầu được thiết kế phong cách thể thao, phần lưng và tựa đầu hỗ trợ công thái học rất tốt. Phiên bản cao cấp nhất trang bị ghế điện, ghế lái nhớ 2 vị trí, thích hợp cho những gia đình vợ chồng thay nhau lái. Các phiên bản thấp hơn chỉnh cơ. 
 
Hàng ghế đầu trên Mazda3 2021Hàng ghế đầu trên Mazda3 2021
Tuy nhiên, do thiết kế phần trần xe dốc về phía sau nên không gian hàng ghế thứ hai khá chật. Khu vực này chỉ phù hợp với chiều cao từ 1m7 đổ xuống. Chỗ để chân và khoảng cách từ đầu lên trần xe khá hẹp. Với xu hướng mua xe sử dụng hiện nay, hàng ghế thứ hai thường dành cho trẻ nhỏ. Mazda3 2021 có đầy đủ 3 tựa đầu và bệ tỳ tay ở hàng ghế này. 
 
 
 
Hàng ghế thứ hai trên Mazda3 2021Hàng ghế thứ hai trên Mazda3 2021
Hàng ghế thứ hai có thể gập phẳng để tăng không gian chứa đồHàng ghế thứ hai có thể gập phẳng để tăng không gian chứa đồ
 
 
Ở thế hệ mới, thể tích khoang hành lý của Mazda3 2021 tăng từ 414 lít lên 450 lít, đủ sức chứa 4 va li cỡ trung. Khi cần, lưng ghế sau có thể gập phẳng để tăng không gian chứa đồ. 
 
6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN
Dưới nắp capo, Mazda3 2021 vẫn có 2 tuỳ chọn động cơ xăng Skyactiv-g 1.5L và 2.0L:
 
- Động cơ SkyActiv-G 1.5L cho công suất tối đa 110 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144Nm tại 4000 vòng/phút.
 
- Động cơ SkyActiv-G 2.0L cho công suất tối đa 153 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200Nm tại 4000 vòng/phút.
 
Tất cả đều đi cùng hộp số tự động 6 cấp. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật cũng trang bị một số công nghệ hỗ trợ lái như hệ thống dừng/khởi động động cơ i-Stop, hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control. Đặc biệt, khi cần vận hành mạnh mẽ và dứt khoát hơn, người lái có thể tuỳ chọn chế độ Sport Mode. 
 
Động cơ Mazda3 2021Động cơ Mazda3 2021
Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Mazda3 2021 gồm: 
 

7 túi khí (bản cũ 4 túi)
Hệ thống phanh ABS/EBD/BA
Cân bằng điện tử DSC
Kiểm soát lực kéo TCS
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS
Cảm biến lùi
Camera lùi

Phiên bản cao cấp sẽ có thêm gói trang bị an toàn i-Activsense gồm: ga tự động tích hợp radar (MRCC), hỗ trợ phanh chủ động thông minh (SBS), kiểm soát giữ làn đường, cảnh báo điểm mù. 
 
Các nút bấm bật tắt tính năng an toàn trên Mazda3 2021Các nút bấm bật tắt tính năng an toàn trên Mazda3 2021
 
 
7. KẾT LUẬN
So với thế hệ cũ, Mazda3 2021 đã có sự lột xác hoàn hảo về thiết kế. Đây cũng chính là yếu tố chiếm phần lớn quyết định mua xe Mazda3 2021 của nhiều người. Một mẫu xe đẹp ở ngoại thất, tinh tế bên trong khoang lái, hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại ở của phân khúc. Trang bị tiện nghi và tính năng an toàn của Mazda3 2021 vừa đủ cho nhu cầu di chuyển chính trong đô thị. Hạn chế của xe là giá bán cao (tăng 50 - 80 triệu so với bản cũ) và hàng ghế thứ hai khá chật. 
 
Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.
 
ĐỌC THÊM:
 
 
 
 
 
Tin đăng cùng chuyên mục