Trang nhất » Rao vặt » Việc làm » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Bệnh đứt dây chằng chéo sau có cần mổ gấp

Thông tin mua bán
Mã tin
V337630
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
15/01/2020
Hết hạn
14/01/2021
Xem :
244
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Cuong Nguyen
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết
Cơ chế bị đứt dây chằng chéo sau thường do lực tác động mạnh vào mặt trước đầu trên của cẳng chân. Dây chằng chéo trước chạy chéo giữa khớp gối, giữ xương chầy không bị trượt ra trước và xoay trong.

 

Bị đứt dây chằng chéo sau - Có nguy hiểm không
Bị đứt dây chằng chéo sau - Có nguy hiểm không
 
   Dây chằng chéo sau là một dây chằng khỏe, dày hơn cả dây chằng chéo trước. Cấu trúc của nó bao gồm hai bó sợi chạy từ trước ra sau bám ở diện sau gai trên mâm chày và ở mặt sau ngoài của lồi cầu trong.
 
  Giống như tất cả các dây chằng, dây chằng chéo sau có nhiệm vụ làm vững gối. Vai trò của nó ngược lại với dây chằng chéo trước: chống lại di lệch ra sau của xương chày so với xương đùi. Ngăn cản dấu hiệu ngăn kéo sau của xương chày
 
   Vì vậy bị đứt dây chằng chéo sau nếu không điều trị kịp thời, đúng phương pháp có thể dẫn đến biến chứng hạn chế chức năng, thoái hóa khớp gối.
 
+ Vai trò của dây chằng chéo sau:
 
   Dây chằng chéo sau là một trong hai dây chằng nằm trong gối (dây kia là dây chằng chéo trước) có nhiệm vụ giữ không cho mâm chày di chuyển ra sau.
 
   Về mặt cấu tạo hình thể, dây chằng chéo sau to hơn nhiều so với dây chằng chéo trước do vậy, khó có thể nói rằng chức năng của dây chằng chéo sau là không quan trọng so với dây chằng chéo trước.
 
+ Nguyên nhân bị đứt dây chằng chéo sau:
 
   Có khoảng 70% tổn thương dây chằng chéo trước do nguyên nhân chấn thương gián tiếp, trong khi khoảng 30% do chấn thương trực tiếp.
 
 
 
 

 

Nguyên nhân bị đứt dây chắng chéo sau
Nguyên nhân bị đứt dây chằng chéo sau
 
   Tổn thương dây chằng chéo trước thường xảy ra trong các tình huống chấn thương như:
 
- Chấn thương trực tiếp vào mặt trước gối, hay gặp trong cú va chạm trong tình huống cản bóng; tai nạn giao thông (tổn thương trực tiếp)
 
- Đang chạy, dừng đột ngột và chuyển hướng nhanh chóng (tổn thương gián tiếp).
 
- Xoay người sang phía đối diện trong lúc bàn chân giữ nguyên (tổn thương gián tiếp).
 
- Cú nhảy cao, rơi một chân tiếp đất trong tư thế không thuận (tổn thương gián tiếp).
 
>>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về đứt dây chằng chéo sau tại Phòng Khám Bonnela
 
+ Triệu chứng bị đứt dây chằng chéo sau:
   
• Sưng và đau gối
 
   Bệnh nhân bị đứt dây chằng chéo sau có thể cảm nhận được tiếng “rắc” ngay khi chấn thương. Sau đó gối sưng đau và hạn chế vận động. Dù bệnh nhân có điều trị hay không thì tình trạng sưng đau dần cũng tự hết.
 
• Lỏng gối
 
 



 

- Bệnh nhân có cảm giác chân yếu khi đi lại.
 
- Khó khăn khi đứng trụ một chân bên gối lỏng.
 
- Khi chạy nhanh có cảm giác ríu chân, dễ vấp ngã.
 
- Khi đi nhanh trên đường không bằng phẳng, dễ có cảm giác trẹo gối.
 
- Lên cầu thang cảm giác không thật chân, khó khăn khi đi xuống dốc hoặc bước xuống cầu thang.
 
• Teo cơ
 
   Đùi bên chấn thương nhỏ dần do teo cơ, do đó chân càng này càng yếu, nhất là khi cơ đùi teo nhiều. Teo cơ dễ xẩy ra ở những người ít hoạt động như dân văn phòng, học sinh…
 
   Tuy nhiên với vận động viên thể thao, triệu chứng lỏng gối thường biểu hiện không rõ ràng vì cơ đùi rắn chắc làm cho gối vững giả tạo mặc dù dây chằng chéo trước đã đứt hoàn toàn.
 
+ Chuẩn đoán bằng hình ảnh:
 
   Chụp Xquang thông thường để đánh giá tình trạng xương, chỗ bám của dây chằng chéo trước.

 

Chuẩn đoán bị đứt dây chằng chéo sau bằng hình ảnh
Chuẩn đoán bị đứt dây chằng chéo sau bằng hình ảnh
 
   Chụp MRI (cộng hưởng từ): ngoài giúp chẩn đoán có tổn thương dây chằng chéo trước, phim MRI còn cho biết các tổn thương khác kèm theo như sụn chêm, sụn khớp và các dây chằng khác.
 
+ Phương pháp điều trị:
 
   Tùy vào mức độ chấn thương của người bị đứt dây chằng chéo sau có nghiêm trọng không ở mức độ vừa phải, có thể không cần can thiệp phẫu thuật mà chỉ cần luyện tập để làm khỏe các khối cơ, gân phía sau để hỗ trợ thêm cho dây chằng là có thể đạt được yêu cầu.
 
   Nếu điều trị bằng phương pháp luyện tập không đem lại hiệu quả, thì nên phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo sau. Hiện nay, hầu hết bệnh nhân bị đứt dây chằng chéo sau thường chọn kỹ thuật mổ nội soi. 
 
   ► Vì vậy bệnh nhân bị đứt dây chằng chéo sau có thể nguy hiểm bạn nên cẩn thận hơn trong việc vui chơi thể thao và tránh tai nạn hay bị bổ mạnh. sau thường rất khó đi lại trong sinh hoạt hằng ngày, để phòng tránh bị đứt dây chằng chéo
Tin đăng cùng chuyên mục