Trang nhất » Rao vặt » Việc làm » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Từ A đến Z khái niệm về phương thức thanh toán

Thông tin mua bán
Mã tin
V495834
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
21/10/2022
Hết hạn
21/10/2023
Xem :
332
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
hanhnguyenne
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Với công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, đã ra đời đa dạng các phương thức thanh toán tiện lợi để đơn giản hóa quá trình thanh toán giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tối ưu hiệu quả bán hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về chúng, cùng GoSELL điểm qua khái niệm về những phương thức thanh toán ngay.

 

Khái niệm phương thức thanh toán

Phương thức thanh toán là cách thức, phương pháp thực hiện nghĩa vụ về tài sản.

Phương thức thanh toán có thể thực hiện bằng hình thức trả bằng tiền mặt, bằng séc, thanh toán qua ngân hàng, thư tín dụng, thanh toán bằng hiện vật... hoặc theo sự thoả thuận của các bên.

Cách thức thực hiện có thể là trả làm một lần hoặc trả nhiều lần hay trả theo định kì... hoặc tùy thuộc vào cách thức mà các bên thỏa thuận.

Xem thêm: Xu hướng phương thức thanh toán bán hàng phổ biến năm 2022

Phương thức thanh toán khác hình thức thanh toán thế như thế nào?

Phương thức thanh toán được hiểu là cách thức, phương pháp thực hiện nghĩa vụ về tài sản.

Hình thức thanh toán là là dạng tài sản được dùng để thanh toán. Hiện nay hình thức thanh toán gồm hai dạng sau: hình thức thanh toán bằng tiền mặt và hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (chuyển khoản, tín dụng, ghi séc,…)

Các phương thức, hình thức thanh toán

  • Dạng thức đơn giản và cổ xưa nhất của thanh toán là hàng đổi hàng. Trong thế giới hiện đại, các hình thức thanh toán bao gồm tiền mặt, chuyển khoản, tín dụng, ghi nợ, séc, Bitcoin và các loại tiền mã hóa,… Trong giao dịch thương mại, thanh toán thường phải đi kèm với hóa đơn và biên nhận. Trong các giao dịch phức tạp, thanh toán còn bao gồm cả chuyển cổ phiếu và các dàn xếp khác của các bên.

  • Để hoàn thành một giao dịch mua hàng, khâu cuối cùng, và cũng là quan trọng nhất, là thanh toán. Dạng thức đơn giản và cổ xưa nhất của thanh toán là hàng đổi hàng. Trong thế giới hiện đại, các hình thức thanh toán bao gồm tiền mặt, chuyển khoản, tín dụng, ghi nợ, séc, Bitcoin và các loại tiền mã hóa,… Trong giao dịch thương mại, thanh toán thường phải đi kèm với hóa đơn và biên nhận. Trong các giao dịch phức tạp, thanh toán còn bao gồm cả chuyển cổ phiếu và các dàn xếp khác của các bên.

  • Nếu như trước đây, hình thức thanh toán chính chỉ là thanh toán bằng tiền mặt thì giờ đây, với sự phát triển của công nghệ, các hình thức thanh toán mới đã xuất hiện là thanh toán bằng thẻ và thanh toán bằng phương thức chuyển khoản.

  • Thanh toán bằng tiền mặt: là phương thức thanh toán phổ biến nhất, chủ yếu được sử dụng trong các giao dịch mua bán nhỏ lẻ.

  • Thanh toán bằng thẻ: Hình thức thanh toán sử dụng thẻ ngân hàng. Với sự xuất hiện của việc sử dụng thẻ thanh toán, thói quen sử dụng tiền mặt cũng dần được thay thế bằng những chiếc thẻ nhỏ gọn. Tuy nhiên để thực hiện phương thức này đỏi hỏi cửa hàng phải có thiết bị phần cứng (máy quẹt thẻ) để thực hiện được giao dịch.

  • Chuyển khoản: là việc chuyển tiền từ tài khoản người mua sang tài khoản người nhận. Một số ưu đãi nhất định được dành cho người mua nếu thực hiện thanh toán bằng phương thức này tùy theo quy định (vd: giảm thuế VAT cho thanh toán chuyển khoản với giao dịch trên 20 triệu đồng)

Khái niệm thanh toán quốc tế

Thanh toán quốc tế là một trong số các nghiệp vụ của ngân hàng trong việc thanh toán giá trị của các lô hàng giữa bên mua và bên bán hàng thuộc lĩnh vực ngoại thương, tuy nhiên cũng có trường hợp đặc biệt không cần thông qua ngân hàng là thanh toán quốc tế qua tiền mã hóa (ví dụ: Bitcoin, Ethereum). Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay là:

  • Chuyển tiền bằng: Điện chuyển tiền (TT: Telegraphic Transfer Remittance) hoặc bằng Thư chuyển tiền (MTR: Mail Transfer Remittance).

  • Trả tiền lấy chứng từ (C.A.D: Cash Against Document).

  • Nhờ thu (Collection).

  • Tín dụng thư (L/C: Letter of Credit).

Mong rằng với những chia sẻ về xu hướng phương thức thanh toán bán hàng hiện nay sẽ giúp cho bạn có thêm kiến thức hữu ích. Chúc bạn thành công!

 
Tin đăng cùng chuyên mục