Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Kinh nghiệm lập trình: level mà bạn mang thể đạt đến

Thông tin mua bán
Mã tin
V287001
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
04/08/2019
Hết hạn
03/08/2020
Xem :
167
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
digi 12
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Bài viết này là những san sớt từ đáy lòng của 1 kỹ sư/giảng viên khóa học lập trình có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề lập trình. Khi bạn bắt đầu bước chân vào toàn cầu lập trình, thì bài viết này sẽ định hướng cho bạn biết các con phố tích lũy kinh nghiệm lập trình phổ thông gai góc nhưng cũng rất thú vị phía trước.

Bài viết chia là hai phần chính:

Phần 1: những kinh nghiệm bản thân tác giả đã trải qua trong công đoạn học tập và trở thành lập trình viên chuyên nghiệp.
Phần 2: Tác nhái sẽ tổng kết lại 9 level, hay nhắc theo tiếng nói kiếm hiệp thìa là 9 cảnh giới từ rẻ tới cao mà một lập trình viên sở hữu thể đạt được.
Chúng ta cùng nhau khám phá nhé!

Phần 1: kinh nghiệm lập trình trong khoảng một lập trình viên
Thường thì người nhiều năm kinh nghiệm thật sự thì có lẽ họ ít san sớt kinh nghiệm tối cao (người ta gọi bí kíp gia truyền – mà chỉ người được chỉ định mới có thể truyền thụ). Họ thường chia sẻ những kinh nghiệm đa dạng. Bản thân mình cũng vậy, nhưng trong bài viết này mình san sớt các quan niệm khá khác người một chút.

#1. Nền tảng ngành nghề CNTT của Việt Nam
Để học rẻ ngành CNTT, bạn phải có đủ 5 yếu cốt cốt lõi sau:

Tư duy
Kỹ năng IT
kiến thức chuyên môn (lập trình, Toán học, Vật lý,…).
ham mê
Ngoại ngữ
5 nhân tố trên gộp lại thành lập trình android một thứ gọi là “cốt cách”, “tư chất”.
Điều này giải thích một chuyện mà bạn thường hay thấy: mang vài bạn học lập trình suốt hai năm liền mà trình độ không bằng được vài bạn học lập trình trong…vài tháng. Thuần tuý là sự khác nhau ở “tư chất” và sự cần cù bền chí mỗi người.

Để giải thích 5 nhân tố trên vừa dễ mà vừa khó. Dễ là vì bạn nào đọc cũng hiểu cả. Khó là vì để cho bạn hiểu đúng được ý nghĩa sâu xa thì không phải thuần tuý.

Bạn có thể hiểu đơn giản: giả sử 4 nguyên tố trước hết bạn rất nhiều năm kinh nghiệm, nhưng bạn không chuyên nghiệp nguyên tố chung cục (tiếng Anh). Vì vậy mà bạn không thể leo lên mức cảnh giới thượng thừa mà mãi mãi bị ngừng ở một mức nào đó. Bạn chỉ đạt cảnh giới cao khi nội lực hồ hết. Lấy hình trên minh họa chả hạn, có “minimum” là ngôn ngữ tiếng Anh.

Lưu ý: 5 yếu tố trên đây chỉ là “tư chất”, muốn phát huy được “tư chất” để đạt được thành công thì bạn phải rèn luyện, bền chí và cần có đa dạng yếu tố khác (thậm chí là cả may mắn). Ví như đoàn luyện tốt tư chất thì bạn sở hữu thể học chuyên nghiệp bất cứ ngành nào trong ngành nghề CNTT chứ chẳng hề riêng về lập trình, đấy là kinh nghiệm lập trình đầu tiên mình muốn san sẻ sở hữu bạn.

#2. Copy code đúng cách

Thường thì đa số những bài viết chia sẻ kinh nghiệm lập trình họ đều đề cập rằng không được phép copy code của người khác, copy code là ngu, là gà, copy code là vô đạo đức, v.v.

hẳn nhiên mình đồng ý hoàn toàn, vì “copy code” đối mang số đông người là “lấy code của người khác với về khiến cho bài khiến của mình”.

Còn có mình, thì quan điểm “copy code” đúng với ý nghĩa thuần túy của nó: “copy 1 đoạn code trong khoảng tài liệu, sau ấy dán vào bài của mình, chạy thử”.

Xem thêm =>>https://mindx.edu.vn/blog/post/kinh-nghiem-hoc-lap-trinh

Vậy thì điều đấy có gì khác nhau ? Rất khác. Khi mình kiếm tìm tài liệu, chạy thử code, để tiếp nhận nhanh nhất thì mình phải copy code thấy được kết quả ngay, tiện lợi mường tưởng ra vấn đề.

Điều này rõ ràng rẻ hơn việc “gõ code trong khoảng từ (không copy) để hiểu từng câu lệnh, gõ quá trời quá đất, chạy thử, ôi mẹ ơi 69 lỗi, thiếu thư viện tè le. Biết vậy khỏi gõ code chi cho mệt người tốn sức”.

khi mình “copy code” thuần túy, mình sẽ thấy ngay kết quả, điều đó tạo động lực và cảm hứng. Trong khoảng đó khởi đầu chạy debug trong khoảng từ, dần dần mường tượng ra vấn đề và hiểu được, dùng được. Đấy là một trong những bí kíp tối thượng của mình khi học lập trình.

#3. Biết nhìn xa trông rộng

Nghe với vẻ hơi là hoa mỹ nhưng thực tế là vậy.

khi khiến cho một đồ án (bài tập siêu lớn), Anh chị của mình thường hay nhào vào code ngay, code được chức năng nào hay chức năng đấy để kiếm điểm. Còn mình thì ko.

Mình dành tới sắp 50% thời kì khiến cho đồ án cho sự chuẩn bị, chuẩn bị về mọi thứ. Mình học các công nghệ can hệ đồ án, Phân tích kĩ các hàm, code thử vài tính năng nho nhỏ để hiểu. Sau ấy mình khởi đầu lên ý tưởng, kiểu dáng hệ thống class.

Mình phải ngoài mặt khiến cho sao mà phải mở mang được tối đa những chức năng. Thí dụ đồ án bắt buộc chức năng vẽ hình cơ bản, nhưng mình thiết kế khiến cho sao mà sở hữu thể thuận lợi mở rộng ra thành “vẽ hình phức tạp, vẽ hình mà chèn thêm được chữ”.

Code đúng là 1 chuyện – Code để mang thể tái sử dụng lại là chuyện khác
công đoạn đầu rất mệt, phải liên tiếp điều chỉnh cho hoàn thiện, nhưng bù lại khi dòng lõi đã xong, thì giờ đến lúc mình sướng, bạn mình khổ. Bạn mình khổ vì nhào vào code liền, giờ code như một đống rác đọc chả hiểu gì (xin lỗi, tiêu dùng từ hơi xúc phạm).

Vì code miễn là ra đúng chức năng là ok nên “làm được trước đã rồi tính tiếp”. Và do đó bạn mình thường sẽ bị bế tắc về sau. Còn mình thì công đoạn sau rất thoả thích, mở rộng tính năng tối đa, giựt điểm về ngon lành.

chủ chốt quan yếu ở đây là phải biết nhìn xa trông rộng, và nền móng ấy là cấu trúc dữ liệu và giải thuật, cách lập trình Hướng đối tượng, tư duy Hướng đối tượng. Sử dụng những dòng mẫu mã Hướng đối tượng làm code của mình hay hơn, nhiều năm kinh nghiệm hơn.

Chuyện học tập & làm việc ở MindX

Tin đăng cùng chuyên mục