Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Mùa cá ngần trên lòng hồ sông Đà

Thông tin mua bán
Mã tin
V357340
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
06/04/2020
Hết hạn
30/04/2040
Xem :
402
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
trung nghĩa
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

rên lòng hồ sông Đà, cứ vào khoảng tháng 6 hàng năm lại bước vào vụ đánh bắt cá ngần, là một họ cá trong bộ Osmeriformes, có quan hệ họ hàng gần với cá ốt me. Danh pháp khoa học: Salangidae.

Từ tờ mờ sáng, để đánh đi bắt cá ngần, bà con vùng hồ Hòa Bình muốn đi bắt được cá để bán cá ngần thì đã tự chế ra nhiều loại dụng cụ vó vợt lớn, nhỏ. Các loại vó vợt này đều được đan bằng sợi cước để hạn chế lực cản của nước, mắt đan cỡ nhỏ bằng đầu đũa; mép vó vợt được xuyên vào hai cán tre, một đầu buộc cố định vào một đoạn cây tre dài khoảng 7m, gác chéo vào mũi thuyền, phân công người giữ thăng bằng, lấy độ nông sâu, rồi dùng máy nổ đẩy dọc theo sông thuận dòng nước chảy để xúc vớt cá ngần.



Bà con đón lõng với hàng chục chiếc thuyền máy quần thảo trên hồ tựa như ngày hội đua thuyền, có mẻ xúc được gần chục ký. Đến gần trưa thì các thuyền đánh bắt cá ngần cập bến, người già, trẻ nhỏ ra sông hỗ trợ vận chuyển các thùng, chậu, rổ rá đầy ắp cá ngần mang đi tiêu thụ bán cá ngần sông Đà, đi đánh bắt cả ngày, trúng đàn cũng được cả tạ cá ngần, mang đi bán tại các chợ hoặc chuyển cho các đầu mối tiêu tự đi các tỉnh xa.

Do cá ngần được thị trường ưa chuộng, nên phần lớn đã được tư thương từ Hòa Bình đánh cả tàu lớn lên mua gom mang về Hà Nội bán với giá vài trăm ngàn đồng/kg tuỳ từng vào thời điểm.

Với đặc điểm của cá ngần là rất trắng, không xương, ruột bé như sợi chỉ và cũng trắng ngần, thịt dai nấu không nát, ăn rất ngọt. Cá ngần chỉ to hơn mầm giá đỗ một chút, con to nhất cũng chỉ bằng đầu đũa, sống thành từng đàn. Cá ngần sau khi đánh bắt về, rửa sạch, ướp muối súp, cho vào túi nilon, để trong ngăn đá tủ lạnh, có thể để ăn dần cả tháng.

Cá ngần có thể chế biến rất nhiều món, nhưng phổ biến nhất vẫn là tráng với trứng, hành, rán miếng; cho gia vị vào túm lá chuối làm mọ xôi; nấu canh chua; nặn với bột làm chả viên... Cá ngần không tanh, dai, dễ chế biến, ngọt, thưởng thức cả tuần vẫn không chán.

Quý khách muốn mua cá ngần về thưởng thức vui lòng liên hệ Hotline : 097.4177.704 - 091.448.9282 ( Mr Nghĩa ) bán buôn bán lẻ giao hàng trên toàn quốc .

Tin đăng cùng chuyên mục