Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Nguyên nhân khiến Chè Lai Châu phát triển nhanh thương hiệu

Thông tin mua bán
Mã tin
V424403
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
19/08/2021
Hết hạn
26/08/2022
Xem :
200
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Thanh Xuân » Hà Nội
Loại tin đăng
Họ tên
TVTC
Điện thoại
0367558867
Địa chỉ
hà nội
Nội dung chi tiết

Từ xa xưa, cây chè luôn là sản phẩm có lượng tiêu thụ cao trên toàn quốc. Tuy nhiên quá trình chế biến chè để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn luôn là vấn đề nhức nhối được người tiêu dùng quan tâm. Nhờ có chiến lược đúng đắn ISO 22000 nên Chè Lai Châu đã ngay càng khẳng định vị thế sản phẩm của mình trong nước và quốc tế, đặc biệt là đối với những thị trường có tiêu chuẩn đòi hỏi khắt khe.

Quyết định đúng đắn khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000. Ngoài chất đất màu mỡ, giàu dinh dưỡng, Tam Đường (Lai Châu) có biên độ khí hậu chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, tạo thiên thời, địa lợi để cây chè phát triển tốt, mang đến hương vị riêng của chè - vàng xanh Tây Bắc.

Phát huy lợi thế này, tỉnh Lai Châu đã thực hiện đề án phát triển vùng chè tập trung chất lượng cao giai đoạn 2015 -2020. Nhờ đó, Công ty CP Đầu tư Phát triển chè Tam Đường đã xây dựng vùng nguyên liệu sạch, lựa chọn, trồng và tạo dựng nên thương hiệu chè Lai Châu.

Năm 2019, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển chè Tam Đường sản xuất được 1.950 tấn sản phẩm chè khô các loại, doanh thu bán hàng năm 2019 đạt 169 tỷ đồng. Những năm qua, tỉnh Lai Châu đã hình thành được các vùng sản xuất chè thâm canh, phù hợp, đảm bảo chất lượng. Toàn tỉnh Lai Châu hiện có diện tích chè trên 7.000ha, trong đó có trên 3.500ha chè kinh doanh; trên 10 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến chè đang hoạt động.

Thương hiệu Chè Lai Châu đã nhanh chóng phủ khắp và có vị thế sau khi đạt chứng nhận ISO 22000. Thương hiệu chè Lai Châu đã và đang khẳng định vị thế trên thị trường trong, ngoài nước với các sản phẩm đa dạng, chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn Quốc tế. Đặc biệt, chè Lai Châu đang được xuất sang thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Châu Âu, Trung Đông… Hiện nay, các thị trường này đòi hỏi rất khắt khe trong vấn đề đảm bảo tiêu chí về ATVSTP. Do vậy, Doanh nghiệp trong tỉnh luôn đặt công tác ATVSTP lên hàng đầu khi bắt tay sản xuất, kinh doanh đặc biệt là xây dựng vùng nguyên liệu sạch.

Nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 mới nhất đã giúp sản phẩm chè sạch chất lượng cao, tăng uy tín. Ngoài ra, Công ty chuyển giao quy trình sản xuất từ Nhật và cho ra đời 2 sản phẩm chính là Bột trà xanh (Matcha Tam Đường) và chè nhật Sencha Tam Đường. Trong thời gian qua, các Công ty, HTX đã chú trọng đổi mới thiết bị, dây chuyền công nghệ, hình thức mẫu mã sản phẩm như: Chè Olong, chè Sencha, Matcha, chè xanh, chè Bao Chung… Sản phẩn chè Lai Châu đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới: Trung Đông, Đài Loan, Mỹ, Đức, Hà Lan…(Công ty TNHH chè Tam Đường 95% sản phẩm xuất khẩu, 5% bán nội tiêu; Công ty CP chè Lai Châu 100% sản phẩm xuất khẩu; Công ty TNHH chè Hồng Đức 90% sản phẩm xuất khẩu…).

Các Công ty, HTX, cơ sở chế biến chưa được phân vùng nguyên liệu (8 Công ty, HTX, cơ sở chế biến tư nhân): Công suất chế biến từ 3 - 20 tấn chè búp tươi/ ngày (9.850 tấn chè búp tươi/năm), giá thu mua 6.000 đồng/kg chè búp tươi (đối với chè hái bằng tay),7.000 đồng/kg chè búp tươi (đối với chè hái bằng tay).

Tiêu chuẩn ISO 22000 khiến Chè Lai Châu không ngừng vươn xa. Các chuyên viên tư vấn đã hỗ trợ Chè Lai Châu áp dụng nghiêm ngặt bộ tiêu chuẩn ISO 22000: 2018 khiến doanh nghiệp nhanh chóng áp dụng và hoàn thành được nhiệm vụ. Các quy trình sản xuất được đảm bảo, nhân viên tăng năng suất lao động, giảm được nhiều chi phí.

Được biết, để khẳng định thương hiệu sản phẩm chè sạch, phân bón chè được công ty sử dụng chủ yếu từ phân bón hữu cơ, vi sinh ủ từ chế phẩm nông nghiệp. Vừa qua, Công ty là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiến hành thử nghiệm phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái. Đây là bước ngoặt quan trọng của Công ty trong việc giữ thương hiệu chè Tam Đường nói riêng và chè Lai Châu nói chung.

Đối với, các cơ sở chế biến mini (47 cơ sở). Sản lượng quy trình chế biến 350-400 tấn/năm nguyên liệu phục vụ cho chế biến là diện tích chè của gia đình (không ký kết với Công ty, HTX); thị trường tiêu thụ là phục vụ nhu cầu nội tiêu.

Hiệu quả sản xuất, chế biến năm 2019, dự ước tổng giá trị sản xuất chè của tỉnh thu được 121.355 triệu đồng, trong đó đã xuất khẩu được 1.950 tấn chè khô với giá trị thu được 4,29 triệu USD (xuất khẩu tại thị trường Đài Loan, Pakitstan, Afghanistan…). Thu nhập bình quân từ chè ước đạt 30 triệu đồng/hộ/năm.

Hiện nay có chứng nhận HACCP và ISO 22000 cũng là hai tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, đảm bảo cho người tiêu dùng. Nhưng sự khác nhau giữa ISO 22000 và HACCP thì nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ được. Bởi thế các doanh nghiệp nên tìm hiểu kĩ để lựa chọn cho mình tiêu chuẩn phù hợp cho sản phẩm của mình.

 

 

 

 

Tin đăng cùng chuyên mục