Căn cứ theo Điều 2 – Luật Thuế giá trị gia tăng 2008. Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Được nộp vào ngân sách Nhà nước theo mức độ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ.

Thuế Giá Trị Gia Tăng là gì

Xem thêm

Thuế gián thu là gì?

Thuế Trực thu là gì?

Thuế trực thu và thuế gián thu khác nhau ra sao.

Đặc điểm thuế giá trị gia tăng

Thuế GTGT là một loại thuế độc lập và có những đặc điểm sau:

Là loại thuế gián thu

Là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ. Thuế GTGT còn được phát sinh đến khâu cuối cùng là tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ là người chịu thuế.

Là loại thuế có đối tượng chịu thuế lớn

Hầu như mọi đối tượng trong xã hội sẽ phải chịu thuế GTGT. Việc đánh thuế trên phạm vi lãnh thổ đối với mọi đối tượng thể hiện sự công bằng của thuế. Bên cạnh đó thể hiện thái độ của Nhà nước với các loại tiêu dùng trong xã hội. Đối với những trường hợp cần khuyến khích tiêu dùng hoặc hạn chế việc trả tiền thuế của người tiêu dùng, Nhà nước sẽ không đánh thuế hoặc đánh thuế với mức thuế suất thấp nhất.

Là thuế chỉ tính trên phần giá trị tăng thêm của hàng hóa dịch vụ

Là đặc điểm cơ bản để phân biệt thuế GTGT với những loại thuế gián thu khác. Thuế GTGT có ở tất cả các khâu. Từ quá trình sản xuất cho đến quá trình lưu thông hàng hóa và ngay cả quá trình tiêu dùng. Việc đánh thuế chỉ dựa trên phần giá trị tăng thêm mà không phải đối với toàn bộ giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Số thuế phải nộp sẽ phụ thuộc vào giai đoạn đánh thuế

Như đã nói ở trên, thuế đánh ở tất cả các khâu, các giai đoạn, từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng. Ở mỗi giai đoạn có số thuế khác nhau. Từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông, số thuế GTGT là một con số. Từ khâu lưu thông đến khâu tiêu dùng thì số thuế đã khác. Tổng số thuế nộp ở các khâu chính là số thuế cuối cùng tính trên tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ. Và người tiêu dùng sẽ mua và phải gánh chịu.

Đối tượng chịu thuế

Để kê khai và nộp thuế đúng, chúng ta cần biết rõ đối tượng chịu thuế và không chịu thuế GTGT.

Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Căn cứ và luật thuế GTGT và thông tư 219/2013/TT-BTC. Đối tượng chịu thuế là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (bao gồm cả các hàng hóa, dịch vụ mua của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài). Trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư này.

Phương pháp tính thuế GTGT

Phương pháp tính thuế GTGT gồm phương pháp khấu trừ thuế GTGT và phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng.

Hướng dẫn tính thuế GTGT

Phương pháp khấu trừ là: Số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp khấu trừ thuế bằng số thuế GTGT đầu ra trừ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ.

Phương pháp trực tiếp là: Số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng bằng tỷ lệ % nhân với doanh thu.

Xem thêm:

Đại lý thuế là gì

Dịch Vụ Đại Lý Thuế Thành Phố Hồ Chí Minh

Công ty đại lý thuế uy tín nhất TP HCM

Dịch vụ kế toán trọn gói

Dịch vụ kế toán thuế trọn gói

Vai trò của thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng có tác dụng điều tiết thu nhập của tổ chức, cá nhân tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT.

Thuế GTGT là khoản thu quan trọng của Ngân sách nhà nước. Thuế GTGT tạo được nguồn thu lớn và tương đối ổn định trong Ngân sách nhà nước. 

Khuyến khích xuất khẩu hàng hóa dịch vụ. 

Thúc đẩy thực hiện chế độ hạch toán, sử dụng hóa đơn.

 

 
Nếu có gì thắc mắc và tư vấn, quý khách có thể liên hệ vào các địa chỉ sau để được hỗ trợ tốt nhất:
Điện thoại: 090 947 2742 ( Mr. Được )
Website: https://taxtrongtin.com.vn/
Email: tuvan@taxtrongtin.com.vn.vn