Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Nội, ngoại thất

TÌM KIẾM
Nội, ngoại thất

Đồ thờ Sơn Đồng

Thông tin mua bán
Mã tin
V095755
Giá
10.000.000 VNĐ
Ngày đăng
17/04/2017
Hết hạn
10/04/2020
Xem :
315
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Trần Quang Hưng
Điện thoại
0986161623
Địa chỉ
Xóm Đồng, Sơn Đồng , Hoài Đức, Hà Nội
Nội dung chi tiết

Đồ thờ Sơn Đồng Là 1 làng cổ của mảnh đất trăm nghề Hà Tây với truyền thống hình thành tới nay đã hơn 1000 năm . Sản phẩm của làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng chuyên về tượng và đồ thờ sơn son thếp vàng, thếp bạc, phục vụ đời sống văn hoá tâm linh, tín ngưỡng
[​IMG]
Đón nhận danh hiệu “Làng nghề tiêu biểu Việt Nam”

tạc, tạo những bức tượng Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Mười, Đức Thánh Trần, Văn Thù Bồ Tát, Tam Thế Phật, Phật Thích Ca, Phật A di đà, Phật bà nghìn tay nghìn mắt, tượng ông Thiện, ông Ác, tượng La Hán, Kiệu bát cống, ô sa, cửa võng….cùng vô số loại đồ thờ thủ công mỹ nghệ nổi tiếng trong cả nước.

[​IMG]
Tượng thờ – Làng nghề Sơn Đồng

Từ cái thời xa xưa ấy, người Sơn Đồng đã biết nhắc nhau phải luôn kính trọng nghề tổ tiên ban tặng cho mình: Nghề sơn, tạc tượng thờ – nghề đã tạo nên cho làng quê Sơn Đồng biết bao nghệ nhân có đôi tay tài hoa, được vua Khải Định ban thưởng; được người Pháp phong tặng danh hiệu nghệ nhân.

[​IMG]
Nhệ nhân Trần Quang Hùng

Theo Ngọc phả Thần tích đền thờ cụ tổ nghề tạc tượng tại đền Thượng, xã Sơn Đồng, được soạn năm 976 triều Tiền Lê, tại làng Sơn Đồng thờ cụ Đức thánh Đào Trực. Cụ là người đã có công “phục nghệ giáo dân”, tức khôi phục nghề và dạy học cho dân.

[​IMG]
Sản phẩm Bàn thờ Của Làng nghề Sơn Đồng

Sau khi cụ qua đời, nhà vua lệnh cho bản trang Sơn Đồng lập miếu, tạc tượng thờ. Người được bản trang Sơn Đồng tôn là “Công sư phục nghệ” tức người có công khôi phục nghề và thờ làm nghệ sư tổ. Làng nghề đã được chọn là một trong 5 làng nghề tiêu biểu được rước Tổ nghề vào nội đô mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội năm 2010.

[​IMG]
Nghệ nhân Trần Quang Hùng với nhiều sản phẩm tiêu biểu

Làng nghề Sơn đồng mang lại một cảm nhận rất riêng bởi những sản phẩm mang đậm nét tâm linh thiện lành, về một thế giới mà con người vẫn tin tưởng để giữ gìn đạo đức – sản phẩm đó là tượng của những vị thần linh hay những đồ thờ cúng.

[​IMG]
Tượng Hộ Pháp – Sản phẩm của Làng nghề Sơn Đồng

Giữ gìn nghề truyền thống
Trăn trở với sự tồn hưng của làng nghề, một số thợ giỏi, tâm huyết với nghề xin phép thành lập Hiệp hội Làng nghề Mỹ nghệ Sơn Đồng. Ngày 10/6/2002, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng ra Quyết định số 20/QĐ-UB thành lập Hiệp hội Làng nghề Mỹ nghệ Sơn Đồng.

[​IMG]
Hiệp hội Làng nghề Mỹ nghệ
Sơn Đồng

Ban đầu Hội chỉ có 51 hội viên cho đến nay số hội viên chính thức tăng lên trên 500 và số hội viên trực thuộc lên đến trên 2000 người. Nhằm duy trì và bảo tồn sự phát triển của làng nghề, xã Sơn Đồng đã mở những lớp đào tạo nghề, dạy nghề truyền thống cho con em tại địa phương, do các nghệ nhân Sơn Đồng trực tiếp giảng dạy.

[​IMG]
Nghệ nhân Trần Quang Hùng

Cùng với đó, để bảo vệ và xây dựng thương hiệu làng nghề Sơn Đồng ngày càng phát triển bền vững, năm 2013, làng nghề mỹ nghệ xã Sơn Đồng đã triển khai thủ tục Đăng ký nhãn hiệu tập thể nghề điêu khắc, tạc tượng và đồ thờ sơn son thếp vàng, bạc Sơn Đồng. Tháng 9/2015, Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học Công nghệ đã ra quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn cho Hội làng nghề mỹ nghệ xã Sơn Đồng quản lý và sử dụng Nhãn hiệu 20 nhóm sản phẩm làm từ gỗ sơn son thếp vàng, thếp bạc.

Tin đăng cùng chuyên mục