Trang nhất » Rao vặt » Ô tô » Phụ tùng Ô tô

TÌM KIẾM
Phụ tùng Ô tô

Mẹo chọn đèn sương mù hiệu quả nhất cho ô tô

Thông tin mua bán
Mã tin
V124453
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
01/12/2017
Hết hạn
01/12/2018
Xem :
406
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Hà Nội
Loại tin đăng
Họ tên
Nguyen Thi Hoa
Điện thoại
01688451245
Địa chỉ
dfsfdf
Nội dung chi tiết
Có mặt trên mọi cửa hàng “đồ chơi” ôtô ở Việt Nam, trong nhiều năm qua các bộ
den suong mu sieu sang có xuất xứ từ Trung Quốc là chọn lựa độc nhất vô nhị khi người lái xe cần tăng khả năng chiếu sáng.
 
các bộ đèn này có kích thước và hình dáng khá phong phú, hầu hết đều không có nhãn hiệu hoặc nhái theo những nhãn hiệu nổi tiếng như PIAA, NARVA hoặc Hella. Với giá bán khá rẻ chỉ từ 200.000 đến 300.000 đồng một bộ, đèn sương mù TQ rất phù hợp cho các bác tài thích gắn lên xe để…“cho nó đẹp”.
 
Liệu một số bộ đèn sương mù này có giúp bạn vượt qua những chặng đường mù sương, khi tầm nhìn chỉ giới hạn trong vòng 5-10m? Bài viết này sẽ cung cấp cho độc giả một vài thông tin liên quan đến cấu tạo, hoạt động và phương pháp sử dụng một bộ đèn sương mù thực sự.
 
Tại sao đèn sương mù có màu vàng
 
Ánh sáng ban ngày mà chúng ta có khả năng quan sát được tạo nên từ nhiều màu sắc như đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm và tím.
 
Trong dải quang phổ trên, những màu xanh và tím có bước sóng ngắn nhất và có xu hướng hội tụ phía trước võng mạc của mắt, gây cảm giác bị nhòe khi chúng ta cố tập trung quan sát. Trong điều kiện tầm nhìn tối thiểu như khi có sương mù dày đặc, những màu lạnh này sẽ làm tăng khả năng lóa và làm giảm đáng kể khả năng quan sát. Đó là tác nhân tại sao những bộ đèn sương mù thường loại bỏ một số màu lạnh và chỉ phát ra ánh sáng màu vàng.
 
Khi có sương mù dày đặc, các giọt sương lơ lửng trong không khí sẽ phản chiếu hầu hết ánh sáng do đèn xe tạo ra. Vì thế, nếu bạn bật đèn pha khi gặp sương mù, thì phía trước xe của bạn sẽ có một “tấm gương” rực sáng, khiến bạn không thể quan sát bất cứ vật gì đằng sau “tấm gương” này. Tuy vậy, do mặt đường thường có nhiệt độ cao hơn không khí nên lớp không khí bên dưới sát với mặt đường cũng được hâm nóng chút xíu, làm cho mật độ một vài giọt sương ở đây thấp hơn bên trên. Đây chính là “lỗ thủng” của tấm gương để các bộ đèn sương mù có thể chiếu xuyên qua màn sương dày đặc.
 
A. Luồng sáng của đèn pha. B. Đèn pha bị phản xạ khi có sương mù. C. Luồng sáng của đèn sương mù. D. Đèn sương mù không gây phản xạ.
để có thể chiếu xuyên “lỗ thủng” này, một số bộ đèn sương mù cần phải có luồng sáng mạnh và sắc nét chiếu xuống mặt đường, không được tán xạ lên trên để có thể tránh phản chiếu ánh sáng ngược trở lại mắt người lái xe.
 
Một bộ đèn sương mù tốt cũng cần phải quét rộng sang hai bên lề đường để soi rõ mép đường, giúp cho xe không lao vào bờ vực thẳm, tụt bánh xuống rãnh thoát nước hoặc va vào một số cọc tiêu. Luồng sáng quét rộng cũng giúp chiếu sáng một vài góc cua gấp tốt hơn khi lái xe trên đèo núi với một số cua tay áo liên tục.
 
Đèn 'sương mờ'…
 
Luồng sáng của đèn sương mù Trung Quốc.
Thử nghiệm với các bộ đèn sương mù Trung Quốc cho hay luồng sáng phát ra mặc dù có màu vàng nhưng không đạt được các yêu cầu quang học khác của một bộ đèn sương mù thực sự. Luồng sáng của bộ đèn trong hình có dạng quầng sáng với mức độ tán xạ cao sẽ gây chói mắt khi phản xạ trở lại.
 
Quầng sáng này cũng không có độ rộng cần thiết nhằm mục đích là soi rõ hai mép đường. Ngoài ra, do sử dụng vật liệu chất lượng kém nên bộ đèn sương mù TQ có độ bền rất thấp, chỉ sau vài tháng sử dụng là chóa đèn đã bị mờ ố, thân đèn và ốc vít bị gỉ sét khiến cho đèn dễ bị lung lay khi xe chạy liên tục. Mặt kính của một số bộ đèn này cũng rất dễ nứt vỡ khi đang bật sáng mà gặp mưa.
 
Và bộ đèn sương mù thực sự
 
Luồng sáng của đèn sương mù NARVA Ultima 165.
Thử nghiệm với một chiếc đèn sương mù NARVA Ultima 165 dùng bóng đèn 12V 55W đem lại kết quả dứt điểm khác biệt. Mặc dù khá nhỏ (16x11cm) nhưng chiếc đèn này tạo ra luồng sáng vàng rất mỏng và sắc nét, quét cực rộng từ mép đường bên này sang mép đường bên kia.
 
Với góc quét cực rộng lên đến 75 độ và cường độ sáng cao, đèn sương mù NARVA Ultima 165 giúp người lái xe có thể quan sát toàn bộ chiều rộng mặt đường ở ngay trước đầu xe, xuyên qua bên dưới màn sương dày đặc mà không gây phản xạ lên phía trên. Đó là nhờ thiết kế rất ưu việt bao gồm:
 
- Chóa đèn bằng thép dập, lớp phản xạ bằng nhôm bay hơi có độ chuẩn xác quang học rất cao.
 
- Mặt kính bằng thủy tinh chịu lực cao cấp có nhiều lăng trụ dọc để khuyếch tán ánh sáng theo phương ngang.
 
- Chụp bóng đèn bên trong chóa đèn ngăn những tia sáng chiếu trực tiếp từ bóng đèn ra phía trước, chỉ cho phép những tia sáng phản xạ song song từ mặt phản xạ ra bên ngoài.
 
- Tấm chắn ở phía trên mặt đèn ngăn một số tia sáng tán xạ lên trên.
 
 
Bộ đèn sương mù NARVA Ultima 165 trong thử nghiệm được sản xuất tại Thụy Điển là cơ sở y tế có rất nhiều sương mù và bão tuyết. Tại Việt Nam, một vài tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên với nhiều đèo núi và sương mù là một số địa chỉ rất phù hợp cho bộ đèn này.
 
Sử dụng đèn sương mù hợp lý
 
Như  chúng tôi đã biểu thị ở trên, một bộ đèn sương mù đúng nghĩa cần phải chiếu gần và quét rộng. Vì thế, bạn nên chỉnh bộ đèn sương mù của mình sao cho luồng sáng chiếu trong khoảng 20m trở lại. Như thế, luồng sáng sẽ ít bị phản xạ lên trên và cường độ sáng phía trước mũi xe cũng tăng lên.
 
Biện pháp điều chỉnh đèn sương mù
 
Khi gặp sương mù nhiều, bạn chỉ nên dùng đèn sương mù và đèn vị trí (nấc P trên công tắc đèn pha) để có thể cảnh báo một vài xe đang đến gần. Tuyệt đối không dùng đèn pha hoặc cốt theo xe nhằm mục đích là tránh bị chói mắt do phản xạ.
 
Một điều khá bất ngờ: bật đèn sương mù khi lái xe Với tốc độ trung bình và thời tiết thường ngày không giúp bạn quan sát xa hơn, ngược lại nó còn làm giảm khả năng nhìn xa của bạn. Đó là vì đèn sương mù sẽ làm tăng khả năng sáng của phần đường 20-30m ngay phía trước mũi xe, mà Với độ trung bình thì quãng đường này là quá gần nhằm mục đích là bạn có lẽ sẽ xử lý những chướng ngại. Trong khi đó, độ sáng của phần đường nằm xa hơn vẫn không thay đổi. Sự tương phản này khiến cho khả năng quan sát một vài vật thể ở xa sẽ kém đi. Ngoài ra, đèn sương mù nếu không được lắp đặt chắc chắn còn tăng độ lóa cho người lái xe ngược chiều.
 
Relex Auto - Làm đẹp xe hơi là sứ mệnh của chúng tôi
 
Tư vấn bán hàng : 0971288131 Ms Trinh
Tư vẫn kỹ thuật   : 0971288141 Mr Nam
Bộ phận CSKH    : 0971288151 Ms Tuyết
Khiếu Nại & Góp Ý : 0971288232 Ms Liên
Tin đăng cùng chuyên mục