Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Thiết kế, in ấn

TÌM KIẾM
Thiết kế, in ấn

Chuyện tình hoa ban - Hoavanphong.net

Thông tin mua bán
Mã tin
V131865
Giá
700.000 VNĐ
Ngày đăng
14/01/2018
Hết hạn
14/01/2019
Xem :
247
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
dienhoa24h
Điện thoại
0934647172
Địa chỉ
Số 63/445 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội
Nội dung chi tiết

Chuyện tình hoa ban - Hoavanphong.net      

 

 

- Cách tặng hoa hồng cho tình yêu thầm kín

- Ảnh hoa tươi

- Mẫu hoa văn phòng

Hoa ban là biểu tượng của vùng Tây Bắc , là biểu tượng của tình yêu trong sáng và thủy chung . Câu chuyện về hoa ban được người ta truyền lại như sau :

Nàng Ban sinh ra từ một bông hoa nhỏ xíu trong cái mùa hoa năm ấy khi lũ trai gái trong bản rủ nhau đi hái hoa , họ thức suốt đêm dắt nhau đi trong rừng hoa thơm ngào ngạt . Mẹ của nàng Ban là một cô gái mồ côi nhặt được nàng trong một bông hoa của chàng trai ở bên núi kia tặng trong đêm hội .

Hoa ban

Bà giấu nuôi nàng trong áo ngực , nàng lớn lên mỗi ngày và ngày càng xinh đẹp , tóc dài xanh mướt như dòng suối Na Ngò , đôi môi đỏ thắm như cánh hoa vông rừng mới nở , làn da trắng mướt tựa như bông hoa ban . Nàng đẹp lắm , đẹp đến nổi khi bước ra ngoài sàn khiến chim rừng đang bay liền sà xuống , khi nàng soi mặt xuống mặt nước suối làm đàn cá phải ngẩn ngơ .

Người ta bảo nàng là chúa của loài hoa ,bởi thế mỗi khi nằng bước chân ra khỏi nhà muông  thú vây quanh , mặt trời thì mải mê ngắm nàng mà không chịu xuống núi . Đêm đêm xung quanh ngôi nhà của nàng rậm rịch những bước châm của đám con trai từ khắp bản làng kéo đến , họ gửi vào tiếng hát ,tiếng đàn tất cả lời yêu thương nồng thắm , nàng chỉ im lặng quay xa mà không đáp ai một lời . Bởi vì nàng đã phải lòng với một người con trai mồ côi và cũng nghèo như nàng trong bản .

Người con trai ấy vạm vỡ như gốc lim cháy , chàng chạy nhanh hơn cả nai rừng , mỗi bước đi ào ào như gió bão . Chàng rất giỏi săn bắn , mỗi phát tên chàng bắn ra là một con thú bị gục ngã , chàng vác con thú lên vai chạy về ném xuống giữa bản , người ta cắt cái đầu ,bốn cái chân và một đùi dâng Tạo bản –quan cai trị một bản , còn lại dân bản chia nhau .

Màu hoa năm ấy , chàng trai nghèo đến nhà nàng Ban , chàng ngắt một chiếc lá lên thổi , chàng hát rằng : ta là người trai nghèo khó yêu nàng . Ta chẳng có ruộng vườn nương rẫy . Không có khăn thêu vàng bạc cho nàng . Ta yêu nàng bằng trái tim khổ đau . Bằng đôi tay sần chai dẫu phát cả dãy núi . Ta là người trai nghèo khó .Nếu yêu ta nàng hãy cùng ta đi nhặt những cánh hoa đêm nay ngời ngời trăng sáng…

Nàng Ban ngừng quay xa mở cửa bước xuống sàn và theo chàng trai đi về phía cánh rừng đang mùa hoa bạt ngạt như mây trắngđậu ngay sườn núi . Họ hòa vào dòng người đi hái hoa , suôt đêm qua rừng này núi nọ . Đêm ấy họ nằm bên nhau dưới gốc cây ngay cạnh thác nước , nơi khởi thủy của dòng Na Ngò bời bời những cánh hoa buông mình xuống dòng thác trôi xuôi để báo cho vùng hạ lưu mùa xuân ở trên núi sắp hết .

Nàng Ban không hề biết nơi là người mẹ của nàng đã nhặt được nàng trong bông hoa nhỏ xíu của chàng trai bên kia núi tặng . Nàng vuốt mái tóc đen nhánh của chàng trai đang ấp gương mặt vào những hơi thở nồng nàn , nóng hổi trên khuôn ngực non tơ của mình : ta sẽ lấy gì để sông với hai bàn tay trắng đây ?

Chàng đáp : anh sẽ bắt ca dưới suối Na Ngo , bẫy thú rừng trên núi Ta Khao vê nuôi em … Nàng lại hỏi : núi rừng của nhà Tạo , nhà Quan , chim chóc , muông thú cũng là của nhà Tạo , nhà Quan

Chàng chỉ tay ra phía trước : ta sẽ bỏ đất này mà đi , tới những nơi con chim không bay tới , con thú không đến nổi . Bằng hai bàn tay anh sẽ gieo hạt cấy cày nuôi em , em hãy đẻ cho anh một đàn con , chúng ta sẽ lập một bản mới . Anh sẽ dạy cho bọn con trai săn bắn , phát rẫy làm nương . Còn em sẽ dạy cho lũ con gái quay tơ, dệt vải, nấu nướng và nuôi con…

Đến ngày sắp cưới ,nàng được mẹ mình cho hay chuyện ấy . Buồn bã và đau khổ nàng chạy vào rừng tìm người yêu đang đi săn bắn trên núi cao, nàng cứ đi miên man trong rừng gọi khản cả tiếng nhưng không thấy người yêu trả lời . Đến khi kiệt sức nàng gục xuống chết bên một tảng đá , lạ thay từ đó mọc lên một cây , khi mùa đến hoa nở trắng buốt , trên cuống và nhụy hoa điểm xuyến màu tím . Đó chính là tình yêu trong trắng và màu tím thủy chung mà nàng Ban muốn gửi đến người yêu của mình . Dân bản gọi đó là hoa ban

Khi đi săn bắn về được tin đau buồn của nàng Ban , chàng lẳng con hươu ra giữa bản rồi chạy lên rừng tìm nàng Ban . Chàng đi khắp chín núi mười rừng , khắc khoải gọi nàng nhưng không thấy nàng đâu . Quá đau buồn chàng đập đầu vào tảng đá tự vẫn , máu của chàng tưới đẫm những cánh hoa ban , từ đó mới sinh ra loài hoa ban đỏ . Bởi thế nên khi hoa ban trắng sắp àn thì cũng là lúc hoa ban đỏ nở .

Hội hoa của người Thái chỉ dành riêng cho những đôi trai gái chưa vợ chưa chồng , được tổ chức vào nửa đầu tháng hai âm lịch . Đó là khi hoa ban bắt đầu nở , buổi chiều mặt trời ngả bóng trai gái rủ nhau vào rừng tâm sự , hái hoa, tiếng sáo tiếng khèn vang đọng khắp núi rừng . Khi trăng đầu tháng lên ngang đỉnh đầu , từng đôi trai gái tìm đến một gôc cây ban trai giử tình yêu cho nhau , họ thề với nàng Ban sẽ yêu nhau suốt đời . Chính vì thế mà những đôi vợ chồng người Thái rất ít khi bỏ nhau dù cuộc sống có khó khăn cỡ nào.
Hoavanphong.net

 

Tin đăng cùng chuyên mục