Trang nhất » Rao vặt » Tuyển sinh - đào tạo

TÌM KIẾM
Tuyển sinh - đào tạo

Các kiến thức cơ bản cần nắm về chuỗi cung ứng - khóa học tại FMIT

Thông tin mua bán
Mã tin
V226215
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
14/11/2018
Hết hạn
30/11/2019
Xem :
310
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 1 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
BAN TƯ VẤN ĐÀO TẠO VIỆN FMIT
Điện thoại
098 854 0011
Email
Địa chỉ
126 Nguyen Thi Minh Khai, Quận 3, Tp. HCM
Nội dung chi tiết

Hẳn các bạn đã từng nghe về chuỗi cung ứng, quản lí chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp và sự thành công của các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Để tìm hiểu rõ hơn về chuỗi cung ứng, bạn có thể tham khảo các kiến thức cơ bản dưới đây để có một cái nhìn tổng quan hơn.

chuoi-cung-ung-640x340

Các thành phần trong chuỗi cung ứng

ĐỊNH NGHĨA VỀ CHUỖI CUNG ỨNG

Định nghĩa chuỗi cung ứng được phát biểu theo nhiều cách khác nhau, có trừu tượng, có cụ thể, có khái quát… Tuy nhiên, chung quy lại, nói một cách đơn giản, dễ hiểu nhất, chuỗi cung ứng là mạng lưới toàn cầu sử dụng để chuyển sản phẩm dịch vụ từ nguyên liệu thô đến khách hàng cuối thông qua việc cấu trúc dòng thông tin, phân phối và tiền.


Trong mạng lưới ấy, chuỗi cung ứng đòi hỏi phải được hoạt động theo một quy trình chặt chẽ, thống nhất, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ thu về được lợi nhuận như ý muốn cho doanh nghiệp. Để đạt được điều này, việc vận hành, quản lý chuỗi cung ứng sao cho hiệu quả là vấn đề đang đặt ra với rất nhiều nhà lãnh đạo cũng như các cấp quản lý doanh nghiệp.


Theo đó, quản lý chuỗi cung ứng được hiểu là thiết kế, kế hoạch, thực thi, kiểm soát, giám sát hoạt động chuỗi cung ứng với mục tiêu tạo giá trị, xây dựng kiến trúc cạnh tranh, thúc đẩy vận chuyển toàn cầu, đồng bộ cung cầu và đo kết quả.

PHÂN BIỆT “CHUỖI CUNG ỨNG” VỚI “LOGISTIC”

Hiện nay, nhiều người hay nhầm lần giữa “chuỗi cung ứng” và “logistics”. Hai cụm từ này tuy có nét tương đồng về ngữ nghĩa nhưng thực tế là không hề giống nhau. Sự nhầm lần này nếu không được xác minh lại có thể khiến nhà quản lý vướng phải những sai lầm trong quản lý chuỗi cung ứng.


Trên thực tế, quản lý “logistics” (quản lý hậu cần) là quản lý về mặt kho bãi, vận chuyển, giao nhận và phân phối hàng hóa. Còn quản lý chuỗi cung ứng là phạm trù rộng hơn, như đã nói ở trên, nó bao hàm cả một mạng lưới chuyển sản phẩm dịch vụ từ nguyên liệu thô đến khách hàng cuối thông qua việc cấu trúc dòng thông tin, phân phối và tiền. Hay nói một cách dễ hiểu hơn, “logistics” là một thành tố thuộc chuỗi cung ứng, quản lý chuỗi cung ứng bao hàm cả quản lý “logistics”.

VAI TRÒ CỦA CHUỖI CUNG ỨNG

Điều gì sẽ xảy ra khi doanh nghiệp không có sự quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng?


– Nhiễu loạn, thiếu chặt chẽ trong quy trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm
– Mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy hưởng, đôi khi thất bại không ai đứng ra chịu trách nhiệm
– Thiếu sự thống nhất dẫn đến những tranh chấp, cãi vả
– Doanh nghiệp tụt dốc, không theo kịp đà phát triển chung.


Theo đó, trong dây chuyền sản xuất và kinh doanh hiện đại, quản lý chuỗi cung ứng là điều cần có để đảm bảo các yêu cầu sau:


– Sản phẩm được sản xuất đúng quy trình và đến được tay khách hàng với mẫu mã, chất lượng đạt yêu cầu
– Mọi khâu trong quá trình vận hành, sản xuất luôn được theo dõi, giám sát đảm bảo sự thống nhất
– Nguồn lực kinh doanh được sử dụng đúng nơi, đúng chỗ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí vận hành, đồng thời giúp nhà quản lý dễ nắm bắt các hoạt động chung.


Từ đấy, việc quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng sẽ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, mang tới nhiều cơ hội hợp tác, phát triển trong và ngoài nước cho doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp có chuỗi cung ứng vận hành tốt sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển và vận hành tốt. Để có thể nâng cao trình độ kiến thức của mình, bạn có thể tham gia Khóa học quản lí chuỗi cung ứng tại viện FMIT – nơi cung cấp các khóa học chuẩn quốc tế để giúp bạn trở thành một nhà quản lí chuỗi cung ứng.

Nguồn: ceochuyennghiep.com

Tin đăng cùng chuyên mục