Trang nhất » Rao vặt » Tuyển sinh - đào tạo

TÌM KIẾM
Tuyển sinh - đào tạo

Các lưu ý trong khi phát âm IETLS Speaking

Thông tin mua bán
Mã tin
V132521
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
17/01/2018
Hết hạn
17/01/2019
Xem :
248
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Đống Đa » Hà Nội
Loại tin đăng
Cần tuyển
Họ tên
Vũ Minh
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

 

Kĩ năng phát âm (Pronunciation skill) là một yếu tố quan trọng trong tiếng Anh giao tiếp giúp truyền tải thông tin chính xác đến người mà bạn đang nói chuyện. Chính vì vậy, kĩ năng phát âm được đánh giá rất cao trong IELTS Speaking bên cạnh những yếu tố như từ vựng, ngữ pháp. Với mỗi bài thi IELTS, giám khảo sẽ đánh giá khả năng phát âm của bạn thông qua cách bạn phát âm chính xác những âm riêng rẽ, trọng âm của từ và của câu, ngữ điệu và cách ngắt đoạn.

Bài đọc thêm: phương pháp ghi nhớ từ vựng tiếng anh

Sau đây, Elight sẽ chia sẻ với các bạn một số lưu ý trong phát âm để hoàn thiện hơn điểm IELTS Speaking.

1. Phát âm chính xác các âm đơn lẻ

Tiếng Anh rất đa dạng về âm sắc, vì vậy nếu muốn mình phát âm thật chuẩn thì bạn nên thường xuyên dành thời gian tập luyện 46 âm tiếng Anh cơ bản dưới đây.

Bạn nên chú ý tới cách phiên âm, khẩu hình miệng và luyện tập phát âm rõ ràng từng âm trong từ. Hãy tập trung nghe cách phát âm của người bản địa và bắt chước lại theo họ sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng khả năng phát âm tiếng Anh. Bạn nên bắt đầu từ những âm cơ bản đến phức tạp, từ những từ 1 âm tiết đến nhiều âm tiết, từ câu rồi đến đoạn. Bạn đừng quên ghi âm lại những gì mình đã luyện tập sau đó nghe lạị để phát hiện và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện.

Ví dụ: impossible /ɪmˈpɒsəbl/

2. Trọng âm từ

Trong tiếng Anh, mỗi từ có 2 âm tiết trở lên có cách phát âm nhấn nhá được gọi là trọng âm. Một số những nguyên tắc trọng âm sau sẽ giúp bạn nói tiếng Anh lưu loát, chuẩn xác hơn:

Nguyên tắc 1: Phần lớn các động từ và giới từ có 2 âm tiết, trọng âm đánh vào âm thứ hai.

Ví dụ: relax /rɪˈlæks/

forget /fərˈɡet/

Nguyên tắc 2: Phần lớn tính từ và danh từ có 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất

Ví dụ: teacher /ˈtiːtʃər/

active /ˈæktɪv/

Nguyên tắc 3: Với những từ có 3 âm tiết trở lên, trọng âm thường đánh vào âm thứ 3 từ cuối lên.

Ví dụ: intelligent /ɪnˈtelɪdʒənt/

economy /ɪˈkɑːnəmi/

Nguyên tắc 4: Các từ kết thúc bằng đuôi – ic, – ish, – ical, – sion, – tion, – ance, – ence, – idle, – ious, – iar, – ience, – id, – eous, – ian, – ity có trọng âm rơi vào âm tiết liền trước nó.

Ví dụ: enthusiastic /ɪnˌθjuːziˈæstɪk/

Có thể bạn muốn biết: tự học tiếng anh giao tiếp cho người đi làm

Nguyên tắc 5: Các có các hậu tố: – ee, – eer, – ese, – ique, – esque , – ain có trọng âm được đánh vào chính âm tiết đó.

agree /əˈɡriː/

volunteer /ˌvɑːlənˈtɪr/

Nguyên tắc 6: Các từ có hậu tố: – ment, – ship, – ness, – er/ or, – hood, – ing, – en, – ful, – able, – ous, – less thì trọng âm chính của từ giữ nguyên như từ gốc.

Ví dụ: agree /əˈɡriː/ và agreement /əˈɡriːmənt/

Nguyên tắc 7: Những từ kết thúc bởi – graphy, – ate, – gy, – cy, – ity, – phy, – al có trọng âm đánh vào âm tiết thứ 3 từ dưới lên.

Ví dụ: economical /ˌiːkəˈnɑːmɪkl/

Nguyên tắc 8: Với danh từ ghép, trọng âm thường đánh vào âm đầu tiên.

Ví dụ: birthday /ˈbɜːrθdeɪ/

Nguyên tắc 9: Với các tính từ ghép, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ hai.

Ví dụ: well-DONE

Tuy nhiên, có những từ sẽ không đi theo những nguyên tắc trên, nên các bạn nên luyện tập khả năng phát âm thường xuyên để tạo cho bản thân sự nhạy bén khi phát âm. Ngoài ra, bạn cần chú ý một số trường hợp trọng âm có thể thay đổi theo loại từ.

Ví dụ: PHOtograph – phoTOgraphy – photoGRAphic

3. Trọng âm trong câu

Khi giao tiếp tiếng Anh, trong một câu, bạn cần đánh trọng âm vào những từ quan trọng để tạo nên ngữ điệu cho câu, tránh nhàm chán cho người nghe. Thông thường, trong mỗi câu trọng âm sẽ được đánh vào những từ chứa thông tin quan trọng trong câu, thường là động từ, tính từ, trạng từ, từ để hỏi.

Ví dụ: If I were YOU, I’d go by BUS.

4. Ngữ điệu của câu

Ngữ điệu sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng luyện tập của các bạn. Trước tiên, bạn hãy tập nghe những đoạn hội thoại tiếng Anh hoặc các bản tin bằng tiếng Anh để rèn luyện kĩ năng nghe, đồng thơi nắm được cách phát âm, ngữ điệu; sau đó tập luyện, thực hành những đoạn hội thoại ngắn rồi phát triển thành những đoạn dài hơn. Hãy học và bắt chước theo cách phát âm, ngữ điệu của người bản địa, từ đó rút ra kinh nghiệm cho chính mình.

Ngoài ra, việc ngắt nghỉ trong giao tiếp cũng là một bí kíp giúp bạn nói tiếng Anh chuẩn như người bản địa. Bạn không thể nói một mạch từ đầu đến cuối mà hãy ngắt theo từng ý chính với nhịp điệu vừa phải. Giọng điệu của bạn không nên quá trầm hay quá bổng mà nên có sự uyển chuyển trong câu nhằm thu hút người nghe. Trước khi chuyển sang một ý khác, bạn nên ngừng lại một vài giây để tạo tín hiệu cho người nghe, tập trung sự chú ý của họ.

Để thành công trong phần IELTS Speaking nói chung và phát âm tiếng Anh nói riêng, các bạn hãy chăm chỉ luyện tập hàng ngày, ghi âm lại những đoạn hội thoại của mình rồi tự nghe lại hoặc nhờ thầy cô, bạn bè nghe rồi cho mình nhận xét. Chính bạn cũng sẽ ngạc nhiên với sự tiến bộ của mình nếu các bạn ghi nhớ và thực hiện theo những chia sẻ trên.

Đọc thêm: từ vựng tiếng anh trong giao tiếp

 
Tin đăng cùng chuyên mục