Trang nhất » Rao vặt » Tuyển sinh - đào tạo

TÌM KIẾM
Tuyển sinh - đào tạo

Đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS vào năm 2020

Thông tin mua bán
Mã tin
V124770
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
04/12/2017
Hết hạn
04/12/2018
Xem :
163
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Cần tuyển
Họ tên
python90
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Đề xuất đã có từ lâu

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, miễn học phí cấp THCS không phải đề xuất mới. Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2016 đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng báo cáo trình Trung ương và Quốc hội về việc miễn học phí cho học sinh trung học cơ sở theo lộ trình đến năm 2020.

Việc miễn học phí cấp THCS hoàn toàn phù hợp với tinh thần Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; chăm lo giáo dục mầm non; bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí; từng bước phổ cập giáo dục trung học.

ảnh minh họa

Cùng với đề xuất này, trong tuần qua, Bộ GD-ĐT cũng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ miễn học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn ngày từ năm học 2018 chứ không phải tới năm học 2019. Chính phủ đã đồng ý thông qua chính sách này. Nghĩa là từ năm học 2018, giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở các vùng khó khăn sẽ được miễn học phí chứ không chỉ các dân tộc thiểu số như trước đây. Qua đó Bộ GD-ĐT khẳng định, theo tính toán bước đầu, dự kiến ngân sách nhà nước hàng năm phải chi thêm để cấp bù miễn học phí cho toàn bộ học sinh trung học cơ sở sẽ không quá lớn và ngân sách nhà nước có thể bù đắp được. Bộ đã ban hành các văn bản quy định rất chặt chẽ về các khoản được thu, các khoản không được thu và yêu cầu các cơ sở giáo dục không được phép thu các khoản thu trái quy định.

Học sinh THCS sẽ được miễn học phí như bậc tiểu học

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết :

Học phí là khoản tiền của gia đình người học hoặc người học phải nộp để góp phần bảo đảm chi phí cho các hoạt động giáo dục. Học sinh tiểu học, trung học cơ sở trường công lập không phải nộp học phí”.

Bên cạnh đó, mức thu học phí các bậc học khác sẽ được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, Chính phủ quy định cơ chế thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập được nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên thuộc Trung ương quản lý.Giáo dục THPT được thực hiện trong 3 năm học, từ lớp 10 đến hết lớp 12. Học sinh vào lớp 10 phải có bằng tốt nghiệp THCS. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và cấp THCS; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp THPT. Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 5 năm học, từ lớp 1 đến hết lớp 5. Tuổi của học sinh vào học lớp 1 là 6 tuổi.

sau khi thảo luận về đổi mới chế độ học phí phổ thông, Chính phủ đã thông thông qua chính sách miễn học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn từ năm học 2018.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đồng ý kéo dài thực hiện chính sách được quy định tại Quyết định số 1033 ngày 30/6/2011 về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2011 – 2015 và Quyết định số 1951 ngày 2/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề khu vực miền trung  các tỉnh Tây Nguyên và các huyện miền núi của các tỉnh giáp Tây Nguyên giai đoạn 2011- 2015 đến 31/12/2020.

Theo Bộ GD-ĐT, khi đưa ra đề xuất miễn học phí bậc THCS, Bộ đã cân nhắc tới vấn đề phụ huynh có thể phải đóng các khoản khác tăng lên hoặc có thể xảy ra tình trạng lạm thu để có giải pháp kiểm soát. Cụ thể, Bộ đã ban hành các văn bản quy định rất chặt chẽ về các khoản được thu, không được thu và yêu cầu các cơ sở giáo dục không được phép thu các khoản trái quy định.

xem các bài khác tại :http://baogiaoduc24h.com/

Tin đăng cùng chuyên mục