Trang nhất » Rao vặt » Việc làm

TÌM KIẾM
Việc làm

Giải đáp những thắc mắc của người lao động về xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Thông tin mua bán
Mã tin
V076629
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
04/07/2016
Hết hạn
04/07/2017
Xem :
293
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
nguyen cong danh
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Hiện nay, những thông tin về Bản ghi nhớ, những chính sách miễn xử phạt cho người lao động tự nguyện hồi hương… đang thực sự là một cơn sốt trong dư luận cộng đồng người lao động Việt Nam. Chính vì vậy, rất nhiều những câu hỏi của lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc chia sẻ mong muốn được quay trở về nước nhưng vì  một số thông tin chưa nắm vững nên còn phân vân. Bài viết dưới đây, là những vấn đề mới nhất và được nhiều người quan tâm đặt câu hỏi nhất trong thời gian vừa qua.
 

 
Câu hỏi 1Thời gian qua, tôi có theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về việc sẽ cấm 10 tỉnh/thành phố có tỷ lệ lao động bất hợp pháp cao, cho hỏi thông tin này có chính xác không?


Trả lời: Vừa qua trên phương tiện thông tin đại chúng có đề cập đến việc hạn chế tham gia chương trình EPS đối với những địa phương có tỷ lệ người lao động làm việc bất hợp pháp theo chương trình EPS cao trong đó có nêu danh sách một số địa phương . Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại các cơ quan chức năng chưa có quyết định việc tạm dừng chương trình đối với những địa phương cụ thể. Vì vậỵ, những địa phương có tỉ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc quá đông thì người lao động tại địa phương đó không được tham gia chương trình EPS đối với tỉnh là hoàn toàn không chính xác.


Câu hỏi 2: Hiện tôi đang sinh sống và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, tôi dự định sẽ tự nguyện về nước, tuy nhiên, nếu địa phương bị tạm dừng tham gia chương trình thì tôi có thuộc bị cấm không được đăng ký tham dự kỳ kiểm tra tiếng Hàn để trở lại Hàn Quốc làm việc không?

Trả lời: Người lao động đang làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc nếu tự nguyện về nước trong thời gian miễn xử phạt, đáp ứng được yêu cầu, điều kiện của chương trình (độ tuổi, sức khỏe…) đều được đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo BẢN GHI NHỚ ký ngày 17/05/2016 nếu có nguyện vọng.

Câu hỏi 3Tôi là lao động sắp hết hạn hợp đồng lao động, tôi dự kiến sẽ về nước đúng hạn để tái nhập cảnh Hàn Quốc, tuy nhiên nếu địa phương của tôi bị tạm dừng tham gia chương trình EPS thì tôi có được đăng ký tham dự kỳ kiểm tra tiếnHàn trên máy tính dành cho người về nước đúng hạn không?

Trả lời: Chính sách đối với người lao động làm việc theo chương trình EPS đều nhất quán trong việc khuyến khích người lao động làm việc lâu dài tại doanh nghiệp, về nước đúng hạn khi hết hạn hợp đòng vì vậy tất cả những người lao về nước đúng hạn, nếu có nguyện vọng đều được đăng ký tham dự kỳ kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính để tái nhập cảnh Hàn Quốc hoặc trở lại Hàn Quốc làm việc sau 03 tháng mà không phải kiểm tra tiếng Hàn mà không phụ thuộc việc bạn đang cư trú tại địa phương nào.(dành cho lao động mẫu mực)

Câu hỏi 4 . Tôi đang cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc thì người thân của tôi có được đăng ký tham dự kỳ kiểm tra tiếng Hàn dành cho lao động mới không?

Trả lời: Trong thời gian tới những lao động có người thân trong gia đình ( bố/mẹ/vợ/chồng/anh/chị em ruột) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc sẽ không được đăng kí tham gia các kỳ kiểm tra tiếng Hàn để làm hồ sơ dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Bản ghi nhớ, trừ trường hợp thân nhân đố đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian từ ngày 01/4 đến 30/9/2016
Như vậy nếu bạn muốn đăng ký trở lại Hàn Quốc làm việc hợp pháp cũng như tạo điều kiện cho người thân của mình được đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc thì bạn phải về nước trong thời gian miễn xử phạt.

Câu hỏi 5Lúc ra ngoài làm việc bất hợp pháp tôi chưa nhận tiền bảo hiểm hồi hương và bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh (trợ cấp thôi việc), bây giờ nếu tự nguyện về nước thì có được nhận lại các khoản tiền trên không?

Trả lời: Người lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước sẽ được nhận lại các khoản tiền bảo hiểm mà mình chưa đăng ký nhận trước đó. Để nhận lai khoản tiền này tại Hàn Quốc người lao động có thể liện hệ với Văn phòng theo số điện thoại: 02. 393 6868, sau khi về nước người lao động có thể liên hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước theo số điện thoại: 04.3 734 6092; hoặc Trung tâm EPS Việt Nam: 04.3 773-7273

Câu hỏi 6. Tôi đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, dự kiến sẽ tự nguyện về nước, nếu tôi tái nhập cảnh theo diện du học, kết hôn thì có được cấp visa không?

Trả lời: Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, nếu tự nguyện về nước trong khoảng thời gian từ 01/04 đến 30/9/2016 sẽ được miễn cấm nhập cảnh trở lại Hàn Quốc, những người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước sẽ được “cộng điểm ” khi xét hồ sơ xin visa nhập cảnh vào Hàn Quốc. Như vậy, việc tự nguyện về nước sẽ thuận lợi cho việc bạn xin visa trở lại Hàn Quốc dù với tư cách lao động, du học, hay kết hôn.

Nguồn: 
http://vieclamhanquoc.vn/tong-hop-nhung-cau-hoi-nong-ma-nguoi-lao-dong-di-lam-viec-tai-han-quoc-quan-tam-173.htm

Tin đăng cùng chuyên mục