Trang nhất » Rao vặt » Việc làm

TÌM KIẾM
Việc làm

Tình hình xuất khẩu lao động tại tỉnh Nam Định

Thông tin mua bán
Mã tin
V112986
Giá
12 VNĐ
Ngày đăng
20/09/2017
Hết hạn
31/12/2020
Xem :
740
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
linh nguyen
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Đối với tỉnh Nam Định thì xuất khẩu lao động đã dần trở thành một hoặt động xã hôi – kinh tế góp phần phát triển nguồn lao động có kinh nghiệm, tay nghề cao; giải quyết tối đa vấn đề việc làm trong tỉnh; tăng mức thu nhập cho lao động, tăng nguồn thu nhập ngoại tệ cho đất nước, … không chỉ vậy còn tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

I. Tình hình xuất khẩu lao động tại tỉnh Nam Định

Hiện nay, xuất khẩu lao động tìm việc làm tại đài loan tại Nam Định không còn quá xa lạ với người dân. Hàng năm, toàn tỉnh có hàng ngàn người đi xuất khẩu lao động tại khoảng 40 nước và các vùng lãnh thổ khác. Thống kê ước tính trung bình mỗi năm gửi về khoảng 1,5 tỷ USD.

Theo số liệu của Sở LĐ-TB và XH, năm 2016 toàn tỉnh có 1.970 người tham gia XKLĐ đạt 197% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó có 4 trường hợp đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cá nhân; số còn lại người lao động đi theo bằng nhiều hình thức khác nhau, tập trung chủ yếu ở các thị trường: Đài Loan 734 người, chiếm tỷ lệ 37,41% tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài; Nhật Bản 902 người, chiếm 45,79%; Ma-lai-xi-a 33 người, chiếm 1,68%; Hàn Quốc 256 người, chiếm 12,99%; các thị trường khác chiếm 2,13%

Trong nhiều năm qua, để có thể vươn lên là tỉnh phát triển toàn diện, bên cạnh việc phát triển nông nghiệp, tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ đào tạo nghề và việc làm, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp,… cho lao động. Góp một phần khá lớn trong thành công ngày hôm nay đó là công tác tuyên truyền, phổ biến về chương trình xuất khẩu lao động Đài Loan đến với người dân.

Theo đánh giá sơ bộ trong tình hiện nay tại tỉnh, các thị trường như: Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia,… là những thị trường được lao động tỉnh ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Bởi, chi phí đi vừa phải, thu nhập ổn định,… Lao động trong tỉnh đánh giá: “Đài Loan và Malaysia là những thị trường dễ tính. Còn Nhật Bản là thị trường tuy điều kiện có khắt khe chút nhưng đầy tiềm năng, mang lại thu nhập lớn hơn hai thị trường còn lại, cơ hội phát triển, việc làm sau khi về nước lớn hơn”.

Tổng kết về chương trình xuất khẩu lao động toàn tỉnh: Xuất khẩu lao động trong xuất thời gian qua đã mang lại hiệu quả kinh tế đáng khích lệ cho tỉnh. Đã góp một phần không nhỏ trong việc cải thiện đời sống, kinh tế của lao động. Đồng thời giải quyết vấn đề việc làm đã từng là vấn đề vô cùng nhức nhối trong tỉnh.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xkld dai loan ở tỉnh ta còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế: Một số huyện, xã chưa quan tâm chỉ đạo công tác XKLĐ; chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành chức năng trong tạo nguồn lao động. Một bộ phận người lao động tham gia XKLĐ, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật chưa cao, không thực hiện hợp đồng, bỏ trốn ra ngoài làm ăn bất hợp pháp hoặc vi phạm pháp luật của nước sở tại về nước trước thời hạn ảnh hưởng đến công tác XKLĐ. Các giải pháp giảm tỷ lệ người lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc nhưng không về nước hiệu quả chưa cao.

II. Nam định cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyển dụng và đào tạo xuất khẩu lao động

Để đẩy mạnh công tác XKLĐ, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác XKLĐ. Chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp người dân nâng cao nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước. Các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về XKLĐ đến cấp xã. Các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về XKLĐ nhằm hạn chế những hành vi lừa đảo, tiêu cực. Các doanh nghiệp XKLĐ được giới thiệu tuyển lao động xuất khẩu cần tập trung làm tốt công tác giáo dục, định hướng cho người lao động xuất khẩu, nhất là về ngoại ngữ, văn hóa, kỷ luật lao động, phong tục, tập quán, luật pháp nước sở tại mà người lao động sẽ đến làm việc và giải quyết kịp thời các vướng mắc di dai loan het bao nhieu tien , bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng xuất khẩu lao động ngày càng nhiều, nhất là những thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động, Sở LĐ-TB và XH phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn hiểu biết đầy đủ về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác xuất khẩu lao động. Cập nhật và tuyên truyền kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về các thị trường lao động ngoài nước; công khai danh sách, địa chỉ các doanh nghiệp đang tuyển chọn lao động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn; điều kiện lao động và sinh hoạt; các khoản phí phải nộp, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Sở LĐ-TB và XH cũng biên soạn, phát hành hàng nghìn tờ gấp tuyên truyền về công tác xuất khẩu lao động; thông tin kịp thời nhu cầu tuyển lao động xuất khẩu, các tiêu chí, thủ tục trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh. Tổ chức hướng dẫn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc đối tượng được hỗ trợ chi phí (theo quy định tại Thông tư liên tịch số 102/2013/TTLT-BLĐTBXH) tự đăng ký trực tiếp với doanh nghiệp xuất khẩu lao động để học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và được chấp nhận đi làm việc ở nước ngoài làm các thủ tục cần thiết để được hỗ trợ

Bên cạnh đó, bộ LĐ-TB và XH hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Trong năm 2016, Sở LĐ-TB và XH đã thẩm định, giới thiệu cho 17 đơn vị, doanh nghiệp được Bộ LĐ-TB và XH cấp phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài về các huyện, thành phố tư vấn tuyển chọn lao động đi làm việc ở Nhật Bản, Đài Loan, Ả-rập-xê-út; cấp giấy xác nhận cho 4 hồ sơ cá nhân lao động đi làm việc có thời hạn tại Đài Loan, Xinh-ga-po.

Sở LĐ-TB và XH cũng cần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, giới thiệu và cung ứng lao động cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Kiểm tra, lựa chọn những doanh nghiệp xuất khẩu lao động có đầy đủ điều kiện pháp lý, có uy tín và lựa chọn thị trường lao động có tiềm năng thu nhập cao để tuyển chọn, đưa lao động đến làm việc, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và trang bị kiến thức, kỹ năng nghề cho người lao động.

Nguồn: http://congtyxklduytin.com/tinh-hinh-xuat-khau-lao-dong-tai-tinh-nam-dinh

Tin đăng cùng chuyên mục