Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới là gì

Thông tin mua bán
Mã tin
V179607
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
09/07/2018
Hết hạn
09/07/2019
Xem :
196
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
benhnamkhoa
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết


Tuyến tiền liệt ( tiền liệt tuyến) là một tuyến sinh dục phụ chỉ có ở nam giới, nó nằm ngay dưới bọng đái và bao quanh niệu đạo.

U xơ tiền liệt tuyến là một loại u lành tính thường xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi đứng tuổi và cao niên, khiến cho người bệnh gặp khó khăn lúc đi tiểu tiện và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó u xơ tuyến tiền liệt nếu như không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng khiến cho tắc đường tiết niệu. Để hiểu rõ hơn về bệnh u xơ tiền liệt tuyến và những bệnh nguy hiểm mà nó gây ra cho người bệnh, sau đây các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giới thiệu những điều cơ bản về bệnh lý này.

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt là gì

Lúc mới sinh tuyến tiền liệt có kích thước bằng hạt đâu. Sau đó tuyến tiền liệt to dần lên cho đến tuổi 20 tuyến này với kích thước ổn định hơn. Và khi nam giới bước vào tuổi trung niên, tuyến tiền liệt lại tiếp tục phát triển. Hiện trạng này thường được gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt (BPE) hay u xơ tiền liệt tuyến (BPH) hoặc phì đại nhiếp tuyến.

U xơ tiền liệt tuyến hay còn gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt là một bệnh thường gặp ở nam giới lớn tuổi. Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc phì đại lành tính tuyến tiền liệt càng tăng. Lúc mới sinh ra, tuyến tiền liệt của các bé trai với kích thước rất nhỏ chỉ như hạt đậu đến tuổi dậy thì tuyến tiền liệt mới bắt đầu lớn mạnh và ổn định hơn khi nam giới ở độ tuổi trong khoảng 20 – 25 tuổi. Ngoài ra, lúc nam giới ở độ tuổi 40, lúc này tuyến tiền liệt bắt đầu lớn mạnh thất thường gây phì đại tuyến tiền liệt. Theo ước tính, ở Việt Nam có khoảng 63,8 phần trăm nam giới ở độ tuổi 50 mắc u xơ tiền liệt tuyến, tỷ lệ này ngày một nâng cao cao theo độ tuổi và khi bước sang tuổi 80 thì gần như nam giới nào cũng mắc phải bệnh lý này.

Nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt ở nam giới có chức năng cung cấp những chất lỏng trong tinh khí, có màu trắng sữa để nuôi dưỡng cũng như vận chuyển tinh trùng của dương vật trong giai đoạn xuất tinh. Vị trí nằm bên dưới bàng quang.

Tuyến tiền liệt ở nam giới phát triển trong suốt cuộc đời. Trong nhiều người sự lớn mạnh này tiếp tục phóng lớn tuyến tiền liệt đủ để gây ra các triệu chứng tiết niệu hoặc chặn đáng kể lưu lượng nước tiểu. Nguyên nhân thường là:

Tuổi tác

Lúc càng lớn tuổi tuyến tiền liệt càng lớn mạnh khi tuyến tiền liệt quá tải mang các chất phế thải, độc tố… Do vậy nam giới thường bị các chứng viêm tấy tuyến tiền liệt lúc ở độ tuổi 25, phì đại rộng rãi hơn khi ở tuổi 45 trở đi và có nguy cơ xuất hiện ung thư lúc ở tuổi 50 trở lên.

Do chế độ sinh hoạt

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt thường gặp ở những người với cuộc sống thường gặp stress và căng thẳng. Hoặc có thói quen không uống đủ nước sống trong môi trường độc hại ô nhiễm, dinh dưỡng không đầy đủ.

Tuy nhiên, thói quen uống nhiều bia rượu và ăn nhiều chất béo động vật và các chất kích thích, từng bị những bệnh về đường tiết niệu, rối loạn nội tiết, bệnh tiểu đường và bệnh tuyến giáp… là các nguyên do gây nên bệnh u xơ tiền liệt tuyến.

Lão hóa

Tuyến tiền liệt phì đại ít khi gây ra những tín hiệu và triệu chứng ở người đàn ông trẻ hơn 40 tuổi nhưng khoảng một nửa những người đàn ông ở độ tuổi 60 có một số dấu hiệu và triệu chứng.

Lịch sử gia đình

Trong gia đình có bố hoặc những anh em có vấn đề về tuyến tiền liệt thì người đó có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Cách chữa trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt có thể điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa.

Phương pháp điều trị nội khoa

Sử dụng thuốc để điều trị chứng bệnh, bác sĩ sẽ khám tình trạng bệnh sau khi chỉ định loại thuốc để điều trị. Việc điều trị bằng thuốc kéo dài hàng tháng thậm chí là hàng năm. Ngoài ra còn một số loại thuốc đông y hoặc thuốc nam để điều trị bệnh.

Nếu như người bệnh ngại mổ có thể điều trị bằng nhưng thuốc ức chế thụ thể alpha-adrenergic. Những thuốc ức chế alpha-adrenergic không làm cho “tiêu” bướu mà chỉ giúp tiểu dễ do cổ bàng quang và niệu đạo dễ mở rộng khi đi tiểu. Thuốc này cũng làm cho giãn một số cơ vòng khác trong cơ thể và gây tác dụng phụ như giảm huyết áp . Chưa có thuốc nào được chứng minh là làm cho bướu nhỏ đi. Thuốc có hiệu quả với bướu lớn một hay hai thuỳ bên, chứ ít tác dụng có bướu thùy giữa.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

Nếu việc điều trị nội khoa không đem đến hiệu quả thì người bệnh cần tiến hành điều trị ngoại khoa như:

Phẫu thuật nội soi qua niệu đạo: U xơ được cắt nhỏ qua một vật dụng đưa qua niệu đạo, hình ảnh được hiển thị trên một TV và phẫu thuật viên thực hiện cuộc mổ bằng cách nhìn lên màn hình để thao tác.

Nếu phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt, hạn chế để lại những biến chứng nguy hiểm. Các thành phần là cao náng hoa nắng, cao hải trung kim, cao rau tàu bay và cao nam sài hồ có tác dụng ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của u xơ ( phì đại lành tính ) tiền liệt tuyến. Cải thiện những rối loạn tiểu tiện ở bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến, tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu không hết, tiểu nhiều lần.

Chế độ ăn cho người bệnh

Thực phẩm nên sử dụng

Món ăn với nguồn gốc từ đậu nành, đậu xanh có tác dụng tương tự nội tiết tố, ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt.

Thực phẩm nguồn gốc từ đậu nành tốt cho người bệnh

Các mẫu cải đặc biệt là bắp cải vì chất kháng oxy-hoá trong lá cải làm chất giải độc cho tuyến tiền liệt.

Giá sống với tác dụng làm hạn chế nguy cơ biến thể ác tính thông qua hoạt chất kháng ung thư. Ăn nhiều cà chùa vì trong lycopen trong vỏ trái cà làm lá chắn chống ung thư.

Cá biển dồi dào dầu béo 3-Omega như cá saba, cá hồi, cá mòi để trung hoà hoạt tính của những chất gây viêm.

Thực phẩm nên tránh

Các thực phẩm như mỡ động vật cũng như những món ăn béo như pate gan, sốt mayonnaise, bơ, món ăn chiên mỡ vì đó là các yếu tố tăng cường hiện trạng viêm tấy của tuyến tiền liệt.

Giết thịt động vật đựng nhiều chất đạm. Theo nhiều nhà nghiên cứu, nam giới trong khoảng tuổi 50 không nên với hơn 100g thịt trong mỗi bữa ăn.

 

 

Tin đăng cùng chuyên mục