Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

CT với MRI khác nhau như thế nào

Thông tin mua bán
Mã tin
V182026
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
14/07/2018
Hết hạn
14/07/2019
Xem :
306
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 3 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Pacific
Điện thoại
19006049
Địa chỉ
4-4b lê quý đôn, p.6, q.3, tp.HCM
Nội dung chi tiết
CT với MRI khác nhau như thế nào (https://pacifichealthcare.sitey.me/blog/ct-v%E1%BB%9Bi-mri-kh%C3%A1c-nhau-nh%C6%B0-th%E1%BA%BF-n%C3%A0o) là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm và tìm hiểu. vậy cụ thể là như thế nào hãy cùng Phòng Khám Đa Khoa Pacific tìm hiểu qua bài viết sau nhé.
 
Chụp cắt lớp vi tính CT (Computerized Tomography) là phương pháp chụp dùng tia X, còn chụp MRI (Magnetic Resonance Imaging) là phương pháp chụp sử dụng từ trường và sóng radio.
 
Sự khác nhau giữa phương pháp chụp CT và MRI
 
Do chụp CT não thời gian thực hiện nhanh chỉ khoảng một phút tính từ lúc phát tia chụp và không sử dụng thuốc cản quang nên CT não thường được sử dụng trong các trường hợp chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, các bệnh lý nghi có xuất huyết não. Ngược lại các tổn thương do rối loạn chuyển hóa , do bệnh lý tự thân cơ thể như nhũn não, u não, các thể hiện không sắc nét, rõ ràng hoặc không thể hiện trên CT ngay lúc khởi phát.
 
Khác với CT, chụp cộng hưởng từ  (MRI) dựa vào đặc điểm các nguyên tử Hydrogen trong cơ thể khi bị tắc động bởi một từ trường bên ngoài sẽ biến đổi và phát ra các tín hiệu; các tín hiệu này được thu lại, xử lý để cho ra ảnh tương tự như cách xử lý trong CT. Máy cộng hưởng từ dùng nhiều chuỗi xung để thu được nhiều hình ảnh khác nhau thể hiện các tổn thương của mô não. Do có nhiều chuỗi xung để khảo sát các cấu trúc khác nhau của mô não nên người ta thường dùng MRI để khảo sát các mô não và các tổn thương não, bước đầu khảo sát các dị dạng mạch máu não trước khi dùng đến các phương pháp có xâm lấn.
 
Đặc biệt trong MRI có chuỗi xung khảo sát sự khuếch tán (diffusion sequence) giúp phát hiện sớm các nhũn não mà CT không làm được do đặc tính hạn chế của tia X. Hình MRI não có độ phân giải cao hơn nhiều nên sắc nét hơn hình mô não trên CT.
 
Điểm yếu của MRI là thời gian chụp dài (khoảng 15-25 phút chưa tính nếu có tiêm thuốc) tùy thuộc số chuỗi xung cần khảo sát và máy thường phát tiếng hơi ồn. Những bệnh nhân có hội chứng sợ vắng vẻ, sợ một mình, bệnh trẻ em cần sự hổ trợ của gây mê.
 
Vì vậy tốt nhất là người bệnh nên được bác sỹ tư vấn trước khi quyết định tầm soát bộ phận nào, lựa chọn phương pháp chụp nào.
Tin đăng cùng chuyên mục