Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Cao huyết áp có nên uống nhiều sữa tươi?

Thông tin mua bán
Mã tin
V143781
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
22/03/2018
Hết hạn
22/03/2019
Xem :
317
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 1 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Lã Thị Trang
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng từ những thực phẩm được chế biến thành món ăn hàng ngày, người bệnh cao huyết áp cũng có thể nạp thêm các chất có lợi cho sức khỏe thông qua những thức uống quanh mình. Vậy cao huyết áp uống gì thì tốt?
 
Cao huyết áp nên uống nhiều sữa tươi
 
Cao huyết áp là bệnh âm thầm giết người và có tốc độ gia tăng chóng mặt ở nước ta. GS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết năm 1960 chỉ có 1% người trưởng thành bị bệnh. Đến năm 2008, con số này tăng đến 27,4%. Các yếu tố liên quan và nguy cơ gây ra cao huyết áp như béo phì, hút thuốc lá, uống rượu nhiều, ăn mặn, ăn nhiều chất béo, kém vận động, tiểu đường, tăng lipid máu.... Tăng huyết áp là bệnh có mối liên hệ với chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt.
 
Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do sự hình thành của các cục máu đông làm tắc lòng mạch, dòng máu kém lưu thông và áp lực lên thành mạch lớn. Chính vì thế để hạ huyết áp, người bệnh nên uống những loại đồ uống có chứa dưỡng chất là "khắc tinh" của những cục máu đông, có như thế mới làm tan máu đông và trả lại sự thông thoáng cho lòng mạch.
 
Theo PGS Lê Bạch Mai, Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc gia, sữa đậu nành, sữa tươi có thành phần dinh dưỡng cao, giàu đạm và acid amin thiết yếu, nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và vitamin E, giàu các khoáng chất Ca, Fe, Mg, K, Na rất cho sức khỏe nói chung. Uống sữa đậu nành còn giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu (LDL-C), tăng cholesterol tốt có lợi (HDL-C), giảm nguy cơ bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não.... Thức uống này tốt trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cơ thể tăng cao, đầu óc mỏi mệt, căng thẳng. Mỗi ngày, người bệnh có thể dùng 250gr đậu nành hoặc uống hai hộp sữa đậu nành tiệt trùng trong hộp giấy.
 
Cao huyết áp uống gì thì tốt?
 
Ngoài sữa đậu nành, sữa tươi, người bệnh cao huyết áp còn có thể dùng thêm một số loại nước uống sau đây để thay đổi luân phiên, tránh ngấy ngán mà vẫn có khả năng hạ huyết áp:
 
Nước củ cải đường: Nghiên cứu cho thấy uống 1 – 2 cốc nước ép củ cải đường mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp ngay lập tức (trong vòng một giờ tiêu thụ). Đó là bởi trong củ cải đường có nhiều kali và và folate. Hai chất này đều đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp. Hơn nữa, củ cải đường còn chứa nitrate, được chuyển đổi thành nitrit khi ăn. Nitrit giúp thư giãn mô cơ trơn và làm tăng lưu lượng máu. Ngoài ra, củ cải đường còn hỗ trợ chức năng mạch máu và chống lại homocysteine gây tổn hại các mạch máu khỏe mạnh.
 
Nước ép lựu: Cũng giống như nước ép củ cải đường, người bệnh cao huyết áp uống nước ép lựu sẽ giúp hạ huyết áp nhanh chóng. ACE – là một enzyme làm tăng huyết áp bằng cách tạo ra một loại protein được gọi là angiotensin II. Protein này làm các mạch máu co lại. Nước ép quả lựu hoạt động như một chất ức chế ACE tự nhiên, tác dụng tương tự như các loại thuốc điều chế để trị tăng huyết áp và suy tim. Nước ép quả lựu có thể làm giảm 36% ACE và  giúp giảm huyết áp tâm thu. Trong một số nghiên cứu gần đây cho biết nước ép lựu làm giảm mảng bám động mạch lên đến 30%.
 
Trà dâm bụt: Trái ngược với hồng trà được khuyên là nên hạn chế với người bệnh cao huyết áp, trà dâm bụt được khuyến khích bởi hiệu quả ức chế ACE tự nhiên (cũng giống như nước ép lựu). Bệnh nhân nên thay thói quen uống trà thường bằng trà dâm bụt, 3 ly trà mỗi ngày là đủ cho huyết áp khỏe mạnh.
 
 
 
Tin đăng cùng chuyên mục