Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Huyết áp thấp và chế độ ăn uống phù hợp

Thông tin mua bán
Mã tin
V115248
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
06/10/2017
Hết hạn
06/10/2018
Xem :
317
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Lã Thị Trang
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Huyết áp thấp là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Nó tuy không ảnh hưởng nhiều đến tính mạng nhưng đây là căn bệnh cũng làm ảnh hưởng nhiều đến các bộ phận khác trong cơ thể. Để cải thiện tình trạng bệnh thì chế độ ăn uống rất là quan trọng. Vậy đối với những người huyết áp thấp thì chế độ ăn uống như thế nào là phù hợp nhất? Cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này qua nội dugn chia sẻ dưới đây nhé!

 
Huyết áp thấp và chế độ ăn uống phù hợp
Huyết áp thấp và chế độ ăn uống phù hợp

1. Người bị huyết áp thấp nên ăn gì?

- Những người hay bỏ bữa hay khoảng cách giữa các bữa ăn quá xa cũng dẫn đến tình trạng giảm trương lực mạch máu và giảm hàm lượng mạch máu, khiến mạch máu bị giảm đi sự đàn hồi và dẻo dai gây tụt huyết áp. Người bị huyết áp thấp nên ăn đủ bữa, nhất là ăn sáng với những thực phẩm tốt cho hệ tim mạch để giúp máu lưu thông được dễ dàng.

Tuy nhiên, người bệnh cũng nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ với các thực phẩm chứa protein như ngũ cốc, bánh quy; các vitamin C như cam, quýt, thơm và vitamin nhóm B như sữa, thịt, cá… để cơ thể tăng cường trao đổi chất, cải thiện trí nhớ tốt. Tránh để cơ thể cảm thấy đói vì dễ làm đường huyết bị hạ đột ngột.

 
Thực phẩm tốt cho người huyết áp thấp
Thực phẩm tốt cho người huyết áp thấp

- Trái ngược với bệnh cao huyết áp, người bị tụt huyết áp được dùng các thực phẩm chứa nhiều muối hơn, khoảng 10-15g trong một ngày. Lượng natri trong muối có thể giúp huyết áp tăng dần, tuy nhiên, đối với trường hợp người bị bệnh tim thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.
- Tăng cường các thực phẩm như thịt gà, cá và rau củ quả vào chế độ ăn.
- Người bị huyết áp thấp có thể bổ sung trà đặc hay cà phê, tuy nhiên không nên lạm dụng sẽ gây hiệu quả xấu.
- Mật ong, sữa, nước chanh đường cũng là những thực phẩm người bị tụt huyết áp nên bổ sung.
- Tránh để cơ thể thiếu nước, uống đủ lượng nước cần thiết khoảng 10 cốc mỗi ngày, nhất là sau khi tập thể thao hay khi thời tiết nắng nóng để cung cấp kali và natri cho cơ thể.
- Đối với những người bệnh huyết áp thấp do thiếu máu thì nên tăng cường chất sắt trong các thực phẩm như gan động vật, thịt nạc, tôm cá, ngũ cốc, nấm hương, nấm mèo, rau dền, rau đay, nước nho, bột tam thất, long nhãn, hạt sen, táo tàu, quả dâu, lựu, táo…để cải thiện tình trạng thiếu máu.
- Đối với những người hay chán ăn, có thể tăng thêm các gia vị để kích thích vị giác như hành, tỏi, gừng, tiêu, bơ, dấm, rượu vang… để kích thích dạ dày tiết dịch, thúc đẩy tiêu hóa, kiện tỳ, làm mạch máu hưng phấn tăng huyết áp.

2. Thực phẩm cần tránh đối với người bị huyết áp thấp

Các thực phẩm chứa cồn có thể gây mất nước, làm thất thoát lượng muối trong cơ thể, gây tụt huyết áp. Do đó, người bệnh cần tránh các đồ uống chứa cồn trong chế độ ăn uống của mình.

 
thực phẩm bệnh nhân huyết áp thấp không nên ăn
thực phẩm bệnh nhân huyết áp thấp không nên ăn

- Cà chua: có tác dụng hạ huyết áp, khi người bệnh huyết áp thấp sử dụng sẽ gây ra các cơn hoa mắt chóng mặt, đau đầu.
- Cà rốt: trong cà rốt chứa nhiều muối succinic, một thành phần khử kali trong máu, thải ra ngoài qua nước tiểu, làm giảm huyết áp.
- Hạt dẻ, táo mèo sữa ong chúa là những thực phẩm có tác dụng co bóp cơ tim, giãn động mạch huyết quản, làm tụt huyết áp không tốt cho người bệnh.
- Những thực phẩm có tính hàn như rau cần tây, rau bina, đậu xanh, đậu đỏ, dưa hấu, hành tây, hạt hướng dương…có thể gây hạ huyết áp, người bệnh nên kiêng ăn.

3. Một số lưu ý cho người huyết áp thấp

Người bị huyết áp thấp không nên sử dụng thuốc ngủ hay thuốc an thần vì những loại thuốc này làm người bệnh bị tụt huyết áp. Nếu muốn dễ ngủ, hãy sử dụng các loại trà thảo mộc có tác dụng an thần, dễ ngủ như trà hoa cúc, cam thảo, tâm sen…Giấc ngủ sẽ giúp điều hòa thần kinh hiệu quả.

- Tắm nóng lạnh luân phiên có thể giúp rèn luyện trương lực mạch máu, tốt cho người bệnh. Cần thận trọng khi xông hơi, tắm nước nóng để tránh nguy cơ tụt huyết áp do mất nước, giãn mạch.
- Vận động, tránh đứng một chỗ quá lâu, tập luyện các bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, cầu lông hay thể dục nhịp điệu hoàn toàn tốt cho người bị thiếu máu.
- Thay đổi tư thế đúng: Khi ngủ máu tập trung vào gan, phổi, lách, nên gây ra tình trạng thiếu máu não tạm thời. Vì vậy, khi thức dậy cần nằm thêm một lúc, làm vài động tác khởi động đơn giản rồi mới ngồi dậy; để chân trên giường, sau đó mới từ từ thả chân xuống; ngồi một lúc rồi mới đứng lên.
- Khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, cần nằm nghỉ ngơi ở tư thế đầu thấp để tăng lượng máu lên não.
- Nên tránh trèo cao, ra nắng gắt hoặc để bị lạnh đột ngột, nhất là lúc đêm khuya.
- Người bị huyết áp thấp vẫn có thể mắc bệnh tăng huyết áp, nhất là ở tuổi trên 50, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra huyết áp để có thể điều chỉnh cho hợp lý.

Bệnh huyết áp thấp không khó chữa, trong quá trình điều trị, người bệnh nên chú ý chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để mang lại hiệu quả cao.

Trên đây là tổng hợp một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung và với các bệnh nhân huyết áp thấp nói riêng. Bên cạnh đó, để tăng cường sức khỏe thì nấm linh chi cũng là một thảo dược đã và đang được rất nhiều người lựa chọn sử dụng. Để hiểu rõ hơn về nấm linh chi thì các bạn xem thêm tại: http://linhchihqgano.com nhé!

Chúc các bạn sức khỏe!

Tin đăng cùng chuyên mục