Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Mách bạn cách dự phòng sẹo lồi sau sinh cho chị em phụ nữ

Thông tin mua bán
Mã tin
V136777
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
07/02/2018
Hết hạn
07/02/2019
Xem :
291
Danh mục đăng tin
Nơi rao
TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
thanh hằng
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Sinh mổ thì hầu như các chị em phụ nữ đều muốn bởi nó đỡ đau tuy nhiên lại để lại vết sẹo mà hầu như chị em nào cung lo ngại vì sẽ để lại vết sẹo khiến cho chị em mất đi tự tin

Sẹo sinh mổ là một nỗi lo lớn với các sản phụ trước và sau sinh mổ. Rất nhiều chị em đã phải sống cùng vết sẹo lồi sau sinh mổ trong cả cuộc đời… Vậy làm thế nào để giúp vết khâu sau sinh mổ nhanh lành, không nhiễm trùng và hạn chế để lại sẹo lồi trên da?

vet mo sinh2

Nguyên nhân xuất hiện sẹo lồi sau sinh mổ

Bản chất sẹo lồi là do sự tăng sinh quá mức, kể cả về số lượng lẫn trật tự, của các mô sợi trong lớp bì. Sẹo lồi thường không gây cảm giác khó chịu ngoại trừ vấn đề thẩm mỹ. Tuy nhiên, một số sẹo lồi có thể gây ngứa, hơi đau hoặc cảm giác căng cứng. Đó là khi những vết sẹo này chưa ổn định, tình trạng lồi của sẹo đang diễn tiến ngày càng nhiều hơn.

Nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn vết thương sẽ làm tăng khả năng để lại sẹo bất thường. Việc nhiễm khuẩn xảy ra có thể do chăm sóc vết khâu mổ sau sinh không đúng cách hoặc do nguyên tắc vô trùng trong phẫu thuật không được tuân thủ đúng.

Các dị vật rơi vào vết thương

Bụi, sợi và nang lông, tuyến bã nhờn, tuyến mồ hôi có thể gây ra phản ứng trên vết mổ sinh, dẫn đến vết mổ lành không tốt tạo sẹo xấu, sẹo lồi, sẹo phì đại.

Da bị căng

Vết sẹo của đường mổ ngang vùng bụng dưới thường lành tốt và ít để lại sẹo hơn so với sẹo của đường mổ dọc thành bụng. Vùng da ở vết mổ dọc thành bụng hay bị căng hơn so với vùng da vết mổ ngang trên vệ. Do đó để đảm bảo thẩm mỹ, khi sinh mổ, các bác sĩ thường chọn đường mổ ngang bụng dưới sẽ tốt hơn so với mổ dọc thành bụng.

Sắc tố da

Các tế bào sắc tố cũng có khả năng ảnh hưởng đến việc bị sẹo lồi. Tỷ lệ người da đen mắc sẹo lồi cao gấp 9 lần người da trắng.

Tuổi tác

Những người trẻ, đặc biệt là từ 10-20 có tỷ lệ mắc sẹo lồi cao nhất. Nguyên nhân chủ yếu là do tuổi dậy thì, các cơ quan phát triển mạnh mẽ, phản ứng sau chấn thương cũng mạnh mẽ hơn. Có thể nói quá trình liền da của người lớn tuổi tuy mất thời gian lâu hơn nhưng người trẻ, nhưng ít hay bị sẹo lồi hơn.

Không kiêng cữ sau sinh:

Việc không kiêng cữ sau sinh không đúng cách cũng là nguyên nhân hình thành sẹo lồi ở sản phụ. Một số thực phẩm kích thích sự tái tạo mô mới quá mức làm hình thành sẹo lồi như: thịt bò, rau muống, đồ nếp, hải sản…

Làm sao để tránh sẹo lồi sau sinh mổ

Vệ sinh vết mổ

Việc thay băng và vệ sinh vết mổ ít nhất 2 lần/ngày với nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn như Povidone sẽ giúp vết thương không bị nhiễm trùng và đây cũng là cách hạn chế sẹo lồi sau sinh đầu tiên.

Trang phục

Sau sinh sản phụ nên tránh mặc những bộ quần áo chật, bó sát để tránh cọ vào vết mổ, tránh làm căng da, rách vết mổ. Cùng với đó, khi lên da non không nên gãi gây tổn thương cho vùng da mới. Khi vết mổ đang trong quá trình lành cần tránh tiếp xúc trực tiếp ánh sáng mặt trời để hạn chế sẹo sậm màu.

Dinh dưỡng

Sản phụ cần tuyệt đối không ăn các gia vị cay, nóng như tỏi, hành tây, ớt…và nó cũng là nguyên nhân kéo dài quá trình lành da.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Không nên ăn quá nhiều trứng nhưng sản phụ không cần kiêng tới mức không được ăn trứng vì đây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, lành tính cho mẹ mới sinh con.

Ăn nhiều rau muống sẽ làm tăng quá trình hình thành tế bào gây sẹo lồi ở vết mổ. Vì vậy, thay vì ăn rau muống sản phụ có thể thay bằng các loại rau khác như rau ngót, rau diếp, các loại củ quả có tính mát khác…

Để tránh sẹo lồi sau sinh mổ, sản phụ nên hạn chế ăn hải sản vì hải sản dễ khiến sản phụ bị dị ứng. Có thể trước đó sản phụ không bị dị ứng vì bất kì loại hải sản nào nhưng sau khi mổ sinh, cơ thể yếu, sức đề kháng thấp và lúc này hải sản sẽ gây cho bạn cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

TS.BS NGUYỄN HỮU TRUNG

Trưởng phòng khám Hoàng Gia, Giảng viên Đại học Y Dược Tp.HCM

 

Thông tin liên hê:  Phòng Khám Phụ Sản Hoàng Gia Phú Nhuận
Địa chỉ: 284B Nguyễn Trọng Tuyển, P10, Q. Phú Nhuận, HCM
Điện thoại: 0888450555 - 028 22446668
Fax : 028 22446668
Email: pkphusanhoanggia@gmail.com
Website: hoanggiaclinic.com, sanphu.com, thammyphukhoa.com
 
Nguồn: http://sanphu.com/du-phong-seo-loi-sau-sinh/
Tin đăng cùng chuyên mục