Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Một vài nguyên nhân của bệnh đại tràng mà bạn cần phải biết

Thông tin mua bán
Mã tin
V113155
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
21/09/2017
Hết hạn
21/09/2018
Xem :
299
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
TranTrungHieu123
Điện thoại
01279788869
Địa chỉ
hà nội
Nội dung chi tiết

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh đại tràng như: Bị virut tấn công, mắc các bệnh về đường ruột, nhiễm hóa chất…và nếu không phát hiện kịp thời sẽ rất dễ để lại những hiểm họa cho sức khỏe. Vì vậy, việc phát hiện ra nguyên sớm nhất sẽ giúp người bệnh nhanh chóng điều trị dứt điểm và tận gốc hơn. Dưới đây đã liệt kê 5 nguyên nhân viêm đại tràng để người bệnh xem xét về sức khỏe của bản thân mình nhé!


Nếu để kể ra có tất cả bao nhiêu nguyên nhân gây viêm đại tràng thì có rất nhiều, bởi vì nó là hệ lụy của hàng loạt các bệnh tật và nhiễm trùng khác. Tuy nhiên, có thể chọn lọc ra những nguyên nhân bị viêm đại tràng điển hình như:

1. Nguyên nhân gây bệnh đại tràng do nhiễm trùng:


[​IMG]


Một trong những nguyên nhân gây bệnh đại tràng là do vi rút và vi khuẩn

+ Một trong những nguyên nhân bị đại tràng cơ bản đó là do nhiễm trùng đường ruột là do virut và vi khuẩn. Hầu hết chúng thâm nhập vào cơ thể do ngộ độc thức ăn bao gồm: Shigella, E Coli, Salmonella và Campylobacter. Bên cạnh đó, ký sinh trùng như Giardia cũng có thể gây ra tiêu chảy nặng. Việc uống phải nguồn nước bẩn như nước sông, hồ, bể bơi, nước giếng sẽ khiến bạn mắc phải căn bệnh này mà không hề hay biết.

+ Không chỉ vậy, việc sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài sẽ làm vi khuẩn Clostridium difficile (C. difficile) có cơ hội tấn công đường ruột gây ra tình trạng viêm đại tràng giả mạc. Loại vi khuẩn này giải phóng độc tố gây đau bụng dữ dội, tiêu chảy, sốt. Hầu hết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt cơ thể do một vài biến chứng như mất nước, hạ huyết áp, trụy tim mạch… Chính vì thế, đây là nguyên nhân gây bệnh đại tràng sớm nhất mà người bệnh nên biết.

Xem thêm: Khám bệnh đại tràng ở đâu ?
2. Nguyên nhân bị đại tràng do thiếu máu cục bộ ở đại tràng:


[​IMG]


Đại tràng thiếu máu gây nên tổn thương và là nguyên nhân bị đại tràng phổ biến

+ Cũng như tất cả các cơ quan trong cơ thể, đại tràng được nuôi dưỡng bởi máu do động mạch cung cấp. Khi các động mạch bị hẹp lại do xơ vữa sẽ khiến đại tràng bị thiếu máu và trở nên yếu dần, cuối cùng bị viêm (tương tự xơ vữa mạch máu ở tim gây đau thắt ngực, hẹp các mạch máu trong não có thể gây đột quỵ…). Ngoài nguyên nhân động mạch bị hẹp thì thiếu máu cục bộ ở đại tràng cũng có thể xảy ra bởi lý do cơ học như xoắn ruột, thoát vị bẹn hay huyết áp giảm…

+ Nếu người bệnh bị do nguyên nhân gây viêm đại tràng này thường bị đau bụng dữ dội, sốt và đi tiểu ra máu. Trong trường hợp này, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị kịp thời.

3. Nguyên nhân viêm đại tràng bởi các bệnh viêm ruột:

[​IMG]

Các bệnh về đường ruột cũng là nguyên nhân viêm đại tràng

Có hai loại bệnh viêm ruột: Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

+ Y học cho rằng viêm loét đại tràng là 1 bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công đại tràng và gây ra viêm loét. Chúng bắt đầu từ trực tràng rồi lan rộng sang các bộ phận khác như: đại tràng sigma, đại tràng phải, ngang và trái, nặng hơn chính là toàn bộ đại tràng. Khi người bệnh gặp nguyên nhân gây bệnh đại tràng này thường bị đau bụng và đi ngoài ra máu.

+ Bệnh Crohn có thể “trú ngụ” ở bất kỳ phần nào của ống tiêu hóa từ miệng cho đến hậu môn. Nó chủ yếu gây loét thành trong ruột non và ruột già gây ra đau đớn, khó chịu. Bệnh này có tính di truyền, nếu có người thân bị mắc bệnh Crohn thì nguy cơ bạn mắc phải căn bệnh này cũng rất lớn. Bệnh có quan hệ "chặt chẽ" với viêm đại tràng. 1 khi đã bị viêm đại tràng do Crohn thì gần như rất khó điều trị, thường chỉ chuyển từ dạng thuyên giảm sang tái phát và ngược lại. Tuy nhiên trong một vài năm gần đây, thuốc Đông y đã có những bước phát triển vượt bậc và cho ra đời 1 số loại thuốc có tác dụng "cầm chừng" tình trạng bệnh rất tốt, thâm chí dễ dàng loại bỏ viêm đại tràng một cách dứt điểm.

4. Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng do viêm đại tràng vi thể:


[​IMG]


Viêm đại tràng vi thể khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu vô cùng

Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng ở tình trạng này là do thành của đại tràng bị xâm nhiễm bởi 1 lượng lớn thành phần collagen hoặc các tế bào lympho. Triệu chứng của căn bệnh này là tiêu chảy nước, phân có nhiều nhày…gây khó chịu, stress cho người bệnh. Bệnh viêm đại tràng vi thể thường có ở phụ nữ lớn tuổi. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thực sự của căn bệnh này nhưng nguy cơ tiềm ẩn là do bệnh tự miễn.

5. Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng do nhiễm hóa chất:

[​IMG]

+ Một vài hóa chất độc hại xung quanh cuộc sống của chúng ta vô tình cũng có thể gây ra bệnh viêm đại tràng và những tổn thương khác. Khi hóa chất ngấm vào ruột già gây ra tình trạng viêm nhiễm thì những đau đớn và những thiệt hại khác về cả sức khỏe lẫn tinh thần có thể xảy ra. Ví dụ như sử dụng thuốc xổ liều lượng quá cao có thể để lại hậu quả là viêm màng niêm mạc đại tràng.

+ Trong số những nguyên nhân gây viêm đại tràng kể trên, có đến 10 - 20 % người bị mắc viêm đại tràng do viêm đại tràng vi thể. Bởi trường hợp này thường xảy ra ở người trung niên, người cao tuổi, phụ nữ nhiều hơn nam giới.

6. NÊN phòng tránh các nguyên nhân bị viêm đại tràng như thế nào?


[​IMG]


Chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, tập thể dục thường xuyên để phòng tránh bệnh viêm đại tràng

Bệnh viêm đại tràng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau bụng thường xuyên, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và sinh hoạt thường ngày. Vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân viêm đại tràng là điều cấp thiết đối với bản thân mỗi người bệnh. Tuy nhiên, chuẩn đoán nguyên nhân gây bệnh đại tràng thường rất khó, điều trị kéo dài vì bệnh hay tái phát. Chính vì vậy, phòng bệnh có giá trị rất lớn. Để phòng bệnh, bạn cần tuân theo những quy tắc sau:

+ Chú ý đến chế độ ăn uống và môi trường sống xung quanh

+ Không nên sử dụng những loại sữa chưa tiệt trùng

+ Tránh dùng thuốc kháng sinh trong thời gian quá dài, điều trị tích cực khi bị lao phổi

+ Khi thấy những triệu chứng của bệnh xuất hiện, cần đi khám để xác định nguyên nhân

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân bị viêm đại tràng. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn liên hệ với các bác sỹ Trường An Vị qua số: 0985.686.999 hoặc (04) 2268 0999 để được tư vấn miễn phí.

Nguồn: https://truonganvi.vn/

Tin đăng cùng chuyên mục