Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Người cao huyết áp đột quỵ trong mùa đông là do đâu?

Thông tin mua bán
Mã tin
V133303
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
19/01/2018
Hết hạn
19/01/2019
Xem :
304
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 3 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Lã Thị Trang
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết
Mùa đông là mùa dễ gây ra tai biến mạch máu não, đột quỵ cho người mắc bệnh cao huyết áp. Những sai lầm nhiều người đang mắc phải dưới đây sẽ khiến bệnh nặng hơn.
 
Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh lý tim mạch. Người bệnh được xác định là tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu ≥ 140mmHg và huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg hoặc đang được điều trị thuốc tăng huyết áp.
 
Nhiều trường hợp, những biểu hiện của bệnh cao huyết áp không được rõ ràng nên người bệnh chủ quan. Cũng từ đó đã có những lầm tưởng hết sức nguy hiểm về căn bệnh này.
 
PGS.TS Hà Hoàng Kiệm, giảng viên Khoa Nội (Học viện Quân Y) cho biết: “Huyết áp về mùa đông tăng cao hơn huyết áp về mùa hè khoảng 5mmHg. Hơn nữa, huyết áp rất khó khống chế do nhiệt độ thấp, các mao mạch sẽ co lại để thân nhiệt ổn định, giảm bớt sự tỏa nhiệt khiến lực cản huyết quản điều tiết bên ngoài tăng lên. Mồ hôi lại ra ít khiến dung lượng máu tăng lên. Nhiệt độ thay đổi đột ngột, nguy cơ chủ yếu là gây ra biến chứng, đặc biệt là xuất huyết não, đứt mạch máu do thiếu máu và tử vong do nhồi máu cơ tim”.
 
Những sai lầm sau đây sẽ khiến người cao huyết áp dễ bị đột quỵ.
 
Không tuân thủ việc dùng thuốc
 
Khi nhức đầu, khó chịu…người bệnh cho rằng huyết áp tăng cao, rồi tự tăng liều. Trên thực tế, tự tăng liều thuốc có thể gây tụt huyết áp quá mức, thậm chí có thể gây trụy mạch.
 
Nhiều người bệnh sau khi dùng thuốc điều trị, huyết áp đã nhanh chóng trở về mức bình thường, vì thế cho rằng mình đã khỏi bệnh và tự ý ngưng thuốc. Thế nhưng, khi tự ngừng thuốc, huyết áp có thể đột ngột tăng cao, gây ra tai biến.
 
Việc uống thuốc điều trị cao huyết áp phải đúng giờ, đều đặn tùy thuộc theo thời gian của từng loại thuốc chứ không được tùy tiện uống bừa bãi. Người bệnh nên uống theo giờ chỉ định hoặc đúng theo tờ toa thuốc hướng dẫn.
 
Thuốc điều trị huyết áp cao phải phù hợp với mức độ nặng nhẹ của từng người bệnh, từng giai đoạn của bệnh, có biến chứng hay không và các bệnh lý khác liên quan… Vì vậy, người bệnh cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không dùng chung đơn thuốc. Cần tuân theo lịch hẹn khám lại theo định kỳ, không tự ý dùng mãi một đơn thuốc kéo dài.
 
Không đo huyết áp hàng ngày
 
Người Việt thường không có thói quen kiểm tra huyết áp hàng ngày. Nhiều người còn cho rằng, đo huyết áp 1 lần trong 1 tuần hoặc một tháng là đã đủ để biết huyết áp ổn định hay chưa. Điều này là hết sức sai lầm. Bởi huyết áp đo trong cùng 1 ngày cũng có sự khác nhau do tác động của nhiều yếu tố như hoạt động thể lực, stress, sự thay đổi nhiệt độ, môi trường,...Do đó, nếu không đo hàng ngày, huyết áp có thể lên cao mà chúng ta không kiểm soát được.
 
Đo huyết áp là phương pháp duy nhất để biết mình có bị tăng huyết áp hay không. Nếu huyết áp lên cao mà không được theo dõi, điều chỉnh, sẽ làm thành mạch rạn nứt tổn thương, người bệnh có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nếu cục máu đông gây tắc mạch ở tim, hoặc bị nhồi máu não nếu bị tắc mạch tại não,…
 
Do đó, các chuyên gia của Hội tim mạch học Việt Nam khuyên người tăng huyết áp nên đo huyết áp ít nhất 2 lần hàng ngày, vào buổi sáng sớm và buổi chiều để theo dõi sát sao diễn tiến của bệnh và có các biện pháp can thiệp kịp thời. Thông thường, huyết áp buổi chiều sẽ cao hơn buổi sáng.
 
Mùa lạnh không nên chơi thể thao
 
Do bệnh cao huyết áp có thể dẫn đến tai biến mạch máu não hoặc nhồi máu cơ tim nên nhiều người nghĩ không nên chơi thể cao huyết áp, nhất là mùa lạnh càng nên kiêng. Thực tế, người cao huyết áp cần phải luyện tập một cách đều đặn để giúp ổn định huyết áp, mạch máu lưu thông…
 
Người cao huyết áp có thể chọn một số môn nhẹ nhàng như đi bộ, chạy chậm, bơi lội, bóng bàn…Nên tập vừa sức mình, tốt nhất là mỗi ngày tập 20 - 30 phút hoặc tập 3 lần mỗi tuần, không nên tập kéo dài hơn về thời gian và nặng về cường độ.
 
Không phối hợp đúng với chế độ ăn, luyện tập
 
Phần lớn người huyết áp cao chủ quan cho rằng chỉ cần uống thuốc là đủ, nên không kiêng khem, luyện tập thể dục khiến cho cao huyết áp tiến triển nặng hơn, khó kiểm soát. Người bệnh cần hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể, mỗi ngày không nên ăn quá 6g, hạn chế ăn những món ăn dầu mỡ…
 
Cùng với đó, người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, chơi một số môn thể thao đơn giản với thời gian 30 – 40 phút/ngày. Có thể chọn những môn thể thao như đi bộ vừa, chạy bộ, không nên lựa chọn các môn luyện tập cần vận động mạnh.
 
Để điều trị cao huyết áp, thì việc điều chỉnh lối sống hợp lý phối hợp với điều trị các bệnh lý khác và yếu tố nguy cơ đi kèm cũng hết sức cần thiết. Cần hình thành chế độ ăn nhạt, không sử dụng rượu, bia và các chất cồn quá nhiều, hạn chế ăn mỡ động vật và thức ăn chứa nhiều cholesterol.
 
Nên ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt nạc, gà, cá, sữa và chế phẩm từ đậu. Không hút thuốc vì nó ảnh hưởng đến nội mạc của mạch máu, gây ra xơ vữa mạch và gây nhồi máu cơ tim.
 
Để tránh xảy ra tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột dẫn tới bị đột quỵ, người bệnh cần điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt để phù hợp với tình trạng sức khỏe.
 
Trong mùa đông, nên tắm bằng nước ấm và tuyệt đối tránh tắm quá lâu hoặc tắm khuya. Không nên tắm gội cùng một lúc, ra ngoài tập thể dục vào lúc sớm vì lúc này nhiệt độ còn thấp, sự chênh lệch với nhiệt độ cơ thể dễ khiến các mạch máu co lại, tăng nguy cơ huyết áp. Thậm chí, bệnh nhân có thể bị đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não.
 
Tốt nhất vận động trong nhà trong những ngày giá lạnh. Khi ra ngoài nên mặc quần áo ấm, nhất là giữ ấm đầu, cổ, bàn chân để tránh nguy cơ bị nhiễm lạnh. Hạn chế những yếu tố gây lo âu quá mức, không nên quá căng thẳng, bức xúc…
 
Tin đăng cùng chuyên mục