Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Sai lầm khi cho rằng đau thượng vị lan ra sau lưng là bệnh dạ dày

Thông tin mua bán
Mã tin
V137769
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
25/02/2018
Hết hạn
25/02/2019
Xem :
269
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
trần trung hiếu
Điện thoại
01279788869
Địa chỉ
hà nội
Nội dung chi tiết
Có rất nhiều người đã sai lầm khi cho rằng những cơn đau thượng vị lan ra sau lưng nguyên nhân chính là do bệnh dạ dày mà ra. Vì thế mà không ít những trường hợp người bệnh chủ quan tự chạy chữa khiến tiền mất tật mang. Vì đơn giản họ đã không xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh của bản thân. Vậy đau vùng thượng vị lan ra sau lưng do dâu mà có chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.
Đau vùng thượng vị là đau ở đâu?
 
 
 
Bạn có biết vùng thượng vị là ở đâu, đau thượng vị là bị làm sao hay không?
 
 
 
Vùng thượng vị là vùng bụng phía trên rốn và phía dưới xương ức, trong Đông y gọi là vị quản thống hay tâm vị thống. Vùng thượng vị là nơi tập trung của một số bộ phận của hệ thống tiêu hóa bao gồm: dạ dày, gan, tuyến mật, tuyến tụy, tá tràng, ruột non, ruột thừa.... Đau vùng thượng vị đôi khi chỉ là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi có một chế độ ăn uống và sinh hoạt chưa khoa học. Nhưng đôi khi sự xuất hiện những cơn đau thượng vị về đêm với các biểu hiện lan ra sau lưng, với tính chất đau âm ỉ, dai dẳng và theo chu kì lại là những dấu hiệu cảnh báo những bất ổn trong cơ thể bạn. Rất có thể bạn đang gặp rắc rồi ở một bộ phận nào đó mà bạn không hề biết.
 
Có thể bạn quan tâm: hang vị dạ dày nằm ở đâu
 
 
 
Đau thượng vị lan ra sau lưng là dấu hiệu của những bệnh gì
 
 
1. Đau thượng vị lan ra sau lưng biểu hiện của trào ngược dạ dày thực quản
 
 
 
Trào ngược dạ dày thực quản gây ra các cơn đau thượng vị lan ra sau lưng cũng như đau thượng vị ợ hơi kèm chứng ho nhiều, rát họng
 
 
 
Là tình trạng dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản đôi khi kèm theo cả thức ăn do cơ thắt thực quản hoạt động bất thường gây nên. Các biểu hiện dễ thấy khi bị trào ngược dạ dày thực quản là người bệnh cảm thấy có vị axit trong khoang miệng, ợ chua kèm, ho nhiều, khản tiếng, rát họng kèm theo đau bụng trên đôi khi lan ra cả phía sau lưng. 
 
Trào ngược dạ dày thực quản kéo dài rất dễ biến chứng gây hẹp thực quản, chảy máu thực quản, viêm loét thực quản. Để giảm các cơn đau bụng trên do trào ngược dạ dày bạn nên uống nhiều nước để trung hòa bớt lượng dịch tiêu hóa dư thừa, nên gối đầu cao khi ngủ.
 
 
 
 
 
2. Đau  bụng lan ra sau lưng do Barret thực quản
 
 
Đau vùng thượng vị lan ra phía sau lưng kèm chứng khó nuốt, khó thở có thể do bệnh Barret thực quản
 
Đau vùng thượng vị lan ra phía sau lưng kèm chứng khó nuốt, khó thở có thể do bệnh Barret thực quản
 
 
 
Bệnh Barret thực quản là chứng bệnh xảy là ở các tế bào lót ở thực quản do tiếp xúc thường xuyên với dịch tiêu hóa gây biến đổi chức năng của các tế bào này. Bệnh Barret khiến người bệnh gặp khó khăn khi ăn uống, ợ nóng, cảm thấy khó nuốt hoặc mắc nghẹn ở cổ họng, gây đau vùng thượng vị khó thở khiến hơi thở khò khè, làm đau tức vùng thượng vị lan ra phía sau lưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
 
Bệnh Barret thực quản là chứng bệnh tiền ung thư khá nguy hiểm, không thể phục hồi nếu chỉ điều trị bằng thuốc. Vì vậy, nếu thấy các dấu hiệu trên bạn nên sớm đi khám để có biện pháp chữa trị kịp thời.
 
 
 
 
 
3. Bệnh viêm loét dạ dày khiến đau vùng thượng vị dữ dội
 
 
Viêm loét dạ dày gây ra các cơn đau bụng lan ra sau lưng kèm chướng bụng, đầy hơi, chán ăn
 
Viêm loét dạ dày gây ra các cơn đau bụng lan ra sau lưng kèm chướng bụng, đầy hơi, chán ăn
 
 
 
Đau bụng lan ra sau lưng phần lớn là biểu hiện của chứng bệnh đau dạ dày. Các cơn đau bụng trên lan ra sau lưng do viêm loét dạ dày thường tăng lên khi bạn đói, ăn quá no, hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu. bia, thuốc lá,...Một số triệu chứng khác kèm theo như ợ hơi, ợ nóng, chướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, chán ăn, đau nhức lưng trên...Vì vậy bạn có thể tham khảo thuốc đau dạ dày dạng sữa để có thêm thông tin nhé.
 
 
 
4. Bệnh về gan - nguyên nhân âm thầm khiến đau dạ dày lan ra sau lưng
 
 
Mệt mỏi, chán ăn, vàng da kèm đau vùng bụng phải lan ra sau lưng có thể la biểu hiện của bệnh lý về gan
 
Mệt mỏi, chán ăn, vàng da kèm đau thượng vị lan ra sau lưng có thể là biểu hiện của bệnh lý về gan
 
 
 
Triệu chứng lâm sàng của các bệnh viêm gan là chủ yếu là chán ăn, mệt mỏi cảm thấy khó chịu ở vùng thượng vị bên phải. Nếu cảm thấy đau vùng thượng vị lan ra sau lưng kèm theo chứng vàng da, sốt nhẹ là bệnh đã tiến triển rất nặng.
 
Áp xe gan cũng là một nguyên nhân gây ra các cơn đau vùng thượng vị. Áp xe gan là tình trạng gan sưng to, có mủ do nhiễm khuẩn hoặc do áp xe ống mật. Biểu hiện bao gồm đau vùng bụng trên bên phải kèm theo một số triệu chứng như vã mồ hôi, sốt, ớn lạnh. Cơn đau thường rất dữ dội, nếu ổ áp xe to có thể gây đau đớn cả vùng thượng vị hoặc lan khắp bụng.
 
Áp xe gan là chứng bệnh rất nguy hiểm, cần phải điều trị kịp thời vì rất dễ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết, nhiễm trùng, nhiễm độc gan.
 
 
 
5. Bệnh viêm túi mật hoặc sỏi mật làm tăng cơn đau thượng vị
 
 
Viêm túi mật hoặc sỏi mật gây đau thượng vị dữ dội
Đau bụng bên phải lan ra sau lưng và hạ sườn kèm sôt cao, vàng da
 
 
 
Đau vùng thượng vị về đêm có thể xảy ra khi bạn mắc phải bệnh viêm túi mật mãn tính hoặc sỏi mật làm tắc ống dẫn mật. Biểu hiện của bệnh viêm túi mật hoặc sỏi mật là đau quặn bụng bên phải, kèm theo buồn nôn, nôn, sốt cao, da vàng, phân có màu đất sét. Cơn đau đầu tiên là đau nhẹ vùng bụng trên sau đó tự hết, các cơn đau tiếp theo là đau quặn vùng thượng vị lan ra sau lưng sát xương sườn, triệu chứng cơn đau sẽ tăng lên khi bạn hít sâu hoặc ho.
 
Viêm túi mật là chứng bệnh để lại rất nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời như viêm mủ túi mật, ứ nước túi mật, một số trường hợp nặng có thể gây hoại tử và thủng túi mật, nhiễm trùng hoặc gây tử vong nếu không được điều trị tích cực.
 
 
 
 
6. Bệnh viêm tụy dẫn đến đau vùng thượng vị lan ra sau lưng
 
 
Viêm tụy cấp gây đau vùng thượng vị dữ dội liên tục lan ra sau lưng
 
Đau vùng thượng vị bên trái lan ra sau lưng có thể do các bệnh về tụy
 
Đau vùng thượng vị dạ dày cũng có thể sẽ gặp trong các bệnh liên quan đến tụy như bệnh viêm tụy cấp, bệnh viêm tụy cấp  xuất huyết hoặc đôi khi đau thượng vị âm ỉ gặp trong khi bạn bị viêm tụy mạn tính hoặc ung thư đầu tụy. Biểu hiện khi bị viêm tụy xuất hiện các cơn đau âm ỉ vùng bụng trái lan ra sau lưng, cơn đau có thể nhẹ rồi tăng dần hoặc đau trầm trọng đột ngột tùy theo tình trạng bệnh, cơn đau do viêm tụy có thể tăng lên khi ăn uống, đặc biệt là sau khi ăn thực phẩm giàu chất béo. Cơn đau thường tập trung ở phần bên nửa bụng trên hoặc bên trái. Một số triệu chứng khác kèm theo như: sưng và chướng bụng, buồn nôn, sốt, nhịp tim tăng. Các trường hợp nặng có thể sẽ bị hoa mắt, chóng mặt, dễ kích động, hôn mê,...
 
 
7. Bệnh viêm ruột thừa gây những cơn đau quặn về đêm ở thượng vị
 
 
Thành bụng căng cứng, sốt kèm đau vùng bụng lan ra sau lưng và hạ sườn phải có thể do viêm ruột thừa
Thành bụng căng cứng, sốt kèm đau vùng bụng lan ra sau lưng và hạ sườn phải có thể do viêm ruột thừa
 
Đau vùng thượng vị âm ỉ lan ra sau lưng có thể là dấu hiệu quả bệnh viêm ruột thừa. Cơn đau do viêm ruột thừa bắt đầu chỉ đau quanh rốn sau đó lan sang sau lưng và hạ sườn, không có dấu hiệu thuyên giảm. Ban đầu đau vùng thượng vị do viêm ruột thừa chỉ đau âm ỉ, và đau dữ dội khi bệnh trở nặng. Một số triệu chứng kèm theo như sốt, biếng ăn, chán ăn, thành bụng căng cứng có thể kèm theo tiêu chảy hoặc táo bón.
 
Viêm ruột thừa là chứng bệnh rất nguy hiểm có thể dẫn đến viêm tắc ruột, thủng ruột nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, nếu thấy cơn đau vùng thượng vị không có dấu hiệu thuyên giảm và ngày một tăng, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được hỗ trợ tốt nhất.
 
 
 
 
 
 
8. Cơn đau vùng thượng vị một phần do bệnh viêm tá tràng
 
 
Viêm tá tràng là tình trạng viêm phần đầu của ruột non, do nhiều nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm khuẩn HP. Biểu hiện khi bị viêm tá tràng thường thấy là đau phần bụng trên hoặc cả bụng đôi khi lan ra sau lưng, đầy hơi, buồn nôn, chán ăn .Một số triệu chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng như cơn đau dữ dội kéo dài không dứt, đi ngoài ra máu, nôn ra máu. Vì vậy, hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn xuất hiện các triệu chứng trên.
 
 
 
9. Bệnh đại tràng khiến cơn đau thượng vị thêm dai dẳng
 
 
Đau vùng thượng vị lan ra phía sau lưng kèm theo chứng phân sống, tiêu chảy hoặc táo bón có thể do bệnh đại tràng gây nên
 
Đau vùng thượng vị lan ra phía sau lưng kèm theo chứng phân sống, tiêu chảy hoặc táo bón có thể do bệnh đại tràng gây nên
 
Viêm đại tràng cấp và mãn tính cũng có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau vùng thượng vị lan ra sau lưng đặc biệt về ban đêm. Vị trí cơn đau có thể đau phần trên rốn hoặc hai bên sườn, có khi đau âm ỉ có khi đau quặn kèm theo chứng đầy bụng, chán ăn, mót đi ngoài, đi ngoài phân sống, tiêu chảy hoặc táo bón. Để giảm ngay các cơn đau do viêm đại tràng gây ra, bạn có thể uống một chút trà gừng kết hợp xoa bóp và trườm ấm sẽ giúp giảm nhanh cơn đau.
 
 
 
Như vậy đau vùng thượng vị lan ra sau lưng hầu hết đều do các chứng bệnh tiêu hóa thông thường. Chúng không ngay lập tức khiến sức khỏe của bạn bị xuống dốc nhanh chóng nhưng lại khiến chất lượng cuộc sống suy giảm. Tuy nhiên khi có các triệu chứng đau bụng lan ra sau lưng, nôn ra máu, đi ngoài ra máu, hoặc phân lẫn màu như màu cà phê, sốt cao, khó thở bạn cần phải nhập viện khẩn cấp để tránh nguy hại đến sức khỏe.
Tin đăng cùng chuyên mục