Trang nhất » Rao vặt » Bất động sản » Nhà Biệt thư

TÌM KIẾM
Nhà Biệt thư

Quy định pháp lý của Việt Nam về cách sử dụng bitcoin

Thông tin mua bán
Mã tin
V419637
Giá
100.001 VNĐ
Ngày đăng
03/06/2021
Hết hạn
05/06/2021
Xem :
239
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Thanh Xuân » Hà Nội
Loại tin đăng
Cần mua
Họ tên
Nên hay không sử dụng bình quân giá trong Forex 2021
Điện thoại
0987897554
Địa chỉ
Đà nẵng - thanh khê
Nội dung chi tiết

đầu cơ mua bán sàn binance lừa đảo bitcoin đang diễn ra rộng rãi tại Việt Nam chỉ cần khoảng vừa mới đây. Bitcoin lôi kéo những nhà đầu tư vì khả năng kiếm lời của nó. Vậy bitcoin đích thực là gì? Quy định về bitcoin theo pháp luật Việt Nam cụ thể như thế nào?

Bitcoin là gì?

Theo ngôn ngữ thường ngày, bitcoin là tiền ảo.

Tiền ảo là một loại tiền kỹ thuật số không có sự điều hành, được phát hành bởi những người lớn mạnh phần mềm cũng thường là người kiểm soát hệ thống và được sử dụng, chấp nhận thanh toán giữa những thành viên của một cùng đồng ảo khăng khăng. (Theo định nghĩa của nhà băng Trung ương Châu Âu).

như vậy, có thể hiểu bitcoin là loại tiền chỉ được xác nhận, giao dịch trong một cùng đồng, doanh nghiệp. Các cộng đồng này tự tạo ra bitcoin để lưu hành nhằm mục đích sử dụng để bàn bạc, sắm bán hàng hoá, nhà cung cấp.

Xem thêm: sàn tiền ảo uy tín nhất việt nam

 

Bitcoin có phải là tiền theo quy định của pháp luật Việt Nam?

Theo Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 về tài sản:

“1. Tài sản là vật, tiền, thủ tục có giá và quyền tài sản.

hai. Tài sản gồm những bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.”

Theo Điều 16, 17 Luật nhà băng nhà nước 2010 quy định về đơn vị tiền, bitcoin không được xem là công ty tiền tài nhà nước Việt Nam.

Điểm a khoản 2 Điều 6 Luật ngân hàng nhà nước quy định về ngoại tệ, bitcoin không được xem là ngoại tệ và cũng chẳng hề là đối tượng của ngoại hối hận vì bitcoin ko phải đồng tiền của bất cứ một đất nước nào trên toàn cầu hiện nay.

Bitcoin chẳng hề là công ty tiền tài Việt Nam, cũng không phải là ngoại tệ. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện tại ko có khái niệm cụ thể về khái niệm “tiền” (tiền là gì?, tiền bao bao gồm đối tượng nào) theo khoản 1 Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015.

 

Bitcoin vẫn còn đó, nhưng không được phép dùng

1. Về giao dịch thanh toán bằng bitcoin

Theo khoản 1 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP, dụng cụ trả tiền ko dùng tiền mặt dùng trong đàm phán trả tiền (sau đây gọi là dụng cụ thanh toán), bao gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ nhà băng và những phương tiện thanh toán khác theo quy định của ngân hàng Nhà nước.

công cụ thanh toán ko hợp pháp là những phương tiện trả tiền không thuộc những đối tượng trên.

Cũng tại Chỉ thị 10/CT-TTg, Thủ tướng đề nghị những cơ quan như nhà băng Nhà nước Việt Nam, Bộ tài chính, Bộ Công an…kiểm soát, ngăn chặn và xử lý việc thực hiện các giao dịch (bao gồm phát hành, đàm phán, môi giới) liên quan đến tiền ảo trái pháp luật.

như vậy, bitcoin không hề là dụng cụ được phép trả tiền trên thị trường. Hay nhắc cách khác, bitcoin không được phép dùng để thay thế tiền mặt hoặc công cụ thay thế tiền mặt như (séc, lệnh chi…) trong những đàm phán mua bán.

hai. Về hoạt động đầu tư và buôn bán bitcoin

Hiện nay, việc buôn bán bitcoin không được quy định trong bất cứ văn bản nào trong hệ thống pháp luật Việt Nam, cụ thể:

- Tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, kinh doanh bitcoin không được liệt kê trong hệ thống lĩnh vực, nghề kinh tế Việt Nam.

- Tại Điều 6 của Luật đầu tư 2020, bitcoin không được liệt kê là một trong các ngành, nghề kinh doanh bị cấm đầu tư.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam không chính thức cho phép buôn bán bitcoin nhưng lại cũng không quy định rõ việc cấm kinh doanh bitcoin. Do đó, trường hợp kinh doanh và đầu cơ đối tượng này vẫn được tổ chức

Xem thêm: đào coin trên điện thoại

dùng bitcoin có thể bị xử lý hình sự

Căn cứ điểm d, khoản 6, Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP về vi phạm quy định về hoạt động trả tiền, việc dùng bitcoin có thể bị xử phạt như sau:

“6. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng tới 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Phát hành, phân phối, dùng các dụng cụ thanh toán không hợp pháp mà chưa tới mức bị truy tìm cứu trách nhiệm hình sự.”

cùng lúc, tại Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về Tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác can hệ đến hoạt động ngân hàng như sau:

"1. Ai thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại cho người khác về tài sản trong khoảng 100.000.000 đồng tới dưới 300.000.000 đồng, thì bị phạt tiền trong khoảng 50.000.000 đồng tới 300.000.000 đồng hoặc phạt tù trong khoảng 06 tháng đến 03 năm:

h) Phát hành, phân phối, dùng phương tiện thanh toán ko hợp pháp; làm kém chất lượng chứng trong khoảng trả tiền, công cụ thanh toán; dùng chứng trong khoảng trả tiền, phương tiện thanh toán giả;”

Căn cứ quy định trên, nếu tham dự sắm bán Bitcoin thì được coi hành vi trái pháp luật, tùy từng mức độ có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu nghĩa vụ hình sự.

như vậy, quy định về Bitcoin theo pháp luật Việt Nam vẫn còn chưa chi tiết. Hiện nay, Quốc hội đang trong công đoạn vun đắp khuông pháp lý về đối tượng này.

Hãy là người Ban đầu biết đến pi network lên sàn tại Việt Nam

 

Tin đăng cùng chuyên mục