Trang nhất » Rao vặt » Thời trang

TÌM KIẾM
Thời trang

Kinh nghiệm “xương máu” khi mua kim cương

Thông tin mua bán
Mã tin
V484368
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
05/10/2022
Hết hạn
05/10/2023
Xem :
199
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 1 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Tiến Dũng
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Không phải ai cũng có kinh nghiệm mua kim cương. Đặc biệt, muốn sở hữu kim cương chất lượng, bạn cần phải có kiến thức nhất định cũng như một số kinh nghiệm chọn kim cương vừa có giá trị cao lại vừa đảm bảo tính sang trọng, thẩm mỹ. Hãy cùng mình khám phá kinh nghiệm “xương máu” khi mua kim cương trong bài viết dưới đây nhé.
 


Tại sao kim cương lại được nhiều người “quý”?
Hầu hết chúng ta đều mong muốn sở hữu kim cương. Bởi chúng có những giá trị riêng, cao cấp, sang trọng và đẳng cấp. Hơn nữa kim cương khi được chế tác làm chi tiết quý của trang sức, chúng được người đeo tôn vinh và giúp họ thể hiện được khí chất, cá tính và phong cách riêng của mình.

Ngoài ra, kim cương “quý” và đắt giá, còn bởi:

Quá trình hình thành và khai thác kim cương mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm. Đặc biệt phải mất rất nhiều chi phí cho việc khai thác và chế tác kim cương thành những trang sức đẹp mắt, lung linh huyền diệu.
Việc sở hữu viên kim cương không hề đơn giản, bạn cần phải bỏ ra một chi phí khá lớn.
Kim cương quý và đắt vì chỉ có một số doanh nghiệp lớn, uy tín mới có quyền khai thác kim cương. Do đó tính độc quyền ở đây đã quyết định rất nhiều vào sự “quý và đắt” của kim cương nhân tạo.
Kim cương ngày càng quý vì ngày càng khan hiếm, chỉ một ít thành phần trong xã hội có đẳng cấp và quyền lực mới nắm giữ được chúng.


Kinh nghiệm “xương máu” khi mua kim cương
Một trong những cách lựa chọn kim cương hoàn hảo và dễ dàng hơn cả chính là lựa chọn theo tiêu chuẩn đánh giá kim cương 4C. Đây cũng là cách phân loại kim cương dựa vào 4 đặc tính: carat (khối lượng), color (màu sắc), clarity (độ trong), cut (cách cắt). Chúng ta sẽ cùng lần lượt tìm hiểu các tiêu chí đánh giá 4C này ngay phần dưới đây.

Kinh nghiệm mua kim cương dựa vào carat
Một trong những kinh nghiệm mua kim cương phổ biến hiện nay chính là dựa vào carat. Carat chính là đơn vị dùng để đo khối lượng của đá quý kim cương. Một carat được định nghĩa là 200 miligram. Một điểm, bằng 1% carat hay 2mg, được dùng để đánh giá các viên kim cương có khối lượng dưới 1 carat.

Khi carat càng cao thì giá của viên kim cương cũng càng cao. Nhưng giá của mỗi carat lại không tăng đều theo khối lượng kim cương.



Kinh nghiệm mua kim cương – Nên chọn kim cương có độ trong suốt thế nào?
Ngoài tiêu chuẩn carat (trọng lượng) thì độ trong suốt của viên kim cương cũng là một trong những kinh nghiệm mua kim cương phổ biến hiện nay. Độ trong suốt hay được gọi là độ tinh khiết của kim cương được đánh giá vào kết quả khi nhìn dưới kính lúp 10 lần số lượng các vết trầy xước, màu sắc của những vết gãy và vị trí của chúng.

Khi chúng ta đi mua kim cương, bình thường sẽ rất khó nhìn thấy những vết xước hay đánh giá được độ trong của kim cương. Tuy rằng những vết xước đó không làm ảnh hưởng nhiều đến tính chất tinh thể của viên kim cương, nhưng nó lại làm giảm sự tán sắc ánh sáng và có thể viên kim cương sẽ không sáng bằng những viên kim cương trong suốt.

Cho nên để đánh giá độ tinh khiết của kim cương, GIA có chia làm 6 cấp độ khác nhau:

FL: Hoàn toàn không có tạp chất.
IF: chỉ có tạp chất rất nhỏ ở bề ngoài, mắt thường không nhìn thấy.
VVS1-VVS2: Dưới kính lúp 10X, các chuyên gia sẽ nhìn thấy các tạp chất. Nếu vết xước nằm trên bề mặt thì là VV2, còn nằm bên trong hoặc cạnh là VV1.
VS1-VS2: khách hàng có thể nhìn thấy vết xước bằng kính lúp 10X nhưng phải mất 10s để quan sát.
SI1-SI2: có thể nhìn thấy ngay bằng kính lúp 10X.
I1-I3: Nhìn thấy vết xước bằng mắt thường.
Nếu bạn muốn sở hữu kim cương có giá trị cao và tính thẩm mỹ đẹp thì hãy lựa chọn mua viên kim cương có độ trong suốt ở cấp VS1 hoặc cao hơn.



Kim cương màu nào là đẹp nhất?
Kinh nghiệm mua kim cương không chỉ dựa vào carat (khối lượng), độ trong suốt mà còn dựa vào màu sắc của viên kim cương đó. Trong thực tế, kim cương hiếm khi không có màu sắc, những màu này là sắc màu tự nhiên của kim cương.

Trải dài từ xám, trắng, vàng, xanh đến nâu, hồng. Một viên kim cương được xác định giá trị dựa vào màu sắc bởi sẽ có những nước màu hiếm như màu đỏ, trắng hoặc những nước màu đặc trưng như vàng, xanh,..

GIA đã phân cấp màu sắc cho kim cương không màu theo bảng chữ cái từ nước D đến nước Z. Trong đó, kim cương nước D là đẹp nhất vì nó trong suốt, không màu và là loại kim cương có màu sắc cao cấp nhất, cực kỳ hiếm và đắt nhất.

Nước kim cương D được ứng dụng phổ biến trong việc chế tác trang sức. Tuy nhiên trong thực tế việc phân định đẹp-không đẹp của một viên kim cương còn phụ thuộc hoàn toàn vào cách định giá và gu thẩm mỹ của mỗi người.

Vì sao nói một viên kim cương được cắt đẹp là quan trọng nhất?
Trong kinh nghiệm mua kim cương, ngoài 3 tiêu chuẩn: Carat (trọng lượng), độ tinh khiết, màu sắc thì còn có tiêu chí về vết cắt (cut). Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp của viên kim cương cũng như độ sáng, các mặt đối xứng và độ tán sắc của kim cương.

Khi những viên kim cương được khai thác, chúng chỉ đang ở dạng thô. Để có được giá trị và tính thẩm mỹ cao, các nhà chế tác đã phải tiến hành phân tích và cắt những viên kim cương đó thành hình dạng đẹp khác nhau. Đồng thời đánh bóng để làm cho những mặt giác kim cương trở nên hoàn toàn cân đối, lung linh và đẹp mắt.

Do đó, khi nhìn vào viên kim cương, chúng ta sẽ thấy ngay lớp cắt đẹp thì sẽ cho ra các viên kim cương đẹp, thẩm mỹ, sang trọng.

Theo GIA, độ cắt mài kim cương được chia thành 5 cấp độ riêng khác nhau từ hoàn hảo (Excellent), rất đẹp (Very good), đẹp (Good), khá (Fair) đến kém (Poor). Càng có độ hoàn hảo cao về lớp cắt thì viên kim cương đó càng có giá trị cao.

Cách đơn giản nhất để phân biệt kim cương thật và giả
Kinh nghiệm mua kim cương không chỉ dừng lại ở việc đánh giá tiêu chuẩn 4C của một viên kim cương mà còn là sự phân biệt kim cương thật và giả. Bởi ngày nay chính vì nhu cầu sở hữu kim cương ngày càng tăng nên có không ít đơn vị tâm lý chung này cung cấp ra thị trường những viên kim cương giả, kém chất lượng. Vậy làm sao có thể phân biệt dễ dàng? Dưới đây là một số mẹo bạn nên tham khảo.

Soi viên kim cương dưới kính lúp 10X: Viên kim cương thật sẽ luôn có những cấu trúc, vết xước không hoàn hảo. Còn những viên kim cương giả thì không. Đặc biệt, hãy kiểm tra các cạnh của viên kim cương. Đá kim cương thật sẽ sở hữu các cạnh sắc, trong khi kim cương giả thì sở hữu các cạnh tròn.
chà giấy nhám lên viên đá: Nếu là kim cương thật, nó vẫn hoàn hảo sau khi bị chà nhám, còn nếu là kim cương giải thì nó sẽ bị trầy xước.
Soi kim cương dưới ánh sáng để kiểm tra độ lấp lánh: Kim cương thật sẽ lấp lánh màu xám và trắng, còn kim cương giả thường có màu cầu vồng.
Vậy là bạn đã cùng VCR tìm hiểu những kinh nghiệm mua kim cương. Hy vọng bạn có thêm thông tin và kiến thức hữu ích để sở hữu những viên kim cương đắt giá và có tính thẩm mỹ cao. Hãy ghé thăm VCR nếu bạn có nhu cầu mua trang sức kim cương chính hãng, giá thành cạnh tranh và tư vấn chu đáo.

Tin đăng cùng chuyên mục