Trang nhất » Rao vặt » Tuyển sinh - đào tạo » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Một Thông Cáo Báo Chí Hoàn Hảo

Thông tin mua bán
Mã tin
V193792
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
13/08/2018
Hết hạn
13/08/2019
Xem :
630
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 1 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Lengoc90957357
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Làm thế nào để có một thông cáo báo chí hoàn hảo?

 

Theo HubSpot, thông cáo báo chí (hay press release) là cách mà một tổ chức, doanh nghiệp muốn truyền tải thông điệp chính thức tới giới truyền thông. Thông cáo báo chí là một công cụ đắc lực hỗ trợ các thương hiệu khi làm PR. Nhưng làm thế nào để viết được một thông cáo báo chí hoàn hảo thực không phải là một điều dễ dàng. Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ và học cách viết một thông cáo báo chí hiệu quả nhất cho chiến lược PR của bạn:

 

Tại sao doanh nghiệp cần phải gửi Thông Cáo Báo Chí?

Có khá nhiều lý do dẫn đến việc một doanh nghiệp phải gửi đi Thông cáo báo chí đến giới truyền thông, một số lí do phổ biến như sau: 

Thu hút sự chú ý của giới truyền thông: Các Doanh Nghiệp thường lựa chọn phương pháp này cho mục đich quảng bá, ra mắt một sản phẩm, chương trình, sự kiện nào đó quan trọng.

Xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu: Khi doanh nghiệp muốn tăng khả năng nhận diện trước công chúng và cần giới truyền thông biết đến, quan tâm nhiều hơn.

Tạo dựng backlink từ website lớn và uy tín: khi bạn ra mắt e-book, lập diễn đàn, blog và bạn muốn nhiều người biết và tìm hiểu đến nội dung đó.

Cách tối ưu hiệu quả để quảng bá thương hiệu: một thông cáo báo chí hoàn hảo sẽ thu hút  được sự chú ý từ giới truyền thông.

Đâu là lúc nên viết Thông cáo báo chí?

Các doanh nghiệp sẽ không thể tuỳ tiện viết một thông cáo báo chí gửi cho cơ quan truyền thông. Sau đây là những dịp bạn nên viết thông cáo báo chí:

Khi có một tin tức quan trọng

Khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới

Khi tổ chức một sự kiện

Khi kết hợp với doanh nghiệp khác trong một dự án

Khi có nghiên cứu thành công

Khi chiến thắng một giải thưởng

 

Một thông cáo báo chí đúng cần viết như thế nào?

Tiêu đề

Thông tin liên hệ

Địa điểm

Thông tin chính

Bản mẫu

 

 

Cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo?

Hãy đặt mình là một nhà báo

Nếu bạn đang viết một thông cáo báo chí để gửi cho một nhà báo, bạn cần nghĩ và viết như một nhà báo. Bạn cũng có thể viết một câu chuyện gửi tả nhiều đặc điểm có thể thu hút sự chú ý từ giới truyền thông. Một số điều cần lưu ý:

Nên đi thẳng vào vấn đề: Cố gắng diễn đạt nội dung đúng vào trọng tâm và dễ hiểu. Hãy làm rõ ràng chủ đề và mục đích của thông cáo báo chí.

Viết ngắn gọn và súc tích: Nhà báo rất bận, họ sẽ không kiên nhẫn và dành thời gian cho những thông cáo báo chí dài dòng và phức tạp.

Không làm một thứ trở nên lố bịch: Không đề cập đến các vấn đề khác liên quan đến công ty bạn, các sự kiện nổi bật nhưng không đúng chủ đề, các sản phẩm tốt nhất từ trước đến giờ.

 

Viết thông tin thật ý nghĩa và giá trị tới công chúng

Khi viết thông cáo báo chí, cần chú ý những yếu tố sau:

 

Nội dung liên quan và có thể gây chú ý với công chúng mục tiêu

Nội dung câu chuyện liên quan mật thiết đến doanh nghiệp của bạn, gợi tả những đặc điểm nổi bật giúp doanh nghiệp có ấn tượng đẹp trong mắt báo chí và độc giả

 

Đính kèm trích dẫn mang tính hữu dụng, cần thiết

Một trong những phần quan trọng nhất của thông cáo báo chí chính là người viết phải đính kèm những trích dẫn của người quan trọng và có liên quan vào câu chuyện nhằm tăng tính xác thực và giá trị cho thông cáo báo chí.

 

Gắn chủ đề với mục đích sản phẩm

Doanh nghiệp của bạn đã hình thành như thế nào? Mục đích và giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại ra sao? Nó có thể giải quyết vấn đề gì? Câu trả lời là hãy luôn luôn gắn liền thông cáo báo chí với sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu bạn sắp ra mắt một sản phẩm mới, hãy nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm đó.

 

Loại bỏ những chi tiết rườm rà, không cần thiết

Thông cáo báo chí cần ngắn gọn và đi đúng vào vấn đề cần thông báo sẽ giúp bạn nhận được cảm tình từ công chúng. Không ai có thời gian để đọc tài liệu 3 trang giấy về lịch sử của doanh nghiệp bạn và những thông tin rườm rà, thừa thãi. Một thông cáo báo chí chỉ nên nằm gọn trong 1 trang giấy với tất cả mọi thông điệp cần truyền tải.

 

Định dạng thông cáo báo chí

Một thông cáo báo chí luôn đi cần phải một khuôn mẫu nhất định để người đọc dễ dàng đọc, theo dõi và nắm bắt thông tin dễ dàng, nhanh chóng.

 

 

Các bước để viết một Thông cáo báo chí

Bước 1: Tìm mục đích

Cần xác định trước các mục đích chính trước khi viết thông cáo báo chí để tránh lan man, lạc nội dung: 

Sự ảnh hưởng (thông tin của bạn có ảnh hưởng đến khu vực xung quanh nào hay không?)

Mâu thuẫn (thông tin của bạn có gây mâu thuẫn với cá nhân (tổ chức) nào hay không?)

Sự tiến triển (thông tin có làm nổi bật sự tiến triển của sự việc nào hay không?)

Cảm xúc (thông tin có gây xúc động mạnh, tạo cảm nhận tốt đến người đọc hay không?)

 

Bước 2: Viết tiêu đề

Bước tiếp theo chính là viết một tiêu đề thật hấp dẫn. Tiêu đề của bạn phải có đủ sức hút để gây được sự chú ý với giới truyền thông và công chúng và khiến họ muốn đọc tiếp và thực sự quan tâm đến bạn.

 

Bước 3: Tóm tắt những ý chính

Cần phác thảo những ý chính để người đọc hiểu rõ thông cáo báo chí này nói về vấn đề gì và liệu có cần thiết để họ đọc tiếp hay không. Những ý chính xuất hiện sau tiêu đề và chỉ nên bao gồm 2-3 ý quan trọng nhất.

 

Bước 4: Viết đoạn đầu tiên 

Đoạn đầu tiên là một phần nội dung rất quan trọng. Đoạn này sẽ bao gồm những thông tin chính, tổng quát nhất: mục đích của thông cáo báo chí, chủ đề của thông cáo báo chí, tại sao người đọc nên chú ý đến thông cáo báo chí này?…

 

Bước 5: Viết nội dung còn lại

Hai và ba đoạn tiếp theo sẽ bao gồm những thông tin còn lại của câu chuyện. Đó là những thông tin chi tiết hơn và sử dụng từ ngữ nhấn mạnh về vấn đề câu chuyện, về những thông tin mà người đọc cần biết.

Hãy lưu ý những đoạn văn này chỉ nên ngắn và súc tích vì một thông cáo báo chí dài sẽ làm kém hiệu quả nội dung. 

 

Bước 6: Đính kèm trích dẫn

Các trích dẫn không cần quá phức tạp. Bạn chỉ cần đảm bảo 3 yếu tố sau đây:

Trích dẫn này có thích hợp không? Nó có giúp ích gì cho câu chuyện mà bạn đang kể hay không?

Không dùng những từ ngữ quá “đao to búa lớn”

Ai là người nói trích dẫn? Tại sao lại nói như vậy?

 

Bước 7: Thông tin liên hệ

Người đọc cần biết họ sẽ phải liên lạc với ai nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết. Hãy đính kèm thông tin của phòng PR hoặc marketing vào góc trái phía dưới của thông cáo báo chí. Thông tin liên hệ bao gồm tên, số điện thoại, email.

 

Nên gửi thông cáo báo chí khi nào?

Gửi thông cáo báo chí vào đúng thời gian hợp lý để tối ưu sự quan tâm từ công chúng. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: center; font: 14.0px 'Times New Roman'; -webkit-text-stroke: #000000} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 14.0px 'Times New Roman'; -webkit-text-stroke: #000000; min-height: 16.0px} p.p3 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 14.0px 'Times New Roman'; -webkit-text-stroke: #000000} p.p4 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 14.0px 'Times New Roman'; -webkit-text-stroke: #000000} p.p5 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 14.0px 'Times New Roman'; -webkit-text-stroke: #000000; min-height: 16.0px} span.s1 {font-kerning: none}

Tin đăng cùng chuyên mục