Trang nhất » Rao vặt » Tìm đối tác » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Dầm bê tông ứng suất trước là gì?

Thông tin mua bán
Mã tin
V433184
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
07/01/2022
Hết hạn
07/01/2023
Xem :
126
Danh mục đăng tin
Nơi rao
TX Sơn Tây » Hà Nội
Loại tin đăng
Họ tên
đỗ văn duy
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Xã hội ngày càng phát triển, các công nghệ mới đem đến nhiều tiện lợi hơn cho cuộc sống. Cụ thể các công trình ngày nay khi hoàn thiện có chất lượng tốt hơn và vô cùng đẹp mắt. Dầm bê tông ứng suất trước đã được áp dụng khá phổ biến trong thi công xây dựng. Vậy, dầm bê tông ứng suất trước là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

[​IMG]

Dầm bê tông ứng suất trước là gì? Đặc điểm của cấu kiện
Dầm bê tông ứng suất trước là kết hợp thành phần bê tông và cốt thép có hiệu quả sao cho tăng khả năng của các vật liệu lên mức tối đa cường độ cao, tạo ra kết cấu một cách có chủ ý các ứng suất trước giúp tăng cường mức độ làm việc của vật liệu ở các điều kiện sử dụng riêng biệt. Bởi vậy, nó được đánh giá là mang nhiều ưu điểm hơn so với bê tông cốt thép truyền thống.

Việc áp dụng dầm bê tông ứng suất trước vào các công trình xây dựng là điều cần thiết, đặc biệt là các công trình có nhịp lớn, chịu tải trọng năng, những cấu kiện độ mảnh lớn.

Bê tông ứng suất trước thực chất là dùng lực nén trước tạo và phân chia lượng ứng suất bên trong phù hợp giúp cần bằng với lượng theo yêu cầu ứng suất do tác động bởi tải trọng ngoài. Cụ thể hơn, khi kéo trước thép cường độ cao sẽ tạo ra ứng suất.

Trong mỗi cấu kiện này, người ta sẽ đặt bên trong một lực nén trước do kéo cốt thép tạo nên. Thông qua tính đàn hồi, cốt thép sẽ co dần lại và tạo ra lực nén trước. Lực nén trước này triệu tiêu hay làm giảm ứng suất kéo do tải trọng dùng gây ra, như vậy sẽ tăng được khả năng chịu kéo và hạn chế các vết nứt trên bề mặt bê tông xuất hiện.

[​IMG]

Các phương pháp chế tạo cốt thép ứng suất trước
Bê tông cốt thép thường bên cạnh những ưu điểm thì vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Lực kéo của chúng quá kém. Bê tông chỉ có tác dụng là lớp bảo vệ cốt thép. Mặc dù kỹ thuật luyện thép cho các loại thép có cường độ lớn nhưng không thể áp dụng trong bê tông cốt thép thường mà phải dùng loại có cường độ thấp.

Bê tông ứng suất trước ra đời khắc phục được các hạn chế trên, người ta sẽ tăng khả năng chịu kéo của bê tông bằng phương pháp kéo trước cốt thép rồi bỏ ra để gây tác động nén trước trong bê tông, tạo ra ứng suất nén trước trong bê tông. Nói cách khác, làm cho bê tông có khả năng chịu kéo, xấp xỉ cường độ chịu nén.

Loại cốt thép sử dụng trong chế tạo dầm bê tông ứng suất trước là thép sợi có cường độ cao được căng trước từ thiết bị đặc biệt.

Phương pháp căng trước
Với cách thức chế tạo này, người ta sẽ kéo cốt thép căng trước rồi mới tiến hành đổ bê tông vào trong bao bọc cốt thép. Khi bê tông đã đạt đủ tiêu chuẩn, vô cùng rắn chắc thì sẽ tiến hành thả cưng cốt thép ra.

Cốt thép khi đó bị loại bỏ lực căng nên sẽ dần dần co lại, bê tông và cốt thép bám chính cực chắc với nhau nên bê tông sẽ bị nén và tạo ra ứng suất nén trước trong bê tông.

[​IMG]

Phương pháp căng sau
Ở cách thức chế tạo này, đầu tiên người ta sẽ đặt các ống nhỏ ở trong khuôn cấu kiện và tiến hành luồn cốt thép qua những ống này rồi mới đúc bê tông lấp các ống.

Sau khi bê tông đã cứng rắn đạt yêu cầu thì tiến hành kéo căng cốt thép và neo đầu những cốt thép này tác động đến bản neo tì vào đầu cấu kiện bê tông. Khi cốt thép bỏ lực căng sẽ co lại ép chặt vào bản neo, truyền lực nén tới cấu kiện bê tông và gây ra ứng suất nén trước.

Dầm bê tông ứng suất trước là gì? Các phương pháp tạo ra như thế nào? Hy vọng bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết.

Tin đăng cùng chuyên mục