Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Nội, ngoại thất

TÌM KIẾM
Nội, ngoại thất

Cây xà cừ (cây sọ khỉ) - Cây Giống 4S

Thông tin mua bán
Mã tin
V418914
Giá
5.000 VNĐ
Ngày đăng
23/05/2021
Hết hạn
31/05/2024
Xem :
280
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Cây Giống 4S
Điện thoại
0919255145
Địa chỉ
Đường Nguyễn Hoàng, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
Nội dung chi tiết

Xà Cừ là một trong số những loài cây gỗ được trồng phổ biến nhất ở nước ta. Loài cây Xà Cừ giống này rất dễ trồng, cho bóng mát, cải tạo không khí tốt, làm rừng phòng hộ, chống xói mòn đất hiệu quả. Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người trồng nhờ bán gỗ, chúng còn chữa được nhiều bệnh khác nhau. Chính vì thế bà con định hướng trồng rừng và phát triển cây lâm nghiệp rất quan tâm đến giống cây xà cừ.

cay-xa-cu-giong-thumbnail

Các đặc điểm nổi bật ở cây Xà Cừ

Cây Xà Cừ còn có tên gọi khác là cây Sọ Khỉ, cây Quả Gỗ. Chúng có xuất xứ từ vùng nhiệt đới châu Phi và Madagascar. Hiện tại, cây Xà Cừ được phân bố rộng rãi tại Việt Nam. Các đặc điểm hình thái, sinh thái nổi bật của Xà Cừ như sau:

Đặc điểm hình thái của Xà Cừ

Cây xà cừ là loài cây thân gỗ lớn, chiều cao trung bình từ 25m đến 45m. Đường kính thân cây từ 0,9 đến 2,1m. Thân cây cứng, nhiều nhánh và cành lớn mọc ra từ thân. Gỗ cây xà cừ có nhiều lớp khác nhau.

Vỏ cây sần sùi màu xám đen, có vảy tròn hoặc bầu dục. Lớp vảy này sẽ rụng dần khỏi thân cây và lại được thay thế bằng những lớp vỏ mới. Lá cây xà cừ xanh bóng; mọc đối nhau và lá kép lông chim. Hoa xà cừ màu trắng mọc thành cụm và thường nở từ tháng 4 đến tháng 6.

Quả cây xà cừ thuộc dạng quả nang, khi chín sẽ tách ra thành các mảnh. Vỏ quả cứng và có màu nâu xám. Rễ cây xà cừ to khỏe, bám rất chặt và sâu vào lòng đất. Rừng xà cừ cũng đóng vai trò như rừng phòng hộ, chống xói mòn cực tốt.

cay-xa-cu-giong-dac-diem-hinh-thai
Xà cừ là loài cây thân gỗ lớn lâu năm

Các đặc tính sinh thái của Xà Cừ

Cây Xà Cừ là loài cây ưa sáng. Chúng mọc khá nhanh nên rất dễ trồng. Hạt cây Xà Cừ nảy mầm rất khoẻ, khả năng tái sinh hạt và chồi đều mạnh mẽ. Xà Cừ tăng trưởng nhanh chóng, chúng có thể phát triển tốt trên mọi địa hình, mọi loại đất khác nhau.

Chính vì vậy, cây Xà Cừ giống rất phù hợp với nền đất cát ở vùng ven biển miền trung Việt Nam. Chúng chịu hạn và gió bão rất tốt. Đặc biệt, Xà Cừ còn có khả năng kháng sâu bệnh rất cao.

Công dụng tuyệt vời của Xà Cừ đối với đời sống

Như đã nhắc đến bên trên, Xà Cừ là loài cây đa năng có nhiều công dụng đối với đời sống. Các công dụng tuyệt vời này sẽ được liệt kê sau đây:

Xà Cừ dùng để lấy gỗ

Cây xà cừ được trồng như loài cây lấy gỗ mang lại thu nhập và giá trị kinh tế cao. Gỗ cây xà cừ có tốt không có lẽ không cần bàn đến. Vì với đường kính lớn, loại gỗ này rất được ưa chuộng. 

Gỗ xà cừ thơm, chắc và mịn. Độ bền gỗ xà cừ rất cao; chống mối mọt và cong vênh tốt.

cay-xa-cu-giong-cong-dung
Gỗ xà cừ mang lại hiệu quả kinh tế lớn

Cho bóng mát và cải tạo không khí

Tán lá cây rất lớn nên xà cừ được trồng ở các đường phố; trường học; bệnh viện; công viên…để tạo bóng mát. Cây có thể cải tạo chất lượng không khí; giảm lượng khí CO2 và ngăn chặn khói bụi hiệu quả hơn nhiều loại cây khác.

Cây xà cừ có thể dùng để chữa bệnh

Không nhiều người biết rằng loài cây này cũng có rất nhiều tác dụng chữa bệnh trong đông y. Như vỏ xà cừ khi đun lên lấy nước tắm có thể chữa bệnh ghẻ ngứa. Vỏ cây kết hợp với mật ong có thể chữa ho. 

Lá non có thể dùng để chữa các bệnh sưng viêm; đau nhức. Quả và hạt cũng chứa nhiều tinh dầu có tác dụng chữa bệnh trong y học.

Hạt Xà Cừ mang lại giá trị kinh tế cao

Hạt giống Xà Cừ khá đặc biệt, chúng chứa 67% dầu béo và axit olic. Chính vì vậy, chúng có thể sử dụng để chế biến dầu ăn hoặc ép hạt Xà Cừ này để lấy nước làm dầu đánh cá cũng sẽ vô cùng hiệu quả.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Xà Cừ giống

Tuy Xà Cừ là loài cây dễ trồng, dễ sinh trưởng nhưng để cây có thể phát huy tốt nhất phẩm chất của mình thì chúng ta cần nắm kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Xà Cừ dưới đây.

Cách trồng cây Xà Cừ

Để cây Xà Cừ giống sinh trưởng tốt, hạn chế sâu bệnh, chúng ta cần lưu ý một số thông tin quan trọng trong khâu trồng cây như sau:

– Cây xà cừ có thể được nhân giống bằng cách gieo hạt; giâm cành; chiết cành. Cây giống cao tầm 50 đến 60cm có thể đánh ra trồng.

– Đất trồng cần có độ tơi xốp và thoát nước tốt. Kích thước hố 40x40x40cm. Hố cần được đào trước khi trồng khoảng 10 ngày đến 1 tháng. Bà con bón lót bằng 0,1 đến 0,2kg NPK/1 hố + 0,5 kg phân NPK + 5kg phân chuồng hoại mục + 1kg vôi bột để khử trùng đất.

– Bà con có thể trồng cây xà cừ ở bất cứ thời điểm nào trong năm nhưng tốt nhất là đầu mùa mưa. Mật độ trồng khoảng 625 cây/ha; khoảng cách cây từ 4 – 5m. Các hàng cây cách nhau khoảng 3,5m.

– Khi trồng bà con nên tháo vỏ bầu và cắt rễ thừa bên ngoài hay bên dưới vỏ bầu. Độ sâu của bầu cách mặt đất 7 – 8 cm. Sau khi đặt xong bầu xuống, chúng ta lấp đất và nén chặt để cây không bị nghiêng khi gặp mưa gió. Nếu cần thiết bà con có thể cắm thêm cọc để chống cây.

cay-xa-cu-giong-cach-trong
Cây giống xà cừ cao 80-120cm tại vườn của gia đình

Cách chăm sóc cây giống Xà Cừ giống

Cây xà cừ ưa sáng nhưng cây non lại ưa bóng râm. Nếu trồng vào mùa nắng bà con nên che chắn cây non cẩn thận. Khi mới trồng đất cần được giữ ẩm để cây nhanh bén rễ. Độ ẩm phù hợp cho loài cây này là 60 -80%. 

Sau khi trồng bà con tiến hành tưới nước nhưng không tưới đẫm quá. Thời gian tưới 2 lần mỗi ngày vào các buổi sáng, chiều. Khi cây đã cứng hơn bà con chỉ cần tưới 1 lần.

Bà con nên quan sát và phát hiện sâu bệnh kịp thời để xử lý sớm; tránh lây lan. Các cành lá sâu bệnh cần được cắt tỉa và thu gom lại để xử lý. Một số loại sâu bệnh thường gặp ở cây xà cừ là các loại sâu thuộc loài Hypsipyla robusta, các loài cánh cứng Lytus spp, vi khuẩn gây hại Xanthomonas khaye,…

Các loại sâu bệnh đều có thuốc đặc trị. Để phòng trừ nấm bà con sử dụng Boocdo 1%  phun đều lên trên mặt lá; 1 lít/m2, 2 tuần/1 lần.

Việc phát quang cỏ dại cũng tạo môi trường thông thoáng và hạn chế sâu bệnh. Song song đó bà con nên vun gốc giúp cây sinh trưởng nhanh hơn. Việc chăm sóc cây xà cừ nên được tiến hành định kỳ vào các giai đoạn tháng 2-3 và  tháng 8-9

Mua cây Xà Cừ giống tốt ở đâu?

Giống cây xà cừ không khó mua và cũng không quá đắt. Bà con có thể mua giống ở nhiều địa chỉ khác nhau. Nhưng tốt nhất nên mua giống ở vườn ươm có uy tín và kinh nghiệm lâu năm. 

cay-xa-cu-giong-cay-giong-4s
Cây giống xà cừ giống tại cây giống 4S

Cây Giống 4S là vườn ươm với hơn 25 năm kinh nghiệm là địa chỉ tin cậy của đông đảo bà con trên toàn quốc. Chúng tôi cung cấp cây Xà Cừ giống được chọn lọc và chăm sóc kỹ lưỡng. 

Cây Giống 4S cam kết cung cấp giống khỏe, không sâu bệnh, không tổn thương và bao 1 đổi 1 cho bà con khi mua với bất kỳ số lượng nào. Những chuyên gia của chúng tôi cũng sẽ tư vấn, hỗ trợ bà con trong suốt quá trình trồng và chăm sóc cây đến khi thu hoạch. 

>>> Xem thêm bảng giá hơn 25 loại cây giống lâm nghiệp, cây giống công trình 2020 mới nhất TẠI ĐÂY <<<

Để mua cây Xà Cừ giống ngay hôm nay vui lòng liên hệ:

——————–*****———————

Thông tin liên hệ Cây Giống 4S

Địa chỉ: 01-Ấp 2, đường Nguyễn Hoàng, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: 0919 255 145

Email: Caygiong4s@gmail.com

Tin đăng cùng chuyên mục