Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Tư vấn thuế, luật

TÌM KIẾM
Tư vấn thuế, luật

Quá khó khăn trong việc xác nhận tình trạng hôn nhân

Thông tin mua bán
Mã tin
V080812
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
11/08/2016
Hết hạn
11/08/2017
Xem :
443
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
tư pháp
Điện thoại
0888622188
Địa chỉ
thanh xuan
Nội dung chi tiết
Để đăng ký kết hôn với người nước ngoài thì sẽ phải trải qua rất nhiều thủ tục pháp lý chặt chẽ, nghiêm ngặt mới được tờ giấy chứng nhận kết hôn với người nước ngoài, trong đó việc điển hình là xin giấy xác nhận tình trạng độc thân hay tình trạng hôn nhân của mình.
 
Khó khăn trong việc xác nhận tình trạng hôn nhân
 
Việc xác nhận độc thân – tại sao lại khó?
Để đăng ký kết hôn với người nước ngoài hay đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, một trong những điều kiện bắt buộc đối với người đi làm thủ tục đăng ký là phải có xác nhận tình trạng hôn nhân (độc thân) của mình. Nhưng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để được cấp cũng không phải là điều đơn giản vì trên giấy phải ghi rõ mục đích của việc yêu cầu cấp giấy, do đó dù đang độc thân nhưng vẫn có rất nhiều người khó có thể xin được.  Như vậy, khi yêu cầu cấp giấy nếu không ghi hoặc ghi không đúng mục đích thì người yêu cầu sẽ không được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
 
Thêm khó khăn khác, đó là nhiều người Việt đã xuất cảnh sang nước ngoài sống với thời gian dài, chính quyền địa phương không thể nào biết được trong thời gian đó họ có kết hôn ở nước ngoài hay không. Nhưng khi họ muốn kết hôn, họ lại phải quay về Ủy ban nhân dân cấp xã nơi họ có hộ khẩu thường trú để xác nhận tình trạng hôn nhân. Điều đó gây khó cho cán bộ xã vì không biết đâu mà xác nhận cho họ, còn đối với người dân thì không có xác nhận họ không thể kết hôn.
 
Trong khi đó, một số người Việt đã kết hôn ở nước ngoài, nhưng lại quay về nói là mình chưa kết hôn để tiếp tục kết hôn với người khác. Do đó mà cơ quan có thẩm quyền cũng khó kiểm soát .Như vậy, trong nhiều trường hợp, bản thân cán bộ thực hiện việc xác nhận tình trạng hôn nhân cũng không thể biết rõ tình trạng hôn nhân của đối tượng xác nhận do họ thường xuyên thay đổi nơi cư trú.
 
Có nhiều sai phạm trong việc cấp giấy
Nghị định 126/CP ngày 31/12/2014 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình, Uỷ ban nhân dân cấp xã tại nơi đăng ký thường trú của công dân Việt Nam thực hiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đó để làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài.
 
 
Dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài
 
Trường hợp công dân Việt Nam không có đăng ký thường trú nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã  tại nơi đăng ký tạm trú của người đó thực hiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
 
Cũng theo quy định của Nghị định 126, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí, Uỷ ban nhân dân cấp xã kiểm tra về nhân thân, tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra và nêu rõ các vấn đề vướng mắc cần xin ý kiến, gửi Sở Tư pháp, kèm theo bản chụp bộ hồ sơ.
 
Dù trong mẫu giấy xác định tình trạng hôn nhân có mục khai mục đích của việc xin xác nhận tình trạng đăng ký hôn nhân nhưng nhiều người vẫn không ghi hoặc ghi không đúng nhưng những giấy tờ này khi đem ra nước ngoài kết hôn lại vẫn được chấp nhận. Tuy nhiên, lại có điều khiến người dân khó xử, đó là khi kết hôn ở nước ngoài sau đó công dân quay về xin ghi chú tại Việt Nam lại không được chấp nhận.
 
Như vậy, quá trình xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch, nhiều ý kiến cho rằng luật pháp đề ra làm sao phải tạo điều kiện tối đa cho người dân, và cái gì là quyền của người dân thì Nhà nước cũng không nên can thiệp quá sâu. Cơ quan Tư pháp cần xem lại các thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài, đánh giá thủ tục nào cần thiết, thủ tục nào không,  để giảm bớt  rào cản  và bảo đảm hôn nhân lành mạnh, để tránh những cái bất cập như trong câu chuyện tranh cãi về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nêu trên.
Tin đăng cùng chuyên mục