Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Tư vấn thuế, luật

TÌM KIẾM
Tư vấn thuế, luật

Thuế trực thu

Thông tin mua bán
Mã tin
V282572
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
16/07/2019
Hết hạn
15/07/2020
Xem :
203
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Luong Huy Ha
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Thuế trực thu là gì? Có những đặc điểm gì và ưu nhược điểm ra sao, bài viết dưới đây của một công ty kế toán thuế uy tín sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn. 

Thuế trực thu là loại thuế đánh trực tiếp vào thu nhập của tổ chức kinh tế hoặc của cá nhân (đánh trực tiếp vào người nộp thuế) như thuế thu nhập, thuế đánh vào của cải, thuế đánh vào đối tượng thường trú.

Đối với loại thuế này người nộp thuế cũng chính là người chịu thuế. Nhà nước áp dụng loại thuế này nhằm điều tiết, động viên trực tiếp vào thu nhập của người có thu nhập. Tức người thực hiện hành vi nộp thuế phải trích một phần từ chính thu nhập của mình để nộp cho Nhà nước mà không thể chuyển nghĩa vụ sang cho người khác. Ví dụ: trong lời nói đầu của thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam có quy định: “bảo đảm sự đóng góp công bằng, hợp lý giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có thu nhập…” theo đó chủ thể kinh doanh với tư cách là người nộp thuế đồng thời là người chịu tiền thuế thu nhập doanh nghiệp mà không có sự chuyển dịch nghĩa vụ thuế cho người khác.

– Ưu điểm của thuế trực thu:

Thứ nhất, có tính chất công bằng trong việc điều tiết thu nhập thặng dư của người nộp thuế.

Thứ hai, đảm bảo công bằng xã hội hơn cho việc điều tiết thu nhập vì Nhà nước hiểu rõ và cá biệt hóa được người chịu thuế.

– Nhược điểm của thuế trực thu: hạn chế tăng thu nhập của các đối tượng vì  thu nhập càng cao thì phải nộp thuế càng nhiều. Mặt khác, thuế trực thu do người có thu nhập phải nộp trực tiếp cho Nhà nước nên họ cảm thấy gánh nặng về thuế do đó có thể dẫn tới những phản ứng từ chối hoặc trốn lậu thuế dẫn đến việc quản lý thuế trực thu trở nên phức tạp, chi phí quản lý thường cao hơn thuế gián thu.

 

Hi vọng bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu về thuế trực thu. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ kế toán thuế, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

 
Tin đăng cùng chuyên mục